NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
BÚT XANH
Khẳng định đường lối ngoại giao độc lập và tự chủ của Việt Nam
Cập nhật 13/07/2023 08:02
 ​

Một trong những đặc điểm của các đối tượng thù địch, chống phá cách mạng Việt Nam là rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin thời sự của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, nhất là những thông tin chính trị, đối ngoại, thông tin nóng đang được dư luận xã hội quan tâm…, để từ đó bình luận xuyên tạc, bịa đặt về tình hình nước ta.

Mới đây nhất là các sự kiện: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến công du thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa; đoàn tàu hải quân của Hoa Kỳ cập cảng Đà Nẵng và thực hiện các hoạt động giao lưu cộng đồng tại Việt Nam. Trong khi Thủ tướng Chính phủ đang còn ở nước ngoài thực hiện chuyến công du và đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ đang thăm Việt Nam thì các thế lực thù địch đã thực hiện ngay các bài viết, video clip xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước ta trên mặt trận ngoại giao.

images2533538_11_1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

* Xuyên tạc chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta

Từ ngày 25-6-2023, Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan, cùng 2 tàu tuần dương hộ tống USS Antietam - CG 54 và USS Robert Smalls - CG 62 đã cập cảng Tiên Sa, TP.Đà Nẵng.

Mặc dù đây không phải lần đầu tiên Việt Nam đón tàu sân bay Hoa Kỳ mà các lần trước đó, vào các năm 2018, 2020, tàu sân bay Hoa Kỳ đã ghé thăm Việt Nam; đồng thời, tàu hải quân một số nước khác như: Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… cũng thăm Việt Nam, nhưng các đối tượng thù địch vẫn “biến” sự kiện Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ thăm Việt Nam lần này vốn dĩ là một sự kiện ngoại giao quốc phòng hữu nghị bình thường thành một sự việc “có vấn đề”.

Cụ thể, trên trang S., ngày 28-6, có đăng clip thông tin sự kiện này rồi bình luận xuyên tạc rằng, “Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ nâng đỡ cho Việt Nam rất nhiều, nhưng Việt Nam luôn đề cao cảnh giác…”.

Các đối tượng thù địch còn bịa đặt rằng Thủ tướng Chính phủ phải sang Trung Quốc để nhằm “trấn an”, “xoa dịu tình hình”. Cuối cùng các đối tượng này cho rằng, “Thật không thể tin nổi chính sách ngoại giao của cộng sản Việt Nam”.

Nhân 2 sự kiện này, các đối tượng thù địch không ngừng tấn công, xuyên tạc về đường lối ngoại giao của Việt Nam. Trang t. vào ngày 29-6 làm clip có tiêu đề: “Bên trọng, bên khinh trong quan hệ ngoại giao của Việt Nam”. Còn trang S. xuyên tạc bản sắc “ngoại giao cây tre” của Việt Nam, cho rằng Việt Nam “gió chiều nào, theo chiều đấy”, hoặc suy diễn ““ngoại giao cây tre” chỉ ở phần ngọn, còn phần gốc vẫn ngả theo bên A. rất nhiều”; cho rằng “Việt Nam “leo dây”/“đu dây” giữa Trung Quốc với Mỹ”.

* Hai sự kiện đối ngoại quan trọng

Thực tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu nước ta thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa; dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) từ ngày 25 đến ngày 28-6-2023 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Cường và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab.

Trong thời gian chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Cường, cùng tham dự nhiều sự kiện quan trọng khác… Hai bên nhất trí cho rằng, chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thành công tốt đẹp, làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Trong khi đó, chuyến thăm Việt Nam của Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ từ ngày 25 đến 30-6 nằm trong các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (2013-2023). Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày tại Việt Nam, Nhóm Chỉ huy Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ chào xã giao lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. Các nhóm sĩ quan và thủy thủ đoàn tham gia một số hoạt động cộng đồng tại Đà Nẵng.

Chuyến thăm góp phần duy trì, phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện. Sự kiện này tiếp tục khẳng định năng lực bảo đảm hậu cần, kỹ thuật của Việt Nam trong việc đón tiếp các đoàn tàu nước ngoài đến thăm; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ở khu vực và quốc tế.

images2533540_11_2.jpg
Tàu Hải quân Hoa Kỳ cập cảng Tiên Sa thăm Đà Nẵng

* Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ

Tại hội nghị chuyên đề Tình hình thế giới, khu vực và vai trò của công tác thông tin đối ngoại, đối ngoại nhân dân trong tình hình mới được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp tổ chức vào sáng 28-6, TS Phan Anh Sơn, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Chủ tịch Viện Nghiên cứu quốc tế và đối ngoại nhân dân Việt Nam; Phó chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhấn mạnh: Những luận điệu sai trái cho rằng Việt Nam “đi dây” giữa Trung Quốc và Mỹ là không thể chấp nhận. Việt Nam không có “đi dây”, “đu dây”, “leo dây” giữa các nước lớn.

Bàn về quan hệ quốc tế, TS Phan Anh Sơn phân tích: Về mặt lý luận và thực tiễn đều khẳng định rằng, đối với tất cả các nước, lợi ích quốc gia dân tộc là điều quan trọng, thiêng liêng nhất. Nước lớn nào cũng đều mong muốn các nước khác đi theo mình, họ sẽ sử dụng tiềm lực, văn hóa, chính trị, quốc phòng, an ninh… để gia tăng ảnh hưởng và tạo áp lực đối với các nước nhỏ hơn. Các nước khi tạo áp lực sẽ sử dụng rất nhiều phương cách khác nhau, biểu hiện cụ thể đó chính là thông qua các chiến lược và chính sách… Các nước tầm trung và nhỏ, cần nắm rõ tình hình, phải tỉnh táo. Với Việt Nam, chúng ta có chiến lược của nước tầm trung và nhỏ, đó là cân bằng quan hệ với các nước lớn.

TS Phan Anh Sơn nhấn mạnh điểm cốt lõi trong chính sách đối ngoại của nước ta từ thời xa xưa cho đến thời đại Chủ tịch Hồ Chí Minh được các nhà lãnh đạo định vị và luôn được gìn giữ cho đến bây giờ đó là: độc lập và tự chủ. Đây là điểm cốt lõi nhất trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Do đó, TS Phan Anh Sơn khẳng định: không có câu chuyện “đu dây”, “leo dây” trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước lớn, bởi chủ trương đối ngoại của Đảng ta được nêu rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam”.

Lâm Viên

 

 
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập