NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
GƯƠNG MẶT TRẺ TIÊU BIỂU
Trần Quốc Toản - Gương thanh niên sáng tạo trong lao động
Cập nhật 02/07/2021 10:21
      Tại Nhà máy Bê-tông đúc sẵn Hùng Vương, huyện Vĩnh Cửu, chàng kỹ sư trẻ sinh năm 1986, Trần Quốc Toản luôn được xem là “cỗ máy sáng tạo”, một điển hình sáng tạo trong lao động. Dấu ấn trong hơn 10 năm làm việc của anh là gần 20 sáng kiến của cá nhân và cùng tập thể nghiên cứu thực hiện 10 công trình, sáng kiến khác, giúp tiết kiệm, làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp; các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không chỉ có tính ứng dụng cao mà còn giúp người lao động bớt cực nhọc và tăng thu nhập. Từ vị trí nhân viên kỹ thuật, anh vươn lên trở thành Quản đốc xưởng cơ khí chỉ sau 4 năm làm việc.
4538e1178b377e692726.jpg
Anh Trần Quốc Toản tại Nhà máy Bê-tông đúc sẵn Hùng Vương, huyện Vĩnh Cửu

Bằng niềm đam mê, sự nỗ lực trong học tập, anh Toản luôn tìm tòi, nghiên cứu cải tiến, sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Sản phẩm của nhà máy phần lớn là những ống cống bê-tông có đường kính lớn, có khi lên tới 3m, nên công việc của công nhân khá vất vả, nặng nhọc. Vì vậy, anh Toản luôn tâm niệm phải làm gì đó để giúp anh em cải thiện năng suất lao động, giảm bớt sức lực.

Điển hình như sáng kiến “Thiết kế cải tiến hệ thống dàn quay cống tròn bê-tông cốt thép công nghệ ly tâm” tiết kiệm và làm lợi cho doanh nghiệp hơn 2 tỷ đồng/năm; sáng kiến “Thiết kế, chế tạo máy nạp liệu bê-tông cho cống tròn bê-tông cốt thép công nghệ quay ly tâm” làm lợi 1,2 tỷ đồng/năm; sáng kiến “Thiết kế, chế tạo dây chuyền máy đúc gối bê tông công nghệ rung bàn” giúp giảm 50% chi phí làm khuôn, giảm 60% sức lao động, tăng năng suất 6 lần so với phương pháp cũ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành và giảm thất thoát vật liệu…

Và sáng kiến mà anh Toản tâm đắc nhất là “Thiết kế, chế tạo dây chuyền rung gối cống bê-tông tự động bằng công nghệ rung bàn”. Anh Toản kể, trước đây gối đỡ cống (bộ phận được dùng để làm nơi đặt 2 đầu ống cống tiếp giáp nhau) được sản xuất thủ công nên vừa tốn tiền vì phải làm nhiều khuôn đúc, vừa tốn thời gian chờ bê-tông khô, chưa kể sản phẩm làm bằng khuôn thủ công, bê-tông mất nước, nhiều khi kém thẩm mỹ. Nhưng cực nhất là công nhân phải làm trực tiếp, nên khi cần hàng gấp là anh em rất vất vả, một ngày 10 - 12 người cũng chỉ đúc tối đa chỉ được 70 - 80 sản phẩm. Sau nhiều thời gian trăn trở, tính toán, thiết kế, anh Toản đề xuất với lãnh đạo nhà máy, công ty được chế tạo dây chuyền rung gối đỡ cống bê-tông tự động bằng công nghệ rung bàn. Hoạt động của dây chuyền được thiết kế theo hướng lấy bê-tông được trộn tự động từ trạm đưa vào xe trung chuyển rồi đổ vào phễu chứa của xe nạp liệu gối. Hệ thống băng tải của xe nạp liệu sẽ đổ bê-tông vào khuôn gối được lắp sẵn trên bàn máy được rung. Bàn rung sẽ tạo lực lèn chặt bê-tông. Khuôn đúc có gối đỡ bên trong được hệ thống ba-lăng kéo đưa ra ngoài, mở kẹp để gối đỡ lại, còn khuôn được đưa lại để chờ đúc sản phẩm mới. Phải mất đến 6 tháng và sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, anh Toản và các cộng sự mới hoàn thiện quy trình. Vất vả là vậy nhưng khi thấy đứa con tinh thần của mình vận hành trơn tru, anh Toản và đồng nghiệp rất vui.

Ngoài tinh thần đam mê sáng tạo, anh Toản luôn sẵn lòng hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc nhất là hỗ trợ, hướng dẫn đối với các thợ mới, thợ trẻ; nhiều người dưới sự hướng dẫn của anh đã trở thành thợ giỏi. Anh đã hướng dẫn, huấn luyện nâng cao tay nghề cho gần 60 lượt công nhân, trong đó có 20 công nhân trở thành thợ giỏi; Trực tiếp hướng dẫn tốt nghiệp và thực tập tốt nghiệp cho 15 sinh viên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học.

Anh Nguyễn Văn Hòa, tổ cơ khí 2, nhận xét: Điều tôi quý nhất ở anh Toản là sự khiêm tốn, hết mình với công việc và sống có trách nhiệm với đồng nghiệp. Ai gặp khó khăn trong công việc cũng được anh hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình. Điều chúng tôi càng thêm trân trọng là những sáng kiến của anh Toản không chỉ giúp người lao động bớt cực nhọc mà còn tăng thu nhập”.

Bên cạnh sự sáng tạo trong lao động, anh Toản còn nhiệt tình tham gia công tác Đoàn tại nhà máy, tại địa phương với vai trò là Phó Bí Thư Chi đoàn Nhà máy. Tham gia công tác đoàn từ năm 2010, anh Toản đã cùng Ban Chấp hành Chi đoàn triển khai, thực hiện các hoạt động, phong trào hiệu quả, luôn quan tâm, sâu sát đến đời sống, hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, điều đó đã góp phần xây dựng một Chi đoàn đoàn kết, vững mạnh. Anh Toản thường xuyên vận động Nhà máy, các mạnh thường quân, đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội như: vận động và trao hơn 40 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho con em cán bộ, công nhân viên vượt khó học tốt; Phối hợp với Hội Từ thiện Vĩnh Minh hỗ trợ 11 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội của xã Thạnh Phú; Trao 30 phần quà, 400 cuốn tập, 5 suất học bổng, 5 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thạnh Phú; Tổ chức giao lưu, văn nghệ, trò chơi và phát 140 phần quà tết, bao lì xì cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường Tiểu học Sông Mây, ủng hộ chương trình xuân yêu thương ở Tiền Giang 2 triệu đồng; Trao 40 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 10 phần quà cho các gia đình chính sách xã Mã Đà… Tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao cho đoàn viên thanh niên, công nhân trong Nhà máy, nổi bật nhất là giải bóng đá truyền thống được tổ chức hàng năm đã tạo động lực lớn, tạo sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, công nhân tham gia.

Bằng chính sự nỗ lực không ngừng của bản thân, anh Toản đã đạt được rất nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen, nổi bật như: Đạt Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2018; Đạt Bằng lao động sáng tạo năm 2019 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Bằng khen của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế 2019; Gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai là Gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020; Đạt Giải thưởng “Lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2019” của Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh; Giải thưởng “Tôn Đức Thắng lần” thứ 19 năm 2019 của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh; Là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017, 2018, 2019; Được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2017, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018, đạt Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “ sáng tạo trẻ” giai đoạn 2012 - 2017; Được Huyện đoàn Vĩnh Cửu tuyên dương Cán bộ Đoàn tiêu biểu xuất sắc năm 2016 và đạt được nhiều giấy khen trong công tác đoàn và phong trào thanh niên…

Với những thành tích đáng nể từ lao động đến các hoạt động phong trào, anh Trần Quốc Toản đã được bình chọn là một trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2020 - giải thưởng danh giá, cao quý của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đồng Nai. Đây chính là động lực phấn đấu, sự động viên khích lệ to lớn của anh Toản trong thời gian sắp tới và là tấm gương sáng trong lao động để thanh niên công nhân noi theo.

PHƯƠNG THẢO

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập