NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
BÚT XANH
Vì sao phải giãn cách xã hội?
Cập nhật 12/07/2021 08:59

Ngày 8/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Theo đó, áp dụng các biện pháp cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh trong 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9/7/2021. Vậy vì sao chúng ta cần phải giãn cách xã hội?

1.jpg

Giãn cách xã hội là việc mà cả nước ta đã thực hiện trong thời gian qua để nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh Covid-19. Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nơi trên thế giới khi bùng phát dịch bệnh cũng đã lần lượt thực hiện cách ly, giãn cách xã hội để khống chế dịch. Vậy bản chất của biện pháp này là gì? Vì sao cách ly xã hội giúp ngăn dịch bệnh lây lan?

Chúng ta hãy thử tưởng tượng nếu như virus xâm nhập vào cơ thể một người, nhưng chỉ có một mình người đó sống ngoài hoang đảo thì sẽ chẳng ai bị ảnh hưởng ngoài chính bản thân người ấy. Khi đó, sẽ có hai tình huống xảy ra: Thứ nhất là kháng thể của người đó chiến thắng virus, sẽ khỏi bệnh và virus bị tiêu diệt; Hoặc thứ hai là virus chiến thắng và người đó sẽ có thể không còn sống. Tuy nhiên, dù là ở tình huống nào thì virus cũng sẽ chịu chung một cái kết, đó là chúng không thể tồn tại, không thể lây nhiễm cho người khác và không thể sản sinh ra thế hệ tiếp theo. Căn bệnh chấm dứt sau khi xuất hiện một thời gian ngắn.

Quay trở lại thực tế, khác với ngoài hoang đảo, nếu căn bệnh xuất hiện trong một cộng đồng thì một người đầu tiên nhiễm bệnh có thể sẽ lây truyền virus sang cho vài người tiếp xúc gần. Mỗi người trong những người mới nhiễm bệnh lại lây truyền cho vài người khác. Cứ như thế bệnh lây lan rộng trong cộng đồng sẽ tạo ra dịch bệnh. Như vậy, chủng virus gây bệnh không thể bị tiêu diệt trong một thời gian ngắn vì chúng luôn tìm được tế bào sống ở người khác để lây nhiễm, để virus sản sinh ra thế hệ kế tiếp. Khi dịch bệnh bùng phát, có thể sau một thời gian dài hoành hành thì virus có thể sẽ dần bị tiêu diệt, nhưng chắc chắn khi đó đã có rất nhiều người trong cộng đồng tử vong vì dịch bệnh; Chúng ta hãy nhìn vào những quốc gia rất phát triển nhưng tỷ lệ tử vong cũng rất cao, chúng ta hãy nhìn vào những nước không có chỗ để hỏa thiêu thi thể và chắc chắn đó là điều mà không một ai mong muốn cả.

2.jpg

Tại Việt Nam, tại tỉnh Đồng Nai, sau khi khoanh vùng kiểm soát khi có ca bệnh xuất hiện thì hiện nay lại xuất hiện nhiều nguồn lây mới và dịch bệnh đã lây lan trong cộng đồng. Không biết ai là F0 có nghĩa là người đó âm thầm lây bệnh cho người khác mà không biết, cũng có nghĩa là bất cứ ai quanh ta cũng có thể là người mang virus chưa phát bệnh. Như vậy, các biện pháp phát hiện người bệnh để cách ly đã không còn mang vai trò chủ đạo, cần phải áp dụng biện pháp khác.

Bên cạnh đó, có thể nhận thấy Covid-19 có thể lây truyền trong thời gian người nhiễm không triệu chứng; thời gian ủ bệnh có khả năng kéo dài hơn 14 ngày; xuất hiện những bệnh nhân dương tính lại sau khi đã điều trị và hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Chính vì vậy, cách ly, giãn cách xã hội là biện pháp quan trọng được áp dụng. Nếu chúng ta chỉ ở nhà, không tiếp xúc gần với người khác, thực hiện việc phòng ngừa cá nhân tốt thì mỗi người đang tự tạo cho mình một “hoang đảo” để sống, để triệt tiêu điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, lây lan.

Mặt khác, cũng phải nhận định, cách ly, giãn cách xã hội sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, đến lao động, sản xuất, kinh doanh. Khi đó, chúng ta phải thay đổi hoàn toàn thói quen sinh hoạt thường ngày, sẽ có sự xáo trộn trong cuộc sống, cũng không phải dễ thực hiện. Không dễ thực hiện nhưng không phải là không thể thực hiện.

Mảnh đất yên bình, thân thương ngày nào đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có trước đại dịch Covid-19. Các cấp bộ Đoàn đã đồng lòng, chung sức, nỗ lực không ngừng cùng với hệ thống chính trị, người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên với biến chủng Delta của virus Sars-CoV-2, chúng ta cần phải quyết liệt hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Hãy cố gắng hy sinh lợi ích ngắn ngày để bảo toàn sự sống lâu dài, đặc biệt là sức khỏe, thậm chí tính mạng của chính chúng ta, người thân, gia đình. Mong rằng mỗi người sẽ hiểu, thấu cảm, cảm thông, bình tĩnh và cùng nhau cố gắng.

Đợt giãn cách này rất cần thiết để giảm nguy cơ dịch lây lan rộng hơn trong cộng đồng, giúp hệ thống y tế có thêm thời gian để tập trung cứu chữa cho những bệnh nhân đã mắc Covid-19. Các tỉnh/ thành phố lân cận như TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương đang kiểm soát dịch bằng những biện pháp mạnh mẽ, thực hiện giãn cách xã hội và tại Đồng Nai cũng đang rất quyết liệt, giúp cho các F0 hiện đang ở ngoài cộng đồng ít di chuyển hoặc đang ở nhà từ đó hạn chế một phần nào sự lây lan. Đây được xem là thời gian để chúng ta kiểm soát dịch tại Đồng Nai, nếu không làm sạch được từng ấp, từng xã, từng khu nhà trọ, từng doanh nghiệp thì chúng ta đã bỏ phí thời cơ để kiểm soát dịch. Đây sẽ là “thời gian vàng” để tập trung thực hiện truy vết, quản lý, xét nghiệm tất cả những đối tượng ở trong các nhóm nguy cơ đang ở trên địa bàn tỉnh, trong đó nguồn chính là rà soát lại tất cả những người về từ TP.HCM và Bình Dương.

Hệ thống y tế tỉnh nhà sẽ tổ chức một chiến dịch tổng lực trong vòng 15 ngày, phải tận dụng từng ngày để thực hiện một khối lượng công việc rất lớn: Thứ nhất là truy vết nguồn lây là những người từ TP.HCM và Bình Dương về, bằng việc huy động toàn bộ các Tổ Covid-19 cộng đồng, đồng thời huy động lực lượng y tế ở xã, huyện rà soát, điều tra tất cả những người đã về từ TP.HCM và Bình Dương trong 1 tháng qua, yêu cầu cách ly tại nhà đối với những người về dưới 7 ngày, thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR tất cả hoặc tùy theo đối tượng.

Việc tiếp theo đó là xử lý các ổ dịch tại các chợ, xuất phát từ các chợ đầu mối có liên quan đến tại Đồng Nai, xuất phát từ chợ Hóa An, chợ Tân Biên, chợ Phước Tân bằng cách huy động một lực lượng điều tra, truy vết nhanh tất cả các đối tượng đã đến đây; Triển khai xét nghiệm tầm soát trên quy mô lớn đối với các tiểu thương ở chợ, siêu thị, các khu nhà trọ.

Đối với các doanh nghiệp phải rà soát và thực hiện xét nghiệm tất cả những người cung ứng dịch vụ và về từ TP.HCM và Bình Dương đang làm trong doanh nghiệp, rà soát các đối tượng khác như người liên quan đến các chợ, công ty đã bùng phát dịch để xét nghiệm tầm soát. Nếu xã nào, huyện nào, doanh nghiệp nào cũng thực hiện được thì chúng ta mới thành công và tận dụng được thời gian vàng để dập dịch, để sớm phát hiện và “bóc ngay” F0 ra khỏi cộng đồng.

Bên cạnh đó, hiện nay dịch bệnh đã có sự lây nhiễm thứ phát từ ổ dịch chợ vào trong doanh nghiệp, khu nhà trọ, khu dân cư. Điều này, khiến việc kiểm soát nguồn lây sẽ khó khăn hơn và trong những ngày tới sẽ tiếp tục ghi nhận số ca dương tính tăng từ các tiểu thương ở chợ và các F1, F2, có thể đến F3 đã nhiễm bệnh.

 

Vì vậy, thực hiện tốt và nghiêm túc cách ly, giãn cách xã hội là biện pháp hiệu quả để khống chế, ngăn dịch bệnh Covid-19. Cộng đồng nào không đồng lòng thực hiện việc giãn cách xã hội thì virus vẫn còn có kẽ hở tồn tại và tiếp tục lây lan trong những nhóm người không thực hiện. Đó là nguy cơ tiềm ẩn có thể khiến dịch bệnh bùng phát trở lại khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Vì vậy, mọi người không được chủ quan trong phòng dịch. Nếu như biện pháp cách ly, giãn cách xã hội thất bại thì con đường duy nhất là phải dựa vào miễn dịch cộng đồng thụ động, nhưng điều đó cho thấy khả năng chiến thắng dịch bệnh là rất rất thấp và hậu quả sẽ rất nặng nề về số người mắc bệnh, số người tử vong, cũng như chi phí khủng khiếp để giải quyết hậu quả của dịch bệnh gây ra.

Do đó, có bảo vệ được chính chúng ta, chính gia đình của chúng ta hay không còn tùy thuộc vào suy nghĩ, hành động và quyết định của bạn:

Thứ nhất, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên hãy trở thành một chiến sỹ kiên cường; vận động chính mỗi gia đình mình, người thân, hàng xóm, tổ, khu phố trở thành một “pháo đài” vững chắc, cùng nhau các lực lượng chức năng, hệ thống y tế tỉnh nhà “giữ chặt vùng xanh” an toàn, tập trung lực lượng để quyết tâm cắt đứt chuỗi lây nhiễm “vùng đỏ”, từng bước “giảm mức độ vàng”, “mở rộng vùng xanh”.

Thứ hai, trong hoàn cảnh càng khó khăn, phức tạp, chúng ta càng phải bản lĩnh, đoàn kết và quyết tâm. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch hoặc khi dịch bệnh đã đi qua; không lo sợ, hốt hoảng, lúng túng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, thiếu bản lĩnh khi dịch xảy ra. Việt Nam của chúng ta luôn là một dân tộc có truyền thống đoàn kết sắt son, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thách thức - chính nhờ vậy, không có khó khăn nào mà chúng ta không thể vượt qua. Đất nước ta, miền đất Đồng Nai yêu thương đang rất cần sự chủ động chung tay, góp sức của mỗi chúng ta. Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi chúng ta thể hiện khí chất của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, cùng hành động có trách nhiệm vì đất nước. Nếu chúng ta có sự đồng lòng, đoàn kết, thống nhất cùng nhau chống “giặc” thì chắc chắc sẽ tạo ra nguồn sức mạnh to lớn chiến thắng “kẻ thù”.

Thứ ba, tạo dựng niềm tin, lan tỏa những giá trị tốt đẹp là nhân tố quan trọng, là nguồn sức mạnh góp phần vào “cuộc chiến” chống đại dịch của đất nước, của tỉnh nhà. Khi chúng ta bước vào gian đoạn khó khăn, chông gai thì có phải niềm tin, sự động viên, khích lệ đã tạo nên sức mạnh tinh thần cho chúng ta đương đầu thử thách, dũng cảm tiến lên, bước qua khó khăn không? Hơn lúc nào hết, lúc này niềm tin của các bạn về chủ trương, giải pháp, những nỗ lực, công tác phòng chống dịch bệnh để cùng thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ cùng nhau.

Việt Nam không phải là quốc gia giàu mạnh, trang thiết bị y tế còn hạn chế so với những nước khác, nhưng chúng ta đã vượt qua giai đoạn trước đây của dịch bệnh bởi có được niềm tin cao nhất của nhân dân, khơi dậy sức mạnh cộng đồng cùng chung tay chống dịch. Với sự đồng lòng của cả xã hội, khi mỗi người dân trở thành “một chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch, chúng ta sẽ tạo dựng được bức tường thành vững chắc ngăn dịch thành công. Chúng ta sẽ làm được và chắc chắn sẽ làm được./.

PHƯƠNG THẢO

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập