NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
Thanh niên & cuộc sống
Hiểm họa Covid-19 từ tâm lý “ai cũng thành F0”
Cập nhật 14/03/2022 13:33
 

​       Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ, người dân có tâm lý chủ quan, cho rằng đã tiêm nhiều mũi vắc-xin phòng Covid-19 nên nếu có mắc bệnh thì sẽ nhẹ, rồi dẫn đến tâm lý buông xuôi, thả lỏng.

Trên mạng xã hội những suy nghĩ như “Tiêm ba mũi vaccine rồi, nhiễm Covid cũng nhẹ thôi, kiểu gì chẳng dính, bị sớm khỏi sớm” hoặc “F0 giờ là trend đấy bạn ạ. Ở cơ quan mình, mọi người xác định sống chung với lũ, kiểu gì cũng sẽ dính, nên bị sớm khỏi sớm, đỡ lo nhiều. Tiêm đủ ba mũi rồi, không tử vong đâu" hoặc như “Bản thân mình có giữ gìn, bảo vệ đến mấy cũng khó tránh được Covid-19. Vì mình có ý thức, nhưng những người xung quanh thì không. Nên có trở thành F0 hay không cũng là hên xui, là cái số của mỗi người rồì”… Đọc những dòng trạng thái, bình luận trên mạng xã hội, thực sự thấy lo ngại cho tâm lý chủ quan của một bộ phận không nhỏ bạn trẻ, người dân hiện nay trước dịch bệnh. Đây là suy nghĩ sai lầm, cần phải thay đổi. Vắc-xin chỉ giúp giảm nguy cơ lây lan và giảm nguy cơ bệnh diễn biến nặng chứ không hoàn toàn chống lại được SARS-CoV-2.

z3256488226149_77f205a298d82e4b9c54935718c27d3c.jpg


Tâm lý ai rồi cũng trở thành F0 rất nguy hiểm. Chúng ta thử đặt tình huống dù thanh niên trẻ khỏe đến đâu cũng có tỷ lệ nhất định mắc bệnh diễn tiến nặng. Chúng ta không thể đoán trước được điều gì, không thể biết mình khi nhiễm bệnh sẽ nhẹ hay nặng. Có rất nhiều người trẻ, khỏe nhưng có những triệu chứng vô cùng nặng. Mọi người không biết liệu mình có phải là một trong số những người có nguy cơ nhiễm trùng với một vài hậu quả Covid-19 lâu dài hay không nên không có lý do gì để cố tình chấp nhận rủi ro đó. Đó còn chưa kể đến trường hợp nếu chúng ta mắc bệnh rồi về lây cho người già, người mắc bệnh nền hay trẻ em, phụ nữ mang thai lại càng nguy hiểm hơn. Đây đều là đối tượng chưa tiêm vaccine, nguy cơ bệnh nặng, thậm chí tử vong. Nếu một số người cố tình mắc bệnh có khả năng gây ra một chuỗi lây truyền, thì sẽ gây nguy cơ làm bùng nổ số lượng người bị bệnh và hậu quả là phá hủy hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã quá tải và quá tải của chúng ta.

Chưa kể đến dự ảnh hưởng đến sức khỏe của hậu Covid-19, với nhiều triệu chứng khác nhau bao gồm: đau ngực, hụt hơi, khó giao tiếp, cảm giác lo lắng hoặc trầm cảm, đau cơ, mất khứu giác, mất vị giác, mệt mỏi, sương mù não, viêm đa chức năng..., trong đó khoảng 10 - 15% trường hợp tiến triển thành bệnh nặng, và khoảng 5% bệnh trở nên nghiêm trọng. Tình trạng triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài có thể gặp ở một số người và kéo dài từ 2 - 3 tháng.

Nước ta đang thực hiện giai đoạn bình thường mới, thay vì “Zero Covid-19” chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, quản lý rủi ro. Vì vậy, ý thức của người dân rất quan trọng, đóng vai trò rất lớn quyết định hiệu quả của công tác phòng, chống dịch. Nếu mỗi người đều tuân thủ 5K và nhắc nhở nhau thực hiện tốt việc này sẽ giúp cho dịch bệnh bớt nóng hơn, từ đó tránh được sự quá tải cho hệ thống y tế, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Phương Thảo

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập