NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
BÚT XANH
​NHỮNG TIẾNG NÓI LẠC LÕNG TRONG DỊP TẾT ĐỘC LẬP
Cập nhật 29/08/2022 16:22
 


Cách đây 77 năm, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập được nhân dân ta đặt tên là Ngày Tết Độc lập, đó là ngày lễ lớn của dân tộc, là ngày mà toàn thể nhân dân tưởng nhớ đến công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

300851729_606986344475359_9170588344037422628_n.png


Thế nhưng, từ nhiều năm nay, cứ vào dịp Tết Độc lập, lại xuất hiện những tiếng nói lạc lõng của một số phần tử bất mãn, cơ hội chính trị phát biểu trên mạng xã hội đi ngược lại với tâm tư, nguyện vọng của đại đa số nhân dân. Năm nay, chúng muốn “đổi mới”, đưa ra những “bình luận” về chiến tranh, hòa bình, về thời cuộc… rồi “thêm” vào “lời chua xót”: “Giá như không có ngày 2-9, Việt Nam sẽ tránh được chiến tranh, sẽ giàu như nước Pháp, nước Nhật”…

“Lời chua xót” ấy xuất phát từ cái nhìn chủ quan, phiến diện, không đúng đắn về lịch sử dân tộc cùng dụng ý xấu. Luận điệu phản động đó nhằm phủ nhận vai trò và công lao to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam, của quần chúng nhân dân, phủ nhận thành quả của Cách mạng Tháng Tám mang lại, làm vẩn đục bầu không khí hân hoan của toàn dân đón Ngày Tết Độc lập.

Có lẽ những người phát biểu lạc lõng nói trên đã không chịu nghiên cứu lịch sử để biết rằng, trước ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, đất nước ta đã trải qua 87 năm dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Nước Việt đã không còn trên bản đồ thế giới, đã bị chia làm 3 miền và bị lẫn vào địa danh “xứ Đông Dương thuộc Pháp”. Người dân một cổ hai tròng, sống đời nô lệ, đói rách lầm than, oằn lưng, tối mặt với sưu cao, thuế nặng, lao dịch, phu phen…

Cách mạng Tháng Tám thành công đã trả lại tên cho nước Việt Nam, trả lại nền tự do, độc lập mà dân tộc ta có quyền được hưởng. Ngay cả đến ông Bảo Đại - vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến, cũng đã phải thốt nên rằng: “Làm dân một nước độc lập hơn làm vua một nước nô lệ”.

Kể từ cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến nay, dân tộc Việt Nam ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Bác Hồ vĩ đại đã lập nên biết bao kỳ tích có tính thời đại, từ một nước thuộc địa bước lên vũ đài của những dân tộc có quyền tự quyết, là tấm gương soi sáng, cổ vũ các dân tộc bị áp bức, đô hộ vùng lên giành quyền độc lập, tự do.

Năm 2020, trong dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước ta, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonnio Guterres đã gửi lời chúc mừng Việt Nam và nhấn mạnh: “Việt Nam là hình mẫu của các nước đang phát triển, các nước vươn lên từ đói nghèo, từ đổ nát chiến tranh và ngày nay đã trở thành một nước có thu nhập trung bình”.

Những người phát biểu lạc lõng nói trên hãy xem các nước từ thuộc địa của Pháp giành được độc lập không bằng con đường đấu tranh cách mạng như Việt Nam mà được Pháp “trao trả”? Trong 11 nội dung ràng buộc chính của Hiệp ước thuộc địa mà Pháp áp đặt lên châu Phi để làm điều kiện “trao trả độc lập” cho họ, có việc “hoàn trả chi phí xây dựng thuộc địa”. Các nước châu Phi bị buộc phải gửi dự trữ tiền tệ quốc gia của họ vào ngân hàng trung ương Pháp. Pháp có quyền là người đầu tiên được mua bất kỳ tài nguyên thiên nhiên nào được tìm thấy trong vùng đất thuộc địa cũ của họ.

Chỉ sau khi Pháp nói: “Tôi không quan tâm”, thì các nước châu Phi mới được phép tìm kiếm đối tác khác. Thông qua các chương trình học bổng, trợ cấp và “Hiệp định quốc phòng” phức tạp gắn liền với Hiệp ước thuộc địa, người châu Phi buộc phải gửi các sĩ quan quân đội của họ đến đào tạo tại Pháp hoặc các cơ sở đào tạo bên ngoài của Pháp.

Dưới cái gọi là “Hiệp định quốc phòng” gắn liền với Hiệp ước thuộc địa, Pháp có quyền can thiệp quân sự ở các nước châu Phi và cũng có quyền đóng quân vĩnh viễn tại các căn cứ và các cơ sở quân sự ở các quốc gia châu Phi…

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Pháp Macron đã phát biểu khi ghé thăm Bờ Biển Ngà hôm 21-12-2019 rằng: “Chế độ thực dân ở châu Phi trong quá khứ là “một sai lầm nghiêm trọng” và là lỗi của nước Pháp”.

Vậy mà vẫn có người “muốn Việt Nam là thuộc địa của Pháp?!

SX

 
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập