NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
GƯƠNG MẶT TRẺ TIÊU BIỂU
Nguyễn Hữu Lợi - “Hiệp sỹ bóng đêm” trên Quốc lộ 51
Cập nhật 06/07/2021 07:43
  ​     Quốc lộ 51 đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai từng là nỗi khiếp sợ của những người đi đường bởi tình trạng cướp giật, đinh tặc và tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, từ khi Câu lạc bộ “Hỗ trợ và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai” được thành lập, tình trạng trên đã giảm đi rất nhiều. Và người tạo lập lên ý tưởng thành lập Câu lạc bộ là anh Nguyễn Hữu Lợi, sinh năm 1991, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Hỗ trợ và đảm bảo an toàn giao thông” tỉnh Đồng Nai (gọi tắt là Câu lạc bộ SOS-117), khởi nguồn từ chiếc xe hút đinh tự chế.

Chứng kiến nhiều người dân đi trên Quốc lộ 51, đoạn giáp ranh giữa huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa bị thủng bánh xe bởi "đinh tặc" và bị "chặt chém" khi đưa xe vào tiệm sửa, từ năm 20 tuổi, anh Lợi đã chế tạo ra chiếc xe hút đinh bằng các dụng cụ sơ sài, đơn giản nhưng hiệu quả, mỗi ngày rong ruổi trên các đoạn đường để hút đinh, giúp đỡ người dân gặp khó khăn. Sau này anh Lợi nghiên cứu, đổi mới máy hút đinh tiên tiến hơn, mỗi đêm anh Lợi có thể thu gom được khoảng 400 - 500 chiếc đinh trên đoạn đường chỉ vài cây số.

Anh Hữu Lợi chia sẻ, từ nhỏ đã có một ước mơ là trở thành một “siêu anh hùng” và khi lớn lên ước mơ đó vẫn được anh tô vẽ với hiện thực phải nỗ lực, giúp đỡ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về quãng thời gian 10 năm “vác tù và hàng tổng”, anh Lợi cho hay “nghề” này rất vất vả, thậm chí nguy hiểm, không lương cũng không thưởng nhưng vì thương người dân không may gặp nạn nên anh hết lòng hỗ trợ. Dần dần, nhóm của anh Lợi được nhiều bạn trẻ đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ thực hiện.

d05f9d70a653530d0a42.jpg
Anh Nguyễn Hữu Lợi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Hỗ trợ và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai” 

Dưới sự vận động của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai, ngày 03/3/2018, Câu lạc bộ “Hỗ trợ và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai” trực thuộc Hội đã được ra mắt, giúp “đội hút đinh” của anh Lợi được hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh công việc hút đinh, anh Lợi cùng các thành viên trong Câu lạc bộ có nhiệm vụ hỗ trợ và giúp đỡ người dân gặp sự cố giao thông, sửa xe, vá xe miễn phí vào ban đêm, hỗ trợ điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn, bảo vệ tài sản cho nạn nhân trên tuyến Quốc lộ 51 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai; Tham gia tuyên truyền, vận động thanh niên và người dân thực hiện các quy định của Luật giao thông.

Ban ngày, Hữu Lợi cùng với các thành viên trong Câu lạc bộ làm việc mưu sinh với những ngành nghề, hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi đêm xuống, họ khoác lên mình trang phục của đội SOS-117 tham gia hỗ trợ người dân đến sáng hôm sau. Hàng ngày, cứ đúng 21 giờ, câu lạc bộ tập hợp, anh Lợi sẽ phân công công việc, tuyến đường phụ trách, dụng cụ cho các thành viên, sau đó các anh lại rong ruổi trên tuyến đường đã định, bất cứ nơi nào có tai nạn hay xe bị hư hỏng, chỉ cần gọi vào số điện thoại đường dây nóng của câu lạc bộ 0911.131.117, lập tức sẽ có người đến hỗ trợ. Các anh như những “anh hùng bóng đêm” trên đường, âm thầm xuất hiện bất cứ lúc nào người dân cần mà không một lần đòi hỏi quyền lợi cho mình, không quản nắng mưa hay thời gian đến hỗ trợ người dân, nhất là vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết, hầu như không có thời gian nghỉ ngơi.

images1580042_10B.jpg
Anh Hữu Lợi và chiếc xe hút đinh tự chế

Riêng bản thân anh Hữu Lợi, trong thời gian gần 10 năm hoạt động tình nguyện, với vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ, anh cùng với các bạn khác đã giúp đã giúp trên 10.000 ca tai nạn, những vấn đề liên quan đến giao thông. Chỉ riêng trong năm 2020, anh Lợi cùng đồng đội đã tham gia ứng cứu kịp thời hơn 600 vụ tai nạn giao thông, tham gia sơ cứu kịp thời, trực tiếp hiến máu cho những nạn nhân tai nạn giao thông, hỗ trợ đưa người say sỉn về nhà gần 80 vụ an toàn trong đêm; Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết tai nạn giao thông khi xảy ra ùn tắc, khi trời mưa bão, ngập đường, trong các giờ cao điểm, các dịp cuối tuần, lễ, tết, phối hợp điều tiết phân luồng xe và hỗ trợ đưa những chiếc xe hư hỏng ra khỏi luồng giao thông để sửa chữa… Bên cạnh đó, anh Lợi đã hỗ trợ định hướng cho nhiều bạn trẻ trong tỉnh và ngoài tỉnh thành lập mô hình “Ứng cứu, hỗ trợ an toàn giao thông về đêm vì nhân dân”. Năm 2020, anh Lợi đã cùng với các thành viên trong Câu lạc bộ vận động, tham gia hỗ trợ hơn 1.500 phần quà (là những nhu yếu phẩm cần thiết như: quần áo, gạo, thức ăn hộp, mì gói, thuốc sơ cứu, nước suối, tập vở bút, xà bông, chăn, gối,...) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh miền Trung, trị giá hơn 600 triệu đồng.

Ngoài ra, anh Hữu Lợi còn là một tuyên truyền viên cảm hứng, lan tỏa những điều tích cực về việc ý nghĩa giúp xã hội và cộng đồng đến các trường học và các bạn đoàn viên, thanh niên; tuyên truyền người dân ý thức về tác hại bia rượu, tuyên truyền đội mũ bảo hiểm an toàn khi lưu thông, văn hóa giao thông tại các trường học; tham gia tuyên truyền cùng các cấp đoàn thể diễu hành tại các huyện, thành phố, phường, xã, thị trấn về văn hóa giao thông, về an toàn giao thông. Được mời tham gia nhân vật truyền cảm hứng Chương trình Cất cánh của VTV1; Là nhân vật tình nguyện được VOV giao thông, HTV, VTV, truyền hình Tây Ninh, các báo đài khác trong và ngoài tỉnh đưa tin tuyên truyền, giao lưu.

Với tinh thần tình nguyện hết mình, anh Nguyễn Hữu Lợi đã đạt Giải thưởng “Tình nguyện quốc gia” năm 2020 của Trung ương Đoàn; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020 của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam Bộ năm 2019; Giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gương “Người tốt, việc tốt” năm 2017; Bằng khen của Ban chấp hành Tỉnh đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nữa nhiệm kỳ 2017 - 2022; Giấy khen của Ban An toàn giao thông tỉnh có thành tích 05 năm thực hiện Chỉ thị số 18 trong công tác đảm bảo trật tự - an toàn giao thông năm 2017 và được bình chọn là một trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2020 - Giải thưởng danh giá do Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đồng Nai trao tặng. Đây chính là động lực thúc đẩy, sự động viên, khích lệ đối với anh Lợi và các thành viên trong Câu lạc bộ sẽ tiếp tục làm việc, tình nguyện cống hiến, đóng góp cho cộng đồng và lan tỏa những điều tốt đẹp./.

PHƯƠNG THẢO

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập