Thảo luận về dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), nhiều đại biểu
tán thành với các quan điểm sửa đổi, bổ sung Luật và nhấn
mạnh dự án Luật cần thể hiện rõ hơn theo tinh thần mới của Hiến
pháp năm 2013, để phù hợp với yêu cầu kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ
chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Các đại biểu cho rằng chính sách nghĩa vụ quân sự phải bảo đảm
thực hiện phương châm vừa xây dựng lực lượng thường trực chính
quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có số lượng hợp lý, vừa xây
dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu.
Nhiều ý kiến cho rằng cần đổi mới chế độ chính sách đối với người thực
hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, động viên thanh niên hăng hái phục vụ
trong quân đội và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân để bảo
đảm công bằng xã hội.
Bảo đảm sự công bằng xã hội trong thực hiện nghĩa vụ quân sự là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Đại biểu Trần Văn Độ (An Giang) khẳng định Hiến pháp năm 2013 đã quy
định bảo vệ Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân.
Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia nền quốc phòng toàn
dân. Vì vậy, thực hiện nghĩa vụ quân sự là những người trong độ tuổi
theo quy định của luật phải thực hiện và mọi công dân bằng cách này hay
cách khác, khi Nhà nước cần thì phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Để bảo đảm công bằng, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu quy
định về nghĩa vụ thay thế để mọi công dân trong độ tuổi (kể cả những
người đã học cao đẳng, đại học) bằng hình thức này hay hình thức khác
đều có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Bên cạnh hình thức thay thế, cần kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ
quân sự lên 24 tháng. Đối với một số binh chủng kỹ thuật như phòng
không-không quân, hải quân... kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân
sự lên ba năm.
Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Ngô Minh Tiến (Bắc Giang) cho rằng
nên kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 18 tháng lên 24
tháng đồng thời tăng tuổi nhập ngũ tối đa từ 25 lên 27 tuổi để bảo đảm
các đối tượng được miễn, hoãn vẫn có thể tham gia thực hiện nghĩa vụ
quân sự.
Trái với quan điểm trên, đại biểu Lê Việt Trường (An Giang) nhận định
việc tăng thời hạn tham gia nghĩa vụ quân sự lên 24 tháng cần nghiên cứu
phản ứng của xã hội về vấn đề này.
Bởi thực tế qua giám sát năm 2012 về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự và
công dân thực hiện có thời hạn trong Công an Nhân dân cho thấy hàng năm
có khoảng 7 triệu thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, chỉ gọi
vào phục vụ trong quân đội 5,79%.
So với tổng dân số, số được gọi vào quân đội để phục vụ hàng năm là
0,12%. Trong số đã vào quân đội, có tới 85% là con em nông dân, còn lại
15% là con em của cán bộ công chức, viên chức, tri thức, doanh nhân,
tiểu thương.
Bình quân từ 2005-2012, chỉ có khoảng 4,75% trong tổng số lấy vào quân đội có trình độ cao đẳng và đại học.
Bộ Luật Hình sự đã quy định rõ về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự (kể cả
đăng ký, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ), có những chế tài mạnh mẽ
nhưng từ 2005-2012 chỉ xử lý hình sự được bốn vụ, còn lại là xử lý hành
chính.
Có ý kiến người dân cho rằng nếu đưa xuống 12 tháng, nếu là nữ cũng sẵn
sàng xung phong đi nghĩa vụ quân sự bởi 12 tháng không nhiều, sau khi
tốt nghiệp đại học xong có thể đi nhập ngũ để thay đổi môi trường sống.
Vậy vấn đề đặt ra là kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự liệu
có khả thi không hay tình trạng trốn tránh còn nhiều hơn nữa, đại biểu
Trường đặt vấn đề.
Ngoài ra, đại biểu cũng kiến nghị nên giữ nguyên độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự là 25 tuổi.
Góp ý điều kiện đối với yếu tố bình đẳng giới trong luật, đại biểu Bùi
Trí Dũng (An Giang) cho rằng dự án luật cần có quy định về điều kiện đối
với các nữ thanh niên muốn tham gia nghĩa vụ quân sự để có thể bảo đảm
quyền công dân, thể hiện lòng yêu nước ở tất cả các giới.
Đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác an toàn vệ sinh lao động
Nhất trí về sự cần thiết và quan điểm của Chính phủ về việc xây dựng dự
án Luật An toàn vệ sinh lao động, các đại biểu Quốc hội nêu rõ vấn đề an
toàn và sức khỏe người lao động là một trong những yếu tố quan trọng
đối với mục tiêu việc làm bền vững, đồng thời, thực hiện yêu cầu đổi mới
về công tác an toàn vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, bảo đảm quyền được làm việc trong môi
trường an toàn của công dân tại Điều 35 và Nhà nước bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động tại Điều 57 của
Hiến pháp năm 2013, cũng như thực hiện các công ước của Tổ chức lao động
quốc tế (ILO) mà Việt Nam là thành viên.
Đa số các đại biểu đồng tình với việc mở rộng đối tượng áp dụng cho tất
cả người lao động: trong khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ
lao động. Bởi, theo đại biểu Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang), thực tế hiện
nay có hơn 60% người lao động đang làm việc trong khu vực không có quan
hệ lao động.
Để đảm bảo tính khả thi, cần xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể nhằm
khuyến khích người lao động ở khu vực này áp dụng các tiêu chuẩn an toàn
vệ sinh lao động, đặc biệt là người lao động làm việc trong các lĩnh
vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc những
lĩnh vực có ảnh hưởng tới sức khỏe, an toàn của cộng đồng.
|
Liên quan đến quy định về thanh tra chuyên ngành an toàn vệ sinh lao
động, các đại biểu Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang), Phạm Thị Thu Hồng (Bình
Định) đề nghị chỉ quy định ở cấp Bộ và cấp tỉnh như Luật thanh tra.
Đại biểu Phạm Thị Thu Hồng phân tích việc phân cấp thẩm quyền thanh tra
cho cấp huyện trong dự án Luật chưa phù hợp với Luật thanh tra. Đồng
thời, nếu thành lập thanh tra chuyên ngành ở cấp huyện trực thuộc phòng
Lao động-Thương binh và Xã hội có từ 1-2 người sẽ làm "mất" khoảng 1.000
biên chế trong điều kiện tinh giản biên chế như hiện nay.
Bên cạnh đó, đội ngũ thanh tra cấp huyện chỉ có 1-2 người sẽ không bảo
đảm được việc thanh kiểm tra lao động và thiết bị an toàn vệ sinh lao
động.
Trong phiên họp buổi chiều, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về các
nội dung về chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; về
quy định quản lý đối với máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm
ngặt về an toàn lao động và hoạt động kiểm định máy, thiết bị, vật tư có
yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.../.