NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
THEO DẤU CHÂN BÁC
​Vị trí, vai trò của Thanh niên trong tư tưởng Hồ Chí Minh
Cập nhật 13/05/2020 08:25

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên - lực lượng kế cận của Đảng, của đất nước đối với sự nghiệp cách mạng, đối với tương lai, vận mệnh của dân tộc, tiền đồ của Tổ quốc.

Thanh niên là lực lượng nòng cốt của cách mạng

Thật hạnh phúc và vinh dự cho tuổi trẻ Việt Nam, cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do chính Người sáng lập, giáo dục và rèn luyện “từ bước đầu hiếm hoi chỉ có 8 cháu” như Bác đã nói. Suốt quá trình rèn luyện, phát triển của Đoàn và phong trào thanh niên nước ta dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.

  Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho thế hệ trẻ sự quan tâm đặc biệt. Sau khi tìm được con đường cứu nước đúng đắn, bức thư đầu tiên gửi về trong nước là bức thư gửi thanh niên Việt Nam (năm 1925). Từ đó cho đến khi về với Thế giới Người hiền, Bác đã để lại một di sản tinh thần hết sức lớn lao với hàng trăm bài nói, bài viết về thanh niên và công tác thanh niên.

C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin đều coi thanh niên là một lực lượng hùng hậu, có vai trò quan trọng trong cách mạng và xem xét vấn đề thanh niên luôn gắn bó với giai cấp công nhân và đảng tiên phong. C.Mác khẳng định: "Do những quy luật phát triển khách quan của xã hội, thanh niên bao giờ cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kế thừa và phát triển những thành tựu của người đi trước".

Kế thừa những di sản tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát triển sáng tạo các luận điểm mác-xít về vai trò thanh niên, gắn thanh niên với vận mệnh của dân tộc. Trong nhiều bài nói và viết của mình đã luận giải một cách thuyết phục rằng: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên". Người cũng nhấn mạnh cách mạng muốn thành công, trước hết phải tập hợp lực lượng cách mạng, muốn thức tỉnh dân tộc đi theo con đường cách mạng thì trước hết phải giác ngộ cách mạng cho thanh niên và từ thức tỉnh thanh niên để thức tỉnh dân tộc. Chính vì vậy, khi truyền bá tư tưởng cách mạng vào trong nước, Hồ Chí Minh đã chọn đối tượng đầu tiên là thanh niên và tập hợp họ trong tổ chức "Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên" nhằm tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc với trù tính “nó là quả trứng, mà từ đó nở ra con chim non cộng sản”. Hoạt động tích cực của tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên đã tạo tiền đề vững chắc cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Được sự giáo dục, rèn luyện của Bác và của Đảng ta, lớp lớp các thế hệ thanh niên đã khẳng định vai trò của mình trước vận mệnh của đất nước. Trong thư gửi thanh niên nhân kỷ niệm 20 năm Cách mạng tháng Tám thành công, Bác đã viết “Trong sự nghiệp vĩ đại ấy, thanh niên ta ở miền Bắc được sự giáo dục của Đảng và sự dìu dắt của Đoàn đã tỏ ra rất xứng đáng là thế hệ của Cách mạng Tháng Tám vẻ vang……. Các cháu thanh niên miền Nam sinh ra và lớn lên trong hai cuộc đấu tranh yêu nước, ngày nay dưới ngọn cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam đã được rèn luyện thành một thế hệ thanh niên vô cùng gan dạ, thông minh, không sợ gian khổ, hy sinh, quyết chiến, quyết thắng”. Dưới ngọn cờ của Đảng, hàng triệu thanh niên đã hăng hái tham gia các phong trào đấu tranh cách mạng, sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ hy sinh, cùng với Đảng, với dân tộc làm nên những thắng lợi vĩ đại.

6-(3).jpg

* Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội

Thanh niên là lực lượng nòng cốt của cách mạng đồng thời cũng là lực lượng chủ đạo trong công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước. Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước độc lập, tiền đồ rạng rỡ của dân tộc được mở ra. Nhân dịp Tết Bính Tuất 1946 - Tết Nguyên đán đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho thanh niên và nhi đồng toàn quốc. Mở đầu bức thư, Bác viết: “Hỡi thanh niên và nhi đồng yêu quý! Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Đó là sự so sánh mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, biện chứng, khúc triết nhưng cũng rất đỗi gần gũi, dễ hiểu. Mùa Xuân là mùa đẹp nhất, mùa khởi đầu của một năm với bao hy vọng, là mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở, đâm chồi, nảy lộc, là mùa của sức sống mới, Bác ví tuổi trẻ như mua xuân thể hiện sự đánh giá khách quan về vai trò của thanh niên đối với đất nước, sự phát triển của thanh niên gắn liền với sự phát triển của xã hội.

Trong bức thư gửi các em học sinh ngày 5/9/1945, Bác đã viết “Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Bác vừa khẳng định vai trò lịch sử của thế hệ trẻ, vừa đặt niềm tin mạnh mẽ vào tương lai của thế hệ trẻ nước nhà. Người nhìn nhận thanh niên là lớp người “xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hoá, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội; thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ đang hăng hái giữ gìn trật tự, trị an, bảo vệ Tổ quốc” và “trong mọi việc thanh niên thi đua thực hiện khẩu hiệu: đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”. Bác đánh giá đúng đắn khả năng cách mạng và vai trò của thanh niên, Người tin tưởng: “…Bác rất tự hào, sung sướng và thấy hình như mình trẻ lại, thấy tương lai của dân tộc ta vô cùng vững chắc và vẻ vang…”. Đặt niềm tin yêu vào thế hệ trẻ, khẳng định “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” là kết luận vô cùng quan trọng, rất khúc triết, biện chứng của Bác đối với sứ mệnh lịch sử vẻ vang mà các thế hệ thanh niên đã và đang đảm nhiệm.

* Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ thanh niên

“Mùa xuân là tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, với tầm nhìn chiến lược và tình thương yêu to lớn đối với thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm và đánh giá đúng đắn vai trò của thế hệ trẻ và đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ, chăm lo cho “mùa xuân của xã hội”. Tại Đại hội giáo viên giỏi toàn quốc năm 1958, Bác đã khẳng định “Vì sự nghiệp mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi chiến lược “trồng người”, coi việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ là một trọng tâm của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là quốc sách phát triển đất nước.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Trước hết, Người đặt trọn vẹn niềm tin vào đoàn viên thanh niên Việt Nam: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”. Người chỉ rõ, tuổi trẻ là mùa Xuân của đất nước, thanh niên là rường cột của nước nhà. Nhiệm vụ của Đảng và Chính phủ trong chiến lược xây dựng con người, trước hết là phải quan tâm và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Xây dựng họ thành những con người hội tụ đủ cả hai yếu tố đức và tài, “hồng” và “chuyên”.

* Tuổi trẻ Đồng Nai làm theo lời Bác

Trải qua 89 năm cống hiến và trưởng thành dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, tuổi trẻ Việt Nam nói chung, trong đó óc tuổi trẻ Đồng Nai đã và đang phát huy những truyền thống vẻ vang của Đoàn, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với với sự nghiệp của Đảng, với nhân dân và với chế độ XHCN; xứng đáng là đội quân xung kích cách mạng sẵn sàng đi đến những nơi gian khổ, sáng tạo không ngừng, đó là truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó; đó là truyền thống gắn bó đoàn kết trong lớp người cùng lứa tuổi; trong các tổ chức Đoàn-Hội-Đội, gắn bó với nhân dân; đó là truyền thống hiếu học, ham hiểu biết để tự mình nâng cao trình độ, chính trị văn hoá, khoa học kỹ thuật, say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, dám nghĩ, biết làm, có lý tưởng và hoài bão cao đẹp, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp của Đảng, của dân tộc.

Tuổi trẻ tỉnh Đồng Nai hôm nay đã - đang và sẽ vững bước trên con đường đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng của Đảng là: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Cùng với những phong trào cách mạng của thanh niên, bằng trí tuệ và sức sáng tạo, sự hy sinh và lòng dũng cảm, tuổi trẻ Đồng Nai đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ đoàn viên thanh thiếu niên tỉnh Đồng Nai đã không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều thế hệ cán bộ đoàn viên thanh niên đã hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc, góp phần tô thắm cho mảnh đất Đồng Nai anh hùng, tô thắm thêm truyền thống cho mảnh đất Miền Đông gian lao mà anh dũng. Ngày nay, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, với sức trẻ, trí tuệ, bầu nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo, tuổi trẻ cả nước tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc và các thế hệ cha anh đi trước, trung thành với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng là “người chủ tương lai của nước nhà”.
Góp chung vào những truyền thống và thành tích vẻ vang đó của tuổi trẻ cả nước, trong những năm qua, tuổi trẻ tỉnh Đồng Nai đã tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức phát huy mọi tiềm năng to lớn của mình, gắn hoạt động của tổ chức Đoàn với lợi ích của đất nước, của tỉnh, tạo ra phong trào hành động cách mạng mạnh mẽ, liên tục, toàn diện góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Đồng Nai bản lĩnh - tiên phong - sáng tạo - đoàn kết - xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trong những năm tới, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, cùng với tuổi trẻ cả nước viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc, để luôn xứng đáng với sự tin yêu của Bác và của Đảng ta.

Minh Khuê

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập