NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
PHÁP LUẬT
Cụ rùa” ra đi và những thông tin sai lệch
Cập nhật 27/01/2016 15:39

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết: Gần 18 giờ ngày 19/1/2016, Ủy ban Nhân dân thành phố nhận được nguồn tin “cụ rùa” Hồ Hoàn Kiếm đã chết nổi trên mặt nước. “Cụ rùa” chết là do quy luật tự nhiên "sinh-lão-bệnh-tử", đặc biệt là dịp này thời tiết xấu cũng là một trong những nguyên nhân.
25012016001.jpg
Hình ảnh đã đi vào tâm thức của người dân Việt Nam

Rùa là loài động vật trong bộ “tứ linh” và được liệt vào nhóm sống thọ. “Cụ rùa” Hồ Gươm được gắn với sự tích trả lại kiếm thần của vua Lê Lợi, từ đó Hồ Tả Vọng được đổi tên thành Hồ Gươm, hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm. Từ đó rùa hồ Gươm đến nay mang trong mình những câu chuyện được thần thánh hóa và được dân gian trân trọng gọi “cụ rùa”. Nhiều nhất là những câu chuyện truyền miệng gắn với việc “cụ rùa” nổi lên liên quan đến những sự kiện trọng đại của đất nước.

Lợi dụng sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa chuyện rùa Hồ Gươm chết trong ngày 19/1 cũng là thời điểm tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đã xuất hiện những thông tin bịa đặt, xuyên tạc liên quan đến sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước. Có tin cho rằng, cơ quan chức năng ngăn cấm việc đưa tin về việc rùa Hồ Gươm chết. Trả lời báo chí bên lề phiên họp trù bị Đại hội XII của Đảng, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ nói: "Có sinh, có diệt, có ra đời và cũng có ra đi. Chuyện đó là bình thường. Một số thông tin trên mạng cho rằng hình như có sự ngăn cấm thông tin. Tôi xin khẳng định, không ai ngăn cấm cả. Vấn đề là chúng ta đưa tin. Việc ra đi là đáng tiếc, cũng buồn, xót xa. Nhưng tuổi thọ của cụ Rùa hàng trăm năm, dịp này thời tiết Hà Nội rất lạnh, cụ không gắng được nữa thì cụ ra đi. Vì thế, đó cũng là việc bình thường. Không nên suy diễn là điềm gì đó", "Với người Việt Nam, cụ Rùa Hồ Gươm là một biểu tượng thiêng liêng từ hàng trăm năm nay, đặc biệt là truyền thuyết trao trả gươm báu sau khi Lê Lợi đánh tan quân xâm lược. Đó là câu chuyện về hòa hiếu, hòa bình của Việt Nam. Sự ra đi của cụ gây xúc động". Ông cũng lưu ý, trong những việc như thế này, báo chí cần phải thông tin có trách nhiệm, "Ngay cả mạng xã hội cũng cần thông tin có trách nhiệm, không nên suy diễn, đồn đoán, làm cho dư luận, công chúng lo lắng".

25012016002.jpg
"Cụ rùa" Hồ Gươm trong một lần nổi khi còn sống

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, việc cung cấp, đăng tải những thông tin là việc cần thiết. Nhưng việc đưa thông tin phải đảm bảo tính chính xác, không suy diễn, xuyên tạc, thổi phồng… đặc biệt là sự đồn đoán gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước. Điều đó không chỉ là quy ước trong cộng đồng xã hội mà đã được luật hóa. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, suy diễn… của những phần tử cơ hội, chống phá, thù địch. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đề cập khi trao đổi với báo chí bên lề Đại hội XII của Đảng, chúng ta không những tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng mà cũng phải có trách nhiệm, lập luận để đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Cùng với đó, các cơ quan Nhà nước phải thực hiện nghiêm chỉnh, tốt hơn nữa quy chế cung cấp thông tin và người phát ngôn để kịp thời thông tin một cách chính thống, nhanh nhạy, nhất là những thông tin của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội và các hoạt động của các địa phương để góp phần dùng thông tin chính thống đẩy lùi thông tin tiêu cực, dùng thông tin tốt đẩy lùi thông tin xấu. Có như vậy, thông tin tốt, lành mạnh có đất sống hơn, làm thông tin xấu, độc hại không có đất sống trên môi trường của ta. 

Trong thời gian Đảng ta chuẩn bị cho Đại hội XII, các thế lực phản động, cơ hội chính trị đã đẩy mạnh các hoạt động chống phá. Đã xuất hiện những thông tin thất thiệt, bóp méo, thổi phồng, bịa đặt… với mục đích làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta dao động, mất phương hướng về chính trị, tư tưởng để chúng dễ dàng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” làm cho nội bộ ta “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Do đó, việc nâng cao tinh thần cảnh giác, năng lực đấu tranh chống các luận điệu sai trái, xuyên tạc, suy diễn… với ý đồ xấu là chuyện cần phải tập trung hơn nữa trong giới truyền thông nói riêng, trong toàn xã hội nói chung, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyết tâm chính trị của Đảng và nhân dân ta luôn kiên định trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về những thành tựu của đất nước sau 30 năm đổi mới, về vị thế của đất nước ta trong giai đoạn hiện nay… nhằm tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp phát triển đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay. Góp phần bảo vệ thành công Đại hội lần thức XII của Đảng./.

Hữu Thọ

​nguồn:http://tuyengiao.dost-dongnai.gov.vn/Pages/noi-dung-chi-tiet.aspx?NewsID=1822&TopicID=2&ListID=2CxkmSUF6IJa70DfiRfY2N5QqaFf/PKHK/amRIZbn5GXUdlNCjXtI8Vybp6LPKtl

CÁC TIN KHÁC
» Cẩm Mỹ: Huyện đoàn Cẩm Mỹ phối hợp Đoàn cơ sở Trung đoàn 88 tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ với pháp luật” (29/11/2023 07:48)
» Vĩnh Cửu : Lan tỏa các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023 trong đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện. (08/11/2023 19:31)
» Tuổi trẻ Đồng Nai cực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 (07/11/2023 17:48)
» Đoàn trường Đại học Lâm nghiệp phân hiệu Đồng Nai: Tổ chức: Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09/11 (29/11/2023 07:54)
» Định Quán: tổ chức Lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường và tuyên truyền phòng chống tội phạm, tội phạm mua bán người trong đoàn viên thanh niên năm 2023 (28/07/2023 17:24)
» Định Quán: Phiên tòa giả định chủ đề: “trốn, tránh nghĩa vụ quân sự”. (26/06/2023 08:24)
» Trường Cao đẳng Công nghệ cao: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (29/09/2023 16:17)
» Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (25/09/2023 14:27)
» Trường Đại học Công nghệ Miền Đông: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuy cho học sinh, sinh viên năm 2023. (29/09/2023 09:24)
» Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (29/09/2023 09:26)
1 - 10 Next
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập