NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT
Những tuyến đường sạch, đẹp ở Xuân Bắc
Cập nhật 12/11/2019 21:10

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng tuyến đường tự quản do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc phát động, xã Xuân Bắc luôn là đơn vị dẫn đầu các địa phương trong huyện về số lượng tuyến đường đăng ký, cũng như chất lượng đánh giá các tiêu chí: sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Người dân xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) chăm sóc cỏ và hoa phía trước nhà
Người dân xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) chăm sóc cỏ và hoa phía trước nhà

Đưa chúng tôi tham quan qua nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc Trần Trung Dũng phấn khởi cho biết, mặc dù là địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Xuân Lộc thế nhưng đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đều đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

* Làm đẹp các tuyến đường

“Với vai trò là chủ thể thụ hưởng từ các công trình đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trong thời gian qua, người dân xã Xuân Bắc luôn nêu ý thức trách nhiệm của mình trong việc duy tu, bảo dưỡng, nâng cao chất lượng các công trình đã đầu tư, với quyết tâm xây dựng bộ mặt nông thôn từng ngày thêm khang trang, sạch đẹp” - ông Trần Trung Dũng cho biết.

Trong năm 2018, xã Xuân Bắc có 12/12 ấp giữ vững danh hiệu khu ấp văn hóa; 78% hộ dân được đánh giá có vườn tạp và khuôn viên nhà ở đạt tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”.

Về Xuân Bắc những ngày chuẩn bị khai giảng năm học mới 2019-2010, chúng tôi không còn nghe câu chuyện các em học sinh vất vả đến trường trên những con đường “nắng bụi, mưa lầy”. Người dân Xuân Bắc còn rất tự hào khi tất cả các con đường trong xã làm xong tới đâu là người dân gắn đèn chiếu sáng và tổ chức trồng hoa trang trí dọc hai bên đường. Việc làm này cũng đã góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn ngày càng thêm sạch đẹp và văn minh.

Đặc biệt, tại Xuân Bắc có những tuyến đường được đánh giá đẹp của huyện như: tuyến đường tổ 457, ấp 3A hoặc các tuyến đường trên địa bàn ấp 3B, ấp 6 luôn rực rỡ cờ hoa.

Theo tỉnh lộ 763, hướng từ ngã ba Bảo Chánh đi Suối Nho (huyện Định Quán) chừng 25km, rẽ trái là đến con đường tổ 457, ấp 3A giống như “dải lụa” nhiều màu sắc “vắt” qua cánh đồng Bàu Xã. Phía dưới của con đường là các loài hoa cỏ đậu, mười giờ, tiếp đến là hoa mào gà, đuôi chồn, hay hoàng yến… Đây là các loài hoa nở quanh năm nên tuyến đường này lúc nào cũng rực rỡ.

Để chăm sóc được tuyến đường hoa này cũng là cả quá trình vất vả của người dân nơi đây. Trung bình thì cứ nửa tháng một số hộ dân sinh sống ven đường tổ 457, ấp 3A lại tổ chức một đợt cắt tỉa, nhổ cỏ dại và quét dọn vệ sinh. Riêng mùa nắng, các hộ dân có trách nhiệm tưới hoa trước ngõ nhà mình. Cùng với việc trồng hoa làm đẹp cho tuyến đường, người dân nơi đây còn tự nguyện làm các trụ cờ Tổ quốc dọc hai bên đường. Do vậy, khi đi qua tuyến đường này vào các dịp lễ, tết cảm giác vô cùng rộn ràng vì ngập tràn sắc cờ, hoa.

* Thắp sáng đường quê

Không chỉ làm đẹp cho các tuyến đường, người dân ấp 3A, xã Xuân Bắc còn tự nguyện đóng góp số tiền gần 40 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng; đồng thời xây dựng được một tổ an ninh nhân dân tự quản. Lực lượng này đông đến cả chục người, phần lớn là đoàn viên, thanh niên ở trong ấp. Hằng ngày, cứ vào khoảng 18 giờ 30 tuyến đường này được lên đèn. Sau 22 giờ là tổ an ninh lại phối hợp với lực lượng Công an xã, Xã đội đi tuần tra an ninh trật tự trong khu vực. Đặc biệt, trong năm 2018 vừa qua, người dân nơi đây lại góp tiền để lắp đặt các mắt camera an ninh giám sát tình hình trật tự chung cho xóm làng mình.

 Tuyến đường tự quản ấp 3A, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) luôn rực rỡ cờ hoa
Tuyến đường tự quản ấp 3A, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) luôn rực rỡ cờ hoa

Bà Trần Thị Khuyên (ấp 3A, xã Xuân Bắc) chia sẻ: “Khi nghe cán bộ xã tổ chức họp dân để triển khai việc trồng hoa và lắp đèn chiếu sáng cho tuyến đường thì bà con ủng hộ ngay. Vì việc làm này rất thiết thực, vừa làm đẹp vừa đảm bảo an toàn cho khu dân cư”.

Ấp 6 cũng là địa bàn thực hiện phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn rất tốt tại xã Xuân Bắc. Ông Trần Văn Bân, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 6, xã Xuân Bắc cho hay: năm 2018 vừa qua, trên địa bàn ấp phải thực hiện 6 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí gần chục tỷ đồng. Với phương thức xã hội hóa, Nhà nước đầu tư 70%, số còn lại 30% do người dân đóng góp, tương ứng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

“Điều chúng tôi rất đáng tự hào là khi tổ chức họp dân trên địa bàn để triển khai kế hoạch làm đường thì bà con đã đồng tình hưởng ứng. Cụ thể, chỉ qua hơn 1 tuần phát động, người dân ấp 6 đã đóng góp được gần 2 tỷ đồng. Số còn lại họ tiếp tục huy động từ con cháu, người thân làm ăn từ nơi xa để mang về đóng góp” -  ông Trần Văn Bân cho hay.

 Không chỉ vậy, người dân ở ấp 6 còn tự nguyện hiến 1.342m2 đất để làm đường; tự nguyện tháo dỡ hàng rào, tường xây, các công trình kiến trúc khác để các dự án sớm được triển khai. Riêng đối với tuyến đường Cây Sung đi qua ngã ba Chế Biến do huyện quản lý đã xuống cấp nhưng chính quyền chưa bố trí được kinh phí sửa chữa thì người dân cũng tự nguyện đóng góp hơn 40 triệu đồng để tu sửa tạm thời cho tuyến đường này.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Bắc Trần Văn Trình cho biết, việc thực hiện mô hình xây dựng tuyến đường tự quản, tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn trong thời gian qua rất thiết thực, ý nghĩa với người dân địa phương. Từ mô hình này không chỉ cho thấy được sự đồng thuận chung tay, chung sức của nhân dân với chính quyền trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước mà còn nêu cao được tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm của bà con. Đây cũng chính là yếu tố then chốt giúp Xuân Bắc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu nghị quyết mà Đảng bộ xã đề ra trong các năm qua, nhất là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

Nguồn: Báo Đồng Nai

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập