Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: ​Kết quả từ đợt hoạt động “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)

Title

​Kết quả từ đợt hoạt động “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)

Loại tin

PHÁP LUẬT

Loại tin:ID

4

Đoạn tin ngắn

Với tâm nguyện “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu một tấm gương vì Tổ quốc, vì nhân dân bằng chính cuộc đời hoạt động cách mạng và những giá trị nhân văn cao cả Người để lại. Với ý chí, niềm tin, tình cảm, trách nhiệm lớn lao, Di chúc thể hiện tinh thần lạc quan cách mạng với niềm tin tưởng mãnh liệt vào thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong hoàn cảnh chiến tranh đang hết sức ác liệt đã cho thấy tầm nhìn xa trông rộng và niềm tin tất thắng của Người, đồng thời là những chỉ dẫn có ý nghĩa hết sức quan trọng về công việc còn đang dang dở. Di chúc là tâm sự của một người đã dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc và nhân dân, là tấm lòng chung thủy của một chiến sỹ cộng sản quốc tế “bầu bạn với khắp năm châu” trước khi trở về cõi vĩnh hằng.

Nội dung


Với tâm nguyện “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu một tấm gương vì Tổ quốc, vì nhân dân bằng chính cuộc đời hoạt động cách mạng và những giá trị nhân văn cao cả Người để lại. Với ý chí, niềm tin, tình cảm, trách nhiệm lớn lao, Di chúc thể hiện tinh thần lạc quan cách mạng với niềm tin tưởng mãnh liệt vào thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong hoàn cảnh chiến tranh đang hết sức ác liệt đã cho thấy tầm nhìn xa trông rộng và niềm tin tất thắng của Người, đồng thời là những chỉ dẫn có ý nghĩa hết sức quan trọng về công việc còn đang dang dở. Di chúc là tâm sự của một người đã dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc và nhân dân, là tấm lòng chung thủy của một chiến sỹ cộng sản quốc tế “bầu bạn với khắp năm châu” trước khi trở về cõi vĩnh hằng.

Thực hiện 50 năm Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), Tuổi trẻ Đồng Nai trong thời gian qua đã tạo đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà; giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với những kết quả ấn tượng sau:

Đẩy mạnh tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và các hoạt động tuyên truyền trong thanh thiếu nhi qua 07 hoạt động lớn:

Ngày 23/3/2019, tại trường Đại học Công nghệ Miền Đông, tổ chức Chương trình kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phát động đợt hoạt động “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Tại chương trình cũng đã diễn ra nghi thức ký kết giao ước thi đua và tham gia đợt hoạt động “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác” giữa 27 đơn vị Đoàn trực thuộc.

hình ảnh tổ chức Lễ ký kết.JPG
Lễ ký kết giữa 27 đơn vị

Điểm nhấn là tổ chức thành công Ngày hội “Nhớ về Bác - lòng ta trong sáng hơn” với hơn 300 đoàn viên, thanh niên tham gia, được tổ chức vào ngày 17/5/2019 tại Trung tâm Văn Miếu Trấn Biên; với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như:

- Lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền nhân;

- Trao Giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai” năm 2018 cho 10 cá nhân; Tuyên dương 56 “Đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc” tỉnh Đồng Nai năm 2019; Trao giải Hội thi trực tuyến các môn khoa học Mác - Lênin; tư tưởng và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên lần VII - năm 2019;

- Tọa đàm về việc triển khai thực hiện chuyên đề năm 2019 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về trách nhiệm, trung thực, nói đi đôi với làm” trong đoàn viên thanh niên gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”;

- Ra mắt và sinh hoạt kỳ 1 (tháng 5/2019) của Câu lạc bộ Lý luận trẻ Đồng Nai với nội dung “kỹ năng viết các tin, bài đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thông tin xấu, độc”;

- Triển lãm sách và các sản phẩm tuyên truyền về gương cán bộ, đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo lời Bác với chủ đề “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác”;

- Tổ chức Cuộc thi “Hồ Chí Minh - sáng mãi tên Người”.

Ngày 05/4/2019, tại Hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tổ chức Hội nghị học tập lý luận chính trị cho 50 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Khóa IX, cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn với Chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc phát huy dân chủ, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh thiếu nhi” do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thị Gấm - Nguyên Trưởng khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, học viện Chính trị khu vực II trình bày.

Hình ảnh tổ chức tập huấn.JPG
Quang cảnh lớp tập huấn

Từ ngày 20/4 đến ngày 10/5/2019, tổ chức Hội thi trực tuyến các môn khoa học Mác - Lênin; tư tưởng và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên lần VII - năm 2019 với chủ đề “Ánh sáng soi đường” trên trang fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai và website thi trắc nghiệm trực tuyến Myaloha.vn. Qua 03 tuần, Hội thi đã nhận được 15.856 lượt tham gia thi

Trong các ngày 24/5 và 26/5/2019, tổ chức Liên hoan các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Đồng Nai năm 2019 với chủ đề “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác” với sự tham dự của 16 đơn vị huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Các đơn vị đã mang đến Liên hoan với hơn 80 tiết mục ca múa nhạc thuộc nhiều thể loại (đơn ca, song - tam - tốp ca, múa, ca múa).

Thực hiện kỷ yếu “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác” với hình thức triển lãm các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019. Qua đó đã giới thiệu 44 gương tập thể, cá nhân có mô hình hay trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên đăng tải thông tin về nội dung, giá trị của bản Di chúc trên các trang thông tin điện tử, fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai và Fanpage (facebook) của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh; duy trì hiệu quả chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; tuyên truyền các gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như qua infographic, video clip, phim ngắn,…. Kết quả, đã có hơn 300 tin bài, sản phẩm tuyên truyền liên quan đến Di chúc và kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đăng tải trên trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn và các trang mạng xã hội.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã tích cực triển khai, tuyên truyền với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, cụ thể: thông qua các đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác - lòng ta trong sáng hơn”; tổ chức sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019; các buổi sinh hoạt chuyên đề về nội dung, giá trị Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương, đơn vị.

Tổ chức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội hàng tháng với hơn 200 buổi nói chuyện chuyên đề về ý nghĩa, tầm quan trọng của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động làm theo lời Bác thông qua các hoạt động thiết thực, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia:

Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tại Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng xã Phước An, huyện Nhơn Trạch với các hoạt động: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, cắt tóc, tặng quà cho 200 người dân của xã Phước An và các xã lân cận của huyện Nhơn Trạch; Tổ chức Ngày hội "Rửa tay bằng xà phòng" cho 100 em học sinh trường tiểu học Phước An, huyện Nhơn Trạch; tư vấn Phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em cho 150 học sinh, thiếu nhi tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch. Tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch và xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 300 người dân.

Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.JPG
Quang cảnh buổi khám, chữa bệnh phát thuốc thuốc miễn phí

Tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”, toàn tỉnh trồng hơn 11.000 cây dầu, hoàng yến, các loại với tổng trị giá hơn 330 triệu đồng.

Bên cạnh đó các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai đợt hoạt động với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên. Các hoạt động đã thu hút hơn 135.000 lượt đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên, học sinh tham gia. Tiêu biểu là hoạt động của các đơn vị:

Thành phố Biên Hòa: Tổ chức Tọa đàm “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” gắn với Cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới; Tuyên dương thanh niên học tập và làm theo lời Bác;

Huyện Nhơn Trạch: Tổ chức Tọa đàm Giao lưu với đồng chí PGS. TS Huỳnh Văn Tới - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhằm mục đích giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về Di chúc của Bác; qua đó nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, tham gia tốt các hoạt động tình nguyện; Tuyên dương 10 gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Hoạt động với hơn 500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia;

Tổ chức Chương trình giao lưu với nhân chứng lịch sử lần thứ IV năm 2019 với chủ đề “Ký ức về Bác” với hơn 300 đoàn viên thanh niên; giao lưu cùng với đồng chí Trần Thị Hòa - Chủ tịch Hội chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh, nguyên là Chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Phú Quốc.

Huyện Long Thành: Ban Thường vụ Huyện đoàn đã trao 01 căn nhà Nhân ái cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50.000.000 đồng. Tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức lịch sử về Bác và 50 năm Di chúc Bác Hồ  cho 750 em thanh thiếu nhi.

Huyện Trảng Bom: Tổ chức 17 đợt sinh hoạt tại 17 đơn vị cấp xã với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” và sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 cho 100% cán bộ đoàn chủ chốt tham gia, hơn 5.000 lượt ĐVTN được triển khai.

Huyện Vĩnh Cửu: Tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu về sự nghiệp của Bác, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham gia của trên 500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tổ chức 02 đợt thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách;

Huyện Thống Nhất: Tổ chức Lễ phát động 50 năm thực hiện di chúc của Bác gắn với các hoạt động: xây dựng 01 căn nhà tình thương; xây dựng 01 tuyến đường thanh niên tự quản; tổ chức hoạt động về nguồn cho đoàn viên, thanh niên tham gia.

Huyện Định Quán: Tổ chức Liên hoan ca khúc cách mạng “Nhớ về Bác lòng ta sáng hơn” thu hút hơn 500 đoàn viên, thanh niên, hội viên tham gia. Tổ chức hành trình “Theo chân Bác thăm địa chỉ đỏ”; Hội thi trực tuyến tìm hiểu Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh;

Huyện Tân Phú: Thực hiện công trình phần việc thanh niên kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, Đại hội Hội LHTN Việt Nam huyện Tân Phú lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024; kết quả đã tu sửa lại cổng trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, ấp 7, xã Đắc Lua với tổng trị gia 50.000.000 đồng. Xây dựng mới 07 căn Nhà Nhân ái tổng trị giá 350.000.000 đồng. Tổ chức trồng mới 3.120 cây xanh (cây Hoàng Yến tràm, sao đen) thu hút hơn 300 ĐVTN tham gia.

