NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT
Bác sĩ Việt Nam và hành trình 8 năm hồi sinh trái tim "ốm yếu" của cậu bé người
Cập nhật 24/08/2022 16:34
Trải qua 8 năm, sau 3 lần mổ tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cuối cùng trái tim của cậu bé người Lào đã có thể đập từng nhịp khỏe mạnh.
Vừa qua, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật thành công, sửa chữa toàn bộ trái tim bị dị tật tim bẩm sinh cho bé trai K.B (8 tuổi, quốc tịch Lào).
Trái tim của bé K.B mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp: chuyển gốc động mạch, thông liên thất, hẹp phổi nặng.
Trái tim mới 2 tháng tuổi đã phải trải qua cuộc đại phẫu
Mẹ bệnh nhi K.B chia sẻ, bé K.B là con đầu trong gia đình có hai anh em, lần đầu tiên mang thai chị cũng có tâm trạng hạnh phúc, hồi hộp chờ đón đứa con đầu lòng sinh ra khoẻ mạnh đủ 9 tháng 10 ngày như bao bà mẹ khác.
Tuy nhiên, khi chị mang thai được 7 tháng thì thấy trong người không khoẻ, có điều gì đó khác thường. Chị vội vàng đi khám thì được các bác sĩ tại Lào chẩn đoán bị huyết áp cao và phải mổ cấp cứu để cứu thai nhi.
Bé K.B được sinh ra thiếu tháng, với cân nặng chỉ vỏn vẹn 1,7kg. Do đẻ non nên sau sinh, bé được các bác sĩ kiểm tra sức khoẻ tổng quát.
Bác sĩ tại Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em của Lào trực tiếp khám và siêu âm tim cho bé đã được đào tạo siêu âm tim tại Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi Trung ương), có kinh nghiệm siêu âm tim giỏi, đã chẩn đoán bé mắc bệnh tim bẩm sinh chuyển gốc động mạch, thông liên thất và hẹp phổi nặng.
Vì thế bác sĩ đã liên hệ và trao đổi với các bác sĩ Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi Trung ương) để tìm ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhi.
Năm 2014, khi K.B được 2 tháng tuổi, bé xuất hiện tình trạng tím nhiều, gia đình đã đưa con sang Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám và điều trị lần đầu tiên.
Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định trẻ mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp: chuyển gốc động mạch, thông liên thất và hẹp phổi nặng.


 
Trẻ đã được phẫu thuật làm cầu nối giữa động mạch chủ và động mạch phổi (BT Shunt) giúp đưa máu lên phổi, nhằm điều trị tạm thời tình trạng tím, đảm bảo cho bé lớn và phát triển được động mạch phổi.
Năm 2017, khi K.B được 3 tuổi, trẻ được đưa sang Bệnh viện Nhi Trung ương lần thứ hai để chỉnh sửa lại cầu nối chủ phổi giúp bé tiếp tục đảm bảo dòng máu lưu thông lên phổi.
Sau khi được đặt cầu nối chủ phổi, sức khỏe của bé K.B dần đi vào ổn định, tuy nhiên dị tật ở trong tim vẫn chưa được sửa chữa triệt để do thể trạng sức khỏe của bé chưa cho phép.
Sau gần 8 năm chung sống cùng trái tim vốn không khỏe, thời gian gần đây sức khỏe của bé K.B ngày càng chuyển biến theo chiều hướng xấu, thường xuyên khó thở, tình trạng tím tái môi và đầu chi tăng hơn.
Ngày 20/7 vừa qua, bé K.B được đưa sang Bệnh viện Nhi Trung ương để phẫu thuật lần thứ ba.
Phẫu thuật lần 3: "Giải cứu" trái tim khỏe mạnh
TS Lê Hồng Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, sau khi hội chẩn, bệnh nhi được siêu âm tim, chụp cắt lớp vi tính đa dẫy và thông tim để đánh giá toàn trạng.
Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật sửa chữa toàn bộ dị tật tim bẩm sinh của trẻ: đóng lỗ thông liên thất, tạo hình van động mạch phổi và chuyển động mạch về vị trí bình thường.
"Đó là phẫu thuật rất khó khăn, chi phí tốn kém", TS Quang cho biết.
Ngày 21/7, bé K.B được TS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi Trung ương) trực tiếp phẫu thuật. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo của cả ê-kíp phẫu thuật, sau hơn 7 giờ đồng hồ, ca mổ đã thành công.
Sau đó, bệnh nhi được chuyển sang khoa Điều trị Tích cực ngoại tim mạch cách ly để hồi sức sau mổ. Sau 11 ngày, sức khỏe ổn định, bé được chuyển đến khoa Nội tim mạch và tiếp tục được theo dõi, điều trị.
Đánh giá sau gần 20 ngày sau phẫu, với sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ Trung tâm Tim mạch, tình trạng sức khỏe của bé K.B đã dần ổn định và được xuất viện. Từ đây, trái tim của bé K.B sẽ tương đối khỏe mạnh, không còn phải lo lắng sống với trái tim bệnh tật nữa.
TS Quang cũng cho biết, trong quá trình bé K.B điều trị tại bệnh viện, nhận thấy hoàn cảnh gia đình bé rất khó khăn nên bệnh viện đã kêu gọi sự ủng hộ và quyên góp từ các nhà tài trợ là các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước số tiền hơn 145 triệu đồng.
Theo: Dân trí
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập