NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
PHÁP LUẬT
Đồng Nai: bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội công cụ cần thiết để điều chỉnh hành vi của giới trẻ trong việc sử dụng mạng xã hội
Cập nhật 06/07/2021 15:04
 

​       Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin nói chung, Internet nói riêng, các trang mạng xã hội đã và đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Tại Việt Nam, theo thống kê đến tháng 01/ 2020, cả nước có khoảng 65 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm trên 67% dân số. Với đặc điểm nổi trội là tính kết nối nhanh, chia sẻ rộng, chỉ cần một chiếc điện thoại hay một máy tính kết nối Internet, chúng ta có thể truy cập và tham gia vào rất nhiều trang mạng như: Facebook, Zalo, Twitter,… Có thể nhận thấy, mạng xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động và sinh hoạt của mỗi người dân, nhất là giới trẻ.

Internet và các trang mạng xã hội đem lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng. Nếu biết khai thác, sử dụng hợp lý thì mạng xã hội mang lại hiệu quả rất lớn cả trong học tập, công tác, sinh hoạt và đời sống xã hội cho thanh thiếu niên, ngược lại mạng xã hội sẽ gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực. Đồng thời, đặc điểm nổi trội của các trang mạng xã hội là thông tin nhanh, nhiều, nhưng bị trộn lẫn giữa những thông tin tốt với thông tin xấu, thiếu tính định hướng thông tin, tư tưởng, không ai phải chịu trách nhiệm, không ai kiểm chứng.  Vì thế việc định hướng thanh niên trong việc sử dụng mạng xã hội để phát huy mặt tích cực của nền tảng này đã luôn được tổ chức đoàn quan tâm, sâu sát.

 quy tac mang XH.jpg

Hình ảnh minh họa Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã ứng dụng có hiệu quả kênh truyền thông ưu việt này để tiếp cận được nhanh chóng – phủ sóng – hiệu quả đến đông đảo đoàn viên thanh niên. Để phát huy tính tích cực của việc sử dụng mạng xã hội, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của mạng xã hội nhằm làm thay đổi nhận thức, lăng kính của thanh niên khi tham gia sử dựng nền tảng này; tăng cường các tuyến tin bài về gương người tốt việc tốt, chia sẻ những tin tốt, câu chuyện đẹp đề lan tỏa những điều tốt đẹp đến đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng đã xây dựng, kết nối hệ thống tài khoản từ tỉnh đến cơ sở, từ tổ chức đến cá nhân, tăng tương tác bằng các thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, hấp dẫn về mặt hình thức, phù hợp với nhu cầu của thanh niên như: Infographic, poster, trailer, tờ gấp… và gần đây nhất là sách nói để đưa thông tin đến gần với các bạn đoàn viên thanh niên hơn.

Đặc biệt là việc Bộ Thông tin Truyền thông vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội áp dụng đối với ba nhóm đối tượng: Cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam. Bộ quy tắc này tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội trong đoàn viên thanh niên toàn tỉnh.

Để Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội sớm đi vào cuộc sống và mang lại giá trị, hiệu quả cao trong quản lý mạng xã hội, các cơ quan quản lý nói chung và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai nói riêng, cần phải thực hiện một số nội dung giải pháp sau:

- Thứ nhất, tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp để cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên và người dân biết đến Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội là gì, nó có vai trò như thế nào? Khi đã thấu hiểu rõ thì việc đưa bộ quy tắc vào cuộc sống sẽ dễ dàng hơn.

- Thứ hai, cẩn đưa Bộ quy tắc ứng xử vào các tiêu chí thi đua, nội quy, quy chế làm việc của các cấp bộ đoàn và từng cơ quan, địa phương, đơn vị.

- Thứ ba, đơn vị chủ trì cần tích cực phối hợp với các cơ quan ban ngành để thực hiện tốt Bộ quy tắc. 

- Thứ tư, cần có chế tài xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức làm trái Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, phải đúng luật, không vì bất cứ lý do gì mà châm chước. Đặc biệt, quy tắc xử phạt phải theo hướng để đoàn viên thanh niên và người dân tự điều chỉnh hành vi chứ không phải tăng lực lượng giám sát, xử phạt.

Công tác triển khai tuyên truyền bộ quy tắc được thực hiện hiệu quả sẽ tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội (MXH) tại Việt Nam, không phân biệt nhà cung cấp dịch vụ trong hay ngoài nước. Đặc biệt, xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội.

CTV Quốc Đạc

 
CÁC TIN KHÁC
» Cẩm Mỹ: Huyện đoàn Cẩm Mỹ phối hợp Đoàn cơ sở Trung đoàn 88 tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ với pháp luật” (29/11/2023 07:48)
» Vĩnh Cửu : Lan tỏa các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023 trong đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện. (08/11/2023 19:31)
» Tuổi trẻ Đồng Nai cực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 (07/11/2023 17:48)
» Đoàn trường Đại học Lâm nghiệp phân hiệu Đồng Nai: Tổ chức: Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09/11 (29/11/2023 07:54)
» Định Quán: tổ chức Lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường và tuyên truyền phòng chống tội phạm, tội phạm mua bán người trong đoàn viên thanh niên năm 2023 (28/07/2023 17:24)
» Định Quán: Phiên tòa giả định chủ đề: “trốn, tránh nghĩa vụ quân sự”. (26/06/2023 08:24)
» Trường Cao đẳng Công nghệ cao: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (29/09/2023 16:17)
» Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (25/09/2023 14:27)
» Trường Đại học Công nghệ Miền Đông: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuy cho học sinh, sinh viên năm 2023. (29/09/2023 09:24)
» Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (29/09/2023 09:26)
1 - 10 Next
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập