NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
Hội thi Tìm hiểu giá trị văn hóa - lịch sử Đồng Nai năm 2020
Cập nhật 27/08/2020 07:32
 

THỂ LỆ

HỘI THI TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HÓA - LỊCH SỬ ĐỒNG NAI 2020

(Ban hành kèm theo Quyết định số  89/QĐ-BTC, ngày 04/5 /2020 của Ban Tổ chức Hội thi tìm hiểu giá trị văn hóa - lịch sử Đồng Nai 2020)

––––––––––––––––––––––––

 

1. Tên Hội thi: "Hội thi tìm hiểu giá trị văn hóa - lịch sử Đồng Nai 2020"

2. Mục đích yêu cầu

Tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về những giá trị văn hóa - lịch sử của những di tích lịch sử, nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử, văn hóa và con người Đồng Nai qua các thời kỳ; khuyến khích công tác nghiên cứu về khoa học xã hội, chú trọng văn hóa - lịch sử Đồng Nai;

Qua Hội thi, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào tìm hiểu về lịch sử vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, những di tích lịch sử - văn hóa, nhân vật, sự kiện lịch sử; cách mạng, giúp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu về giá trị văn hóa - lịch sử và những trách nhiệm của bản thân trong quá trình xây dựng tỉnh Đồng Nai văn minh, giàu đẹp.

3. Đối tượng tham gia dự thi

Đối tượng tham gia dự thi bao gồm nhóm tác giả hoặc cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh các cấp, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, dạy nghề, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hiện đang sinh sống, công tác, học tập trong và ngoài tỉnh Đồng Nai.

4. Nội dung, hình thức và các quy định tham gia dự thi

4.1 Chủ đề:

Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai

4.2 Hình thức:

Thi viết và thuyết trình xếp hạng Nhất, Nhì và Ba

4.3 Câu hỏi:

- Câu hỏi thi tìm hiểu văn hóa - lịch sử Đồng Nai năm 2020 được xây dựng bộ câu hỏi riêng cho từng khối: Khối học sinh, sinh viên và khối công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân;

- Riêng khối học sinh, sinh viên được chia thành 02 Bảng dành cho học sinh khối Tiểu học và Trung học cơ sở và Bảng dành cho khối học sinh Trung học phổ thông, Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, dạy nghề với 02 bộ câu hỏi khác nhau, cụ thể như sau:

4.3.1. Câu hỏi dành cho đối tượng tham gia dự thi là học sinh và sinh viên:

Được tách ra làm 02 bảng (Bảng A, Bảng B) như sau:

Bảng A. Khối học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở gồm 02 câu hỏi:

Câu 1: Trình bày quá trình thành lập Chi bộ đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Đồng Nai? Ý nghĩa sự kiện này đối với phong trào cách mạng của tỉnh Đồng Nai?

Câu 2: Để “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, học sinh cần nên làm gì để việc học tập có hiệu quả?

Bảng B. Khối học sinh Trung học phổ thông, Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, dạy nghề gồm 02 câu hỏi:

Câu 1: Trình bày quá trình thành lập Chi bộ đảng Cộng sản đầu tiên và giới thiệu 3 di tích liên quan đến quá trình đấu tranh cách mạng giai đoạn 1930 – 1945 của tỉnh Đồng Nai (Biên Hòa trước đây).

Câu 2: Những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để đầu tư phát triển văn hóa; xây dựng, phát triển con người Đồng Nai toàn diện trong năm 2020 mà Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) đã xác định? Nêu ít nhất 03 đề xuất của bản thân về hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp nêu trên.

4.3.2. Đề thi dành cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân:

Câu 1: Trình bày mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ và giải pháp mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020.

a, Mục tiêu nào anh (chị) tâm đắc và hài lòng nhất, vì sao?

b, Từ thực tiễn nơi cư trú, anh (chị) cho biết những về giải pháp để xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư đạt hiệu quả.

Câu 2: Cảm nhận của anh (chị) về những đổi thay của Đồng Nai qua gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới?

4.4 Thang điểm: Thang điểm chấm bài dự thi là 100/100; trong đó:

- Câu 1: 45 điểm

- Câu 2: 45 điểm

- Hình thức trình bày: 10 điểm.

4.5 Thuyết trình xếp hạng giải Nhất, Nhì và Ba:

Để nâng cao mức độ chính xác và công bằng, các giải Nhất, Nhì và Ba thuộc giải cá nhân được chấm xếp hạng như sau:

+ Trình bày thuyết trình 01 câu hỏi duy nhất: Câu hỏi số 2 (Áp dụng đối với cả 2 nhóm đối tượng);

+ Thời gian thuyết trình mỗi bài thi không quá 20 phút.

+ Từ kết quả chấm điểm vòng chung khảo và theo cơ cấu Giải Cá nhân (02 giải Nhất, 03 giải Nhì và 05 giải Ba)/mỗi nhóm đối tượng), mỗi nhóm đối tượng dự thi sẽ chọn ra 10 tác giả (hoặc trên 10 tác giả nếu có trường hợp chênh lệch điểm giữa các bài thi không nhiều, như mức chênh < 0,5 điểm chẳng hạn) có điểm bài thi từ cao nhất xuống thấp dần để đi tiếp vào vòng thi “thuyết trình xếp hạng” trực tiếp trước Ban Giám khảo;

+ Căn cứ vào điểm bình quân của vòng chung khảo và vòng thi “thuyết trình xếp hạng”, Ban Tổ chức sẽ xét các giải Nhất, Nhì và Ba theo điểm bình quân từ cao nhất xuống thấp dần cho mỗi nhóm đối tượng.

4.6 Bài dự thi hợp lệ:

- Bài dự thi có thể được trình bày dưới dạng tự luận, ký sự, chính luận...; có hình ảnh minh họa được chú thích phù hợp cho từng câu hỏi thi hoặc phim (video clip) tư liệu phù hợp để minh họa;

- Trả lời hết 02 câu hỏi của đề thi;

- Bài dự thi được đánh máy vi tính (Font chữ: Time New Roman, size: 14), hạn chế viết tay (nếu viết tay, yêu cầu phải rõ ràng) trên một mặt giấy khổ A4.

- Nội dung trả lời các câu hỏi không vượt quá 100 trang giấy A4 (Không tính phụ lục hình ảnh và các phụ lục khác nếu có). Nội dung bài thi phải đúng trọng tâm câu hỏi và không mang nội dung tiêu cực. Tất cả các bài thi sao chép giống nhau đều không hợp lệ;

- Bài dự thi được đóng thành tập. Thông tin về tác giả (họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nghề nghiệp; dân tộc; đảng viên, đoàn viên; đơn vị học tập, công tác; nơi thường trú; số điện thoại, địa chỉ email) viết trong một trang giấy riêng biệt, đóng tập tại trang đầu hoặc trang cuối của bài thi (để tránh thất lạc thông tin cá nhân). Trường hợp là nhóm tác giả, đề nghị ghi rõ các nội dung nêu trên đối với từng thành viên của nhóm (Đề nghị ghi đầy đủ thông tin để Ban Tổ chức thuận tiện trong công tác liên lạc và làm các thủ tục khen thưởng khi tác giả đạt giải).

4.7 Một số yêu cầu đối với người dự thi:

- Về nội dung và trình bày: Khuyến khích hình thức trình bày khoa học, đẹp, có hình ảnh, tư liệu minh họa, nêu đúng nội dung và có cảm nhận sâu sắc. Khi sử dụng tài liệu không phải thuộc sở hữu trí tuệ của mình, phải có ghi chú rõ nguồn tài liệu trích dẫn.

- Bài dự thi đạt giải, tác giả phải gửi file Microsoft Word đến Ban Tổ chức để làm tư liệu và thực hiện các thủ tục khác liên quan trong cuộc thi.

- Bài dự thi phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng thông tin cá nhân tham gia và đóng tập tại trang đầu hoặc trang cuối bài thi.

- Trường hợp chưa đồng ý với kết quả chấm thi, xếp hạng thành tích hoặc phát hiện có dấu hiệu vi phạm Quy chế hội thi, người tham dự thi hoặc đơn vị có người dự thi có quyền khiếu nại bằng văn bản hoặc phản ánh trực tiếp với Ban Tổ chức hội thi để được xem xét, giải quyết. Thời hạn tiếp nhận thông tin là 07 ngày làm việc sau khi Ban tổ chức công bố kết quả. Ban tổ chức không hoàn trả bài dự thi của thí sinh.

5. Giải thưởng:

5.1 Giải tập thể:

Giải tập thể dành cho các cơ quan/đơn vị đạt thành tích trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Tổ chức Hội thi, do Ban Tổ chức Hội thi bình chọn. Các cơ quan/đơn vị đạt giải phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau:

- Có sự tổ chức phối hợp tốt giữa các phòng, ban, đoàn thể trong cơ quan, đơn vị để phát động, vận động tham dự hội thi. Cụ thể có xây dựng chương trình, kế hoạch phát động tham gia cuộc thi trong nội bộ cơ quan/đơn vị;

- Có tổ chức thi, trao giải nội bộ tại cơ quan/đơn vị để động viên, đồng thời hoàn thiện các bài thi trước khi gửi về Ban Tổ chức Hội thi để tham dự;

- Có nhiều người tham dự và có tổng số điểm bài dự thi đạt giải cao;

Cơ cấu giải thưởng, mức thưởng đối với tập thể như sau:

- 01 giải Nhất: Số tiền bằng 10 lần mức lương tối thiểu;

- 01 giải Nhì: Số tiền bằng 6 lần mức lương tối thiểu;

- 01 giải Ba: Số tiền bằng 3 lần mức lương tối thiểu;

- 20 giải Khuyến khích: Số tiền mỗi giải bằng 1 lần mức lương tối thiểu.

5.2 Giải cá nhân:

Giải cá nhân dành cho các đối tượng tham gia dự thi. Đối tượng tham gia dự thi được Ban Tổ chức Hội thi phân thành 02 nhóm đối tượng, tương ứng với cơ cấu giải thưởng như sau:

- Đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân (gồm: cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, đảng viên, hội viên, đoàn viên, công nhân lao động, lực lượng vũ trangcác tầng lớp nhân dân).

Cơ cấu giải và mức thưởng đối với cá nhân như sau:

+ 02 giải Nhất: Số tiền mỗi giải bằng 10 lần mức lương tối thiểu;

+ 03 giải Nhì: Số tiền mỗi giải bằng 6 lần mức lương tối thiểu;

+ 05 giải Ba: Số tiền mỗi giải bằng 3 lần mức lương tối thiểu;

+ 20 giải Khuyến khích: Số tiền mỗi giải bằng 1 lần mức lương tối thiểu.

- Đối tượng là học sinh các trường Tiểu học và Trung học cơ sở (Bảng A):

+ 01 giải Nhất: Số tiền mỗi giải bằng 10 lần mức lương tối thiểu;

+ 01 giải Nhì: Số tiền mỗi giải bằng 6 lần mức lương tối thiểu;

+ 02 giải Ba: Số tiền mỗi giải bằng 3 lần mức lương tối thiểu;

+ 10 giải Khuyến khích: Số tiền mỗi giải bằng 1 lần mức lương tối thiểu.

- Đối tượng là học sinh các trường Trung học Phổ thông, sinh viên các Trường Dạy nghề, Trung học Chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học, dạy nghề (Bảng B).

+ 01 giải Nhất: Số tiền mỗi giải bằng 10 lần mức lương tối thiểu;

+ 02 giải Nhì: Số tiền mỗi giải bằng 6 lần mức lương tối thiểu;

+ 03 giải Ba: Số tiền mỗi giải bằng 3 lần mức lương tối thiểu;

+ 10 giải Khuyến khích: Số tiền mỗi giải bằng 1 lần mức lương tối thiểu.

Các giải thưởng Nhất, Nhì và Ba ngoài khen thưởng bằng tiền mặt, còn được tặng 01 chiếc Cúp của Ban Tổ chức Hội thi; tập thể, cá nhân đạt giải cao nhất mỗi bảng sẽ được BTC trình UBND tỉnh tặng Bằng khen; Các giải khuyến khích và đặc thù nhận Giấy khen của Ban Tổ chức Hội thi.

Giải đặc thù được xét chọn trong số các bài dự thi lọt vào vòng sơ khảo để trao 10 Giải thưởng đặc thù cho các đối tượng là người dân tộc; người có độ tuổi cao nhất, nhỏ nhất; và người có bài thi trình bày đẹp, ấn tượng. Mỗi giải thưởng đặc thù trị giá 2.000.000 đồng, kèm theo các phần thưởng phụ khác do Ban Tổ chức vận động được.

6. Thời gian tổ chức:

Hội thi được triển khai thực hiện trong năm 2020, như sau:

1. Thời gian chuẩn bị và phát động: Tháng 2/2020 - tháng 10/2020

2. Thời gian nhận bài thi: Từ tháng 5/2020 - 12/10/2020

3. Thời gian phân loại và chấm thi: Từ tháng 10/2020 - 01/12/2020

4. Thời gian tổng kết, trao thưởng sẽ được tổ chức vào "Ngày hội khoa học và công nghệ" trong tháng 12/2020.

7. Địa điểm nhận bài dự thi:

Tập thể và cá nhân có thể nộp trực tiếp, hoặc gửi bài dự thi của mình về Ban tổ chức theo địa chỉ sau đây:

Trung tâm Khoa học và Công nghệ

(thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai)

Số 1597, Phạm Văn Thuận, KP. 3, P. Thống Nhất, TP. Biên Hòa

Điện thoại: 0251. 8820085/0904141205; Fax: 0251. 3949938;

Email: docisti@dost-dongnai.gov.vn

(Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài bì thư ghi rõ: Bài tham dự Hội thi Tìm hiểu giá trị văn hóa - lịch sử Đồng Nai năm 2020).

* Ghi chú

Thời hạn nhận bài dự thi: Hết ngày 12/10/2020 (Thứ hai), tính theo dấu bưu điện hoặc thời điểm ký nhận trực tiếp.

8. Tài liệu tham khảo: (Xem chi tiết tại Website: http://dost-dongnai.gov.vn - Mục: Hội thi - Giải thưởng)

Tập thể, cá nhân tham gia dự thi có thể tham khảo theo các tài liệu sau đây:

- Địa chí Đồng Nai (5 tập);

- Lịch sử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai (3 tập);

- Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh;

- Biên Hòa - Đồng Nai 300 năm hình thành và phát triển;

- Biên Hòa xưa;

- Biên Hòa - Đồng Nai xưa và nay;

- Đồng Nai - Từ mở cõi đến mở cửa;

- Hỏi đáp về Biên Hòa - Đồng Nai;

- Đồng Nai - góc nhìn văn hóa;

- Văn hóa - Văn vật Đồng Nai;

- Lịch sử Chiến khu Đ;

- Di tích lịch sử Văn hóa Đồng Nai;

- Lịch sử Đảng bộ các địa phương thuộc các huyện, thành phố;

- Các website:

https://dost-dongnai.gov.vn/Pages/hoithi-giaithuong.aspx

http://tuyengiao.dongnai.gov.vn

http://www.thuviendongnai.gov.vn

http://baodongnai.com.vn

http://www.baodongnai.com.vn/tien-toi-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-12-cua-dang/dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-dong-nai-lan-10/

http://svhttdl.dongnai.gov.vn;

Trang thông tin điện tử các huyện, thành phố.

 

 BAN TỔ CHỨC HỘI THI                                                                                                         

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập