Sử dụng các phương thức
thanh toán không tiền mặt đã trở nên phổ biến với mọi người dân từ thành thị
đến nông thôn. Các hình thức thanh toán cũng ngày càng phong phú từ thẻ truyền
thống đến các phương thức mới như mã QR, eVoucher đang dần được ưa chuộng tại
Việt Nam.
Nhân sự kiện "Ngày
không tiền mặt 16.6", nền tảng thanh toán Payoo đã ghi nhận những dấu ấn
của thanh toán không tiền mặt trong nhiều lĩnh vực, thông qua các số liệu được
thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, thanh toán hóa
đơn là lĩnh vực thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong đổi mới cơ cấu thanh toán.
Bằng cách dừng hẳn đội ngũ thu hộ tận nhà để chuyển sang kết nối với các đơn vị
chuyên môn như ngân hàng, trung gian thanh toán, hoạt động thanh toán điện tử
đã sớm gặt hái những thành tích đáng tự hào.
Thanh toán không tiền mặt
đang phổ biến trong ngành F&B
Cụ thể, theo Tổng công ty
Điện lực miền Bắc, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt
đến hết tháng 4.2023 đạt 85,11%, vượt 5,84% so với chỉ tiêu EVN giao năm 2023;
doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 96,34%. Trong khi đó,
với việc triển khai đồng bộ các giải pháp về thu tiền điện không dùng tiền mặt,
trong năm 2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đạt 98%, vượt kế hoạch Tập đoàn Điện
lực Việt Nam (EVN) giao 13%.
Số liệu từ Payoo cho
thấy, thanh toán hóa đơn có sự chuyển dịch từ thanh toán trực tiếp sang trực
tuyến kể từ ngay sau dịch. Cụ thể, năm 2019, người dân vẫn giữ thói quen thanh
toán hóa đơn tại cửa hàng gần nhà - chiếm hơn 80% tỷ trọng, trong khi thanh
toán trực tuyến chỉ gần 20%. Khi dịch bệnh bùng nổ, người dân bị buộc phải
chuyển sang thanh toán trực tuyến và dần quen thuộc nhờ tính tiện lợi, nhanh
chóng, đa dạng của hình thức này. Tỷ lệ thanh toán hóa đơn trực tuyến tăng đều
theo từng năm, đến nay đã tăng gần gấp 3 lần so với trước dịch.
Với lĩnh vực F&B,
thanh toán không tiền mặt nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ tăng gấp đôi về số
lượng và 25% về giá trị. Trong khi đó, lĩnh vực siêu thị ghi nhận sự tăng
trưởng 64% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ.
Với viện phí, Payoo phối
hợp với nhiều đối tác triển khai dịch vụ thanh toán cho hơn 30 bệnh viện bao
gồm Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Răng Hàm Mặt, Y học Cổ truyền, Nguyễn Tri Phương,
Quân Y 175, Ung bướu... Tăng trưởng giao dịch thanh toán viện phí qua Payoo
tăng gấp 3 lần số lượng, gấp 2 lần giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Bệnh nhân
và người nhà có thể lựa chọn đặt hẹn và thanh toán phí khám chữa bệnh thuận
tiện với đa dạng các phương thức khác nhau: thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã
QR qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.
Trung Nghĩa tổng hợp