NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
HỘI LHTN VIỆT NAM
Hiệu quả mô hình chi hội thanh niên công nhân khu nhà trọ
Cập nhật 01/11/2019 11:37

Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, mô hình chi hội thanh niên công nhân khu nhà trọ của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam phường Suối Tre (TP.Long Khánh) đã mang lại hiệu quả tích cực, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo thanh niên công nhân.
Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Suối Tre Trương Ngọc Pháp (bìa phải) gặp gỡ các thanh niên của Chi hội Thanh niên công nhân khu nhà trọ Hùng. Ảnh: N.An
Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Suối Tre Trương Ngọc Pháp (bìa phải) gặp gỡ các thanh niên của Chi hội Thanh niên công nhân khu nhà trọ Hùng. 

Mục đích của việc thành lập mô hình nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên thanh niên trong các khu nhà trọ; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại khu nhà trọ.

* Góp phần giữ gìn ANTT tại khu nhà trọ

Chi hội Thanh niên công nhân khu nhà trọ Hùng Lâm (KP.Núi Tung, phường Suối Tre) là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả. Khu nhà trọ này có 28 phòng với khoảng 45 người ở trọ; mỗi phòng rộng khoảng 16m2, nền nhà lát gạch bông và có công trình phụ khép kín; bên ngoài khu nhà trọ có khoảng không gian khá rộng rãi, mát mẻ. Nơi đây đã được chủ nhà trọ gắn hệ thống camera an ninh và kết nối với hệ thống camera của Công an phường nên tình hình ANTT rất tốt.

Anh Trương Ngọc Pháp, Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Suối Tre cho biết, trong thời gian tới, Hội LHTN phường Suối Tre tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình chi hội thanh niên công nhân nhà trọ, nhằm thu hút, tập hợp đông đảo lực lượng thanh niên công nhân tham gia sinh hoạt, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.

Chị Lê Thị Sa (tạm trú tại phường Suối Tre) cho hay, trước đây, gia đình chị từng thuê trọ ở nhiều nơi, nhưng ở đâu cũng phức tạp về ANTT. Từ khi chuyển đến đây, gia đình chị an tâm hơn vì phòng trọ yên tĩnh, rộng rãi, sạch sẽ, giá cả ổn định, đặc biệt tình hình ANTT rất đảm bảo, không xảy ra tình trạng trộm cắp lộng hành. Những người ở trọ sống đoàn kết và có ý thức, không hát karaoke gây ồn ào, không nhậu say xỉn rồi gây gổ đánh nhau.

Anh Khương Mạnh Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khu nhà trọ Hùng Lâm chia sẻ, chi hội được thành lập vào tháng 5-2018. Hằng quý, anh tổ chức họp mặt thanh niên công nhân khu nhà trọ 1 lần để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của anh em và tìm những giải pháp tháo gỡ khó khăn. Anh còn phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật để thanh niên công nhân nắm rõ và chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, anh Hùng còn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam phường Suối Tre tổ chức nhiều chương trình thiết thực chăm lo cho thanh niên công nhân tại khu nhà trọ. Cụ thể, tổ chức vui chơi và tặng quà cho con em công nhân trong dịp Tết Trung thu; giúp con em công nhân có điều kiện đến trường; hỗ trợ vé xe để công nhân về quê đón Tết và tặng quà cho những công nhân đón Tết xa nhà...

* Nhân rộng mô hình

Chia sẻ về ý tưởng thành lập mô hình chi hội thanh niên công nhân nhà trọ, anh Trương Ngọc Pháp, Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Suối Tre cho biết, cách đây vài năm, khi khu công nghiệp được hình thành trên địa bàn phường Suối Tre, nhiều công ty nước ngoài về đầu tư và tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Từ đó, người dân địa phương đã xây dựng khu nhà trọ ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho công nhân (hiện trên địa bàn có 98 khu nhà trọ với hơn 1,4 ngàn công nhân đang tạm trú).

Từ thực tế trên, Hội LHTN phường Suối Tre đã dành thời gian đi khảo sát và đề xuất ý tưởng thành lập mô hình chi hội thanh niên công nhân khu nhà trọ. Tháng 5-2017, Chi hội Thanh niên công nhân khu nhà trọ Phan Thu Trang được thành lập đầu tiên với 25 thành viên. Sau một thời gian hoạt động hiệu quả, Hội LHTN phường tiếp tục đề xuất thành lập các chi hội như: Phong Thu, Anh Khoa, Hùng Lâm, Phan Mộng Ngọc, Phương Thảo... Đến nay, trên địa bàn xã đã thành lập được 8 chi hội, với số lượng thành viên tham gia lên đến 215 người.

Theo anh Trương Ngọc Pháp, mô hình chi hội thanh niên công nhân khu nhà trọ tổ chức nhiều chương trình thiết thực để chăm lo đời sống và việc làm cho thanh niên công nhân. Cụ thể, các chi hội vận động các chủ nhà trọ cam kết không tăng giá tiền nhà trọ, điện, nước cho công nhân; tổ chức các hoạt động trao quà Tết và vé xe về quê cho công nhân; tổ chức chương trình Tết Trung thu cho con em công nhân khu vực nhà trọ...

Mới đây, Hội LHTN Việt Nam phường Suối Tre còn phối hợp với Công an phường Suối Tre ra mắt mô hình chi hội thanh niên công nhân nhà trọ bảo đảm ANTT. Nhiệm vụ của chi hội là phối hợp với Hội LHTN phường, chủ nhà trọ và Công an phường cùng giữ gìn ANTT cho khu nhà trọ, không để phát sinh tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tình hình ANTT tại khu nhà trọ có nhiều chuyển biến tốt trong thời gian gần đây.

Đại úy Nguyễn Anh Hoàng, Trưởng Công an phường Suối Tre cho biết, thời gian qua, Công an phường phối hợp với Đoàn phường thành lập các tổ tự quản ở các khu nhà trọ, thành viên tham gia chủ yếu là công nhân lao động. Nhiệm vụ của các thành viên là đôn đốc nhau cùng tích cực giữ gìn ANTT tại khu nhà trọ mình đang sinh sống, tự cảnh giác phòng ngừa không để kẻ lạ đột nhập vào lấy trộm tài sản.

“Trước đây khi chưa thành lập các tổ tự quản thì tình hình mất trộm ở khu nhà trọ thường xảy ra, nhưng từ khi có tổ tự quản đưa vào hoạt động thì tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tốt” - Đại úy Nguyễn Anh Hoàng nhận xét.

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập