Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu

Title

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu

Loại tin

PHÁP LUẬT

Loại tin:ID

4

Đoạn tin ngắn

Web.ĐTN: Chiều ngày 01/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt thân mật 78 học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu, đại diện cho 111 học sinh dân tộc thiểu số đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2014.

Nội dung

dtts.JPG

Dự buổi gặp mặt, có các đồng chí: Nông Quốc Tuấn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nguyễn Phi Long – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam.
Tại buổi gặp mặt, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã báo cáo với Chủ tịch nước về kết quả phát triển giáo dục dân tộc và thành tích thi học sinh giỏi quốc gia, thi tuyển sinh vào đại học cao đẳng năm 2014 của học sinh dân tộc thiểu số, trong đó có đoạn: Được sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, thanh niên các dân tộc thiểu số ngày càng có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập, tìm kiếm nghề nghiệp, việc là; môi trường vui chơi giải trí lành mạnh cũng ngày càng được cải thiện. Đời sống của thanh niên các dân tộc ngày càng được nâng lên. Thanh niên các dân tộc thiểu số cũng như thanh niên cả nước luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; đa số thường xuyên rèn luyện tu dưỡng về đạo đức, lối sống, chấp hành pháp luật; xung kích tình nguyện dóng góp cho cho cộng đồng.
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết thêm, trong những năm qua, cùng với chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, công tác giáo dục mũi nhọn đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục được tăng cường. Nhiều địa phương đã có học sinh là người dân tộc thiểu số đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2014, đã có 85 em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải, trong đó có 01 em giải nhất, 11 em đạt giải nhì, 32 em đạt giải ba và 41 em đạt giải khuyến khích. 
a
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã báo cáo với Chủ tịch nước về kết quả phát triển giáo dục dân tộc
Ngoài ra, trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, nhiều em học sinh dân tộc thiểu số đã đỗ điểm cao và thủ khoa. Đây chính là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nỗ lực cố gắng phấn đấu trong học tập của học sinh dân tộc thiểu số. 
Và hàng năm, Quỹ học bổng Vừ A Dính, giải thưởng Kim Đồng, các giải thưởng, học bổng của Đoàn, Hội, Đội và các báo, tạp chí Trung ương Đoàn đã tặng trên 50 ngàn suất học bổng và quà tặng bằng tiền mặt cho học sinh, sinh viên dân tộc, trị giá trên 30 tỷ đồng. Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Báo Thanh niên đã xây dựng được 07 Nhà bán trú cho học sinh ở 7 tỉnh với tổng kinh phí 1,75 tỷ đồng; khánh thành và đưa vào sử dụng 5 điểm trường trong chương trình “Trường đẹp cho em” với tổng kinh phí gần 2,73 tỷ đồng tại 5 tỉnh; Hội LHTN Việt Nam ở 42 tỉnh, thành phố đã xây dựng 76 Nhà bán trú cho em, Nhà bán trú dân nuôi, Trường đẹp cho em với tổng kinh phí 10,290 tỷ đồng, giúp cải thiện điều kiện sinh hoạt cho học sinh vùng sâu, vùng xa; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần chống tình trạng học sinh bỏ học.
f
Đại diện cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số phát biểu bày tỏ nguyện vọng với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang 
Tại buổi gặp măt thân mật, các em học sinh, sinh viên đã phát biểu chia sẻ những nỗ lực của bản thân khi vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Nhiều em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số còn chia sẻ những thông tin khi ở một số vùng của miền núi còn có nhiều nơi chưa có điện, đường giao thông khó khăn, chưa có cầu đến trường phải lội, bơi qua suối mỗi khi nước lớn; ở một số trường học vẫn còn tình trạng lớp học bằng vách tre, nền đất  ...; dịp này, các em đã gửi gắm nguyện vọng tới Đảng và Nhà nước với mong muốn có sự quan tâm hơn nữa đến điều kiện sống và học tập của đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa nói chung và thiếu nhi nói riêng. 
f
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (giữa)
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hoan nghênh Ủy ban Dân tộc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ giáo dục và Đào tạo, Thông tấn xã Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức tuyên dương các em học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu. Đây là dịp để các em gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, phấn đấu trở thành những nhân tài cống hiến cho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. 
Chủ tịch nước cũng cho rằng, qua hoạt động tuyên dương, các em học sinh, sinh viên có điều kiện giao lưu, học hỏi và mỗi lần tổ chức cần nghiên cứu tổ chức các buổi trao đổi, mời các ngành tham gia đối thoại giữa lãnh đạo các bộ, ngành với các em, đây là dịp để các em bày tỏ những suy nghĩ, đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành qua đó có chính sách hỗ trợ đối với vùng sâu, vùng xa.  Chúc mừng và biểu dương các em học sinh dân tộc thiểu số đạt thành tích cao trong học tập, Chủ tịch nước cho rằng đất nước đã có sự phát triển nhanh chóng, nhưng nhiều nơi nhất là miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thì đội ngũ học sinh dân tộc thiểu số chính là nguồn nhân lực quan trọng, bởi những tình cảm sâu nặng sẽ là động lực để các em trở về góp phần thúc đẩy sự phát triển trên chính quê hương mình.
ư
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Ủy Ban Dân tộc và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
t
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số được tuyên dương 2014
Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong công cuộc đổi mới, muốn phát triển phải đi lên bằng trí tuệ, biết áp dụng khoa học vào sản xuất; điều đó đòi hỏi mỗi học sinh phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng Tổ quốc.
Chủ tịch nước cũng đề nghị các em hết sức lưu ý, dù làm gì, hay bất cứ ở nơi đâu, các em học sinh, sinh viên cũng phải có tấm lòng, có trái tim lo cho bà con đồng bào miền núi, là nơi đã sinh ra mình và phải luôn hướng về quê hương. 
“Hy vọng các em học sinh, sinh viên luôn luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, cố gắng học tập cho thật tốt, sau này ra trường cống hiến tài năng, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước và cho công việc mình theo đuổi”; “Mong rằng, các em chính là một trong những mắt khâu quan trọng tiếp sức mạnh, vừa học giỏi để sau này công tác tốt; đồng thời tiếp sức vào trong quá trình để thực hiện chủ trương cải cách giáo dục hết sức thành công” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói. 

Đông Hà

Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 11/5/2014 11:20 AM by dang tin
Last modified at 11/5/2014 11:20 AM by dang tin