Huyện Xuân Lộc: Tổ chức Liên hoan các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng huyện Xuân Lộc năm 2019; tổ chức diễn đàn “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” với sự tham gia của hơn 530 ĐVTN, học sinh các trường trên địa bàn huyện.

Công an tỉnh: Thực hiện Công trình thanh niên làm theo lời Bác, bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an toàn; đã huy động 100 ngày công lao động tham gia bê tông hóa 340 m đường giao thông nông thôn, phát quang dọn cỏ 8km đường giao thông và thu dọn trên 2 tấn rác thải tại huyện Long Thành.

Quân sự tỉnh: Tổ chức cho đoàn viên thanh niên chiến sĩ tham gia 02 hành trình giáo dục truyền thống về thăm các địa danh, di tích lịch sử, địa chỉ đỏ gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên địa bàn;

Khối các Cơ quan tỉnh: Tổ chức Hội trại rèn luyện năm 2019 có 120 trại sinh tham dự với các hoạt động: tham quan Vườn Quốc gia Nam Cát tiên và tổ chức thi đi bộ đường rừng cho đoàn viên thanh niên; tuyên truyền về đa dạng sinh học, nâng cao nhận thức của đoàn viên trong việc chung tay bảo vệ tài nguyên môi trường; tập huấn và thực hành các kỹ năng múa hát tập thể, kỹ năng giải mật thư, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thắt nút dây, kỹ năng dựng lều nhanh. Tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Khối Doanh nghiệp tỉnh: Tổ chức đợt hoạt động chào mừng kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” với 100 đoàn viên, thanh niên tham gia các nội dung: Tọa đàm phát huy các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và kinh doanh giỏi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp; Tuyên dương 15 tập thể và 20 cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và kinh doanh giỏi năm 2019;

Tổng công ty Cao su Đồng Nai: Thực hiện “Công trình thanh niên làm theo lời Bác” với nội dung đảm nhận trồng 30 cây xanh, xây dựng mới 01 tủ sách Bác Hồ tại Đoàn cơ sở Nông trường Long Thành với nhiều đầu sách về cuộc đời và sự nghiệp của Bác với tổng số tiền là 4.000.000 đồng. Xây dựng 01 cây cầu sắt bắt qua mương lô 87 với tổng giá trị 5.000.000 đồng.

Trường Đại học Lạc Hồng: Tổ chức hoạt động về nguồn tại Khu du lịch Rừng Sác, huyện Nhơn Trạch với sự tham gia của hơn 50 đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh với 100 bạn đoàn viên sinh viên tham gia.

Trường Đại học Đồng Nai: tổ chức Cuộc thi tuyên truyền ca khúc cách mạng với chủ đề “Hát về thời hoa đỏ” với 35 tiết mục tham gia.

Trường Đại học Lâm nghiệp - Phân hiệu Đồng Nai: Thực hiện công trình thanh niên "Sân tập thể thao ngoài trời" dành cho sinh viên, hưởng ứng phong trào học tập rèn luyện sức khỏe thể chất theo tấm gương Bác Hồ với tổng trị giá 50.000.000 đồng. Tổ chức cho đoàn viên thanh niên dọn dẹp và vệ sinh xung quanh khuôn viên của trường với sự tham gia của hơn 150 đoàn viên, sinh viên.

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao: tổ chức cho giảng viên trẻ là đảng viên thực hiện đăng ký nội dung nêu gương hàng tháng gắn với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kết quả, từ đầu năm đến nay đã có 63 giảng viên đăng ký và thực hiện theo.

Trường Đại học Công nghệ Miền Đông: Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và các hoạt động tuyên truyền với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” và Tuyên dương 15 Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp trường.

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai: Tổ chức Chương trình “Tuổi trẻ Đại học Đồng Nai học tập và rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”; phối hợp với Công an tỉnh lập 01 ứng dụng trên điện thoại thông minh tuyên truyền cho thanh niên về những câu truyện đẹp, những câu chuyện về Bác Hồ.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai: tổ chức Hội thi Tuổi trẻ Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác với sự tham gia của 86 sinh viên.

Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai: Tổ chức khám bệnh phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho người dân; tổ chức tuyên truyền phòng bệnh theo mùa cho các em học sinh trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

  Nhìn chung, các hoạt động đã tạo nên đợt thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ Đoàn, thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

  Các hoạt động diễn ra dưới nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng thanh niên, người dân; các hoạt động cơ bản đã hoàn thành các nội dung, yêu cầu đề ra, thu hút sự tham gia nhiệt tình, đông đảo của các đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ tiêu biểu, sinh viên, học sinh; tạo thành chuỗi các các hoạt động chính trị ý nghĩa, trở thành thành điểm nhấn trong đợt hoạt động “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.

BTG​ 

Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 8/12/2019 10:15 AM by DONGNAI\chibh.td
Last modified at 8/12/2019 10:15 AM by DONGNAI\chibh.td