NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
​Đồng Nai: Kết quả mô hình “Ứng dụng khoa học công nghệ năm 2019” với dự án Trồng dưa lưới
Cập nhật 31/10/2019 16:25
 

Được sự hỗ trợ của Trung tâm phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai mô hình Ứng dụng khoa học công nghệ năm 2019 tại xã Bảo Vinh, thành phố Long Khánh. Mô hình do đồng chí Vũ Văn Khanh, Phó Ban Phong trào Tỉnh đoàn là chủ nhiệm, các hộ gia đình thanh niên Hà Thanh Thương, Hà Thanh Thi và Hà Anh Thùy thực hiện.

mô hình dưa lưới.jpg
Mô hình khởi nghiệp mới cho thanh niên trên mảnh đất giàu tiềm năm về cây ăn trái

Là thanh niên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, nhưng sau một thời gian làm việc tại một công ty trên thành phố Hồ Chí Minh, Hà Thanh Thương lại bén duyên với cây dưa lưới. Phụ trách việc lắp ráp hệ thống theo dõi trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nhân dân, anh nhận thấy mô hình trồng dưa lưới phù hợp với mảnh đất Long Khánh - thủ phủ trái cây của tỉnh Đồng Nai, anh quyết định bỏ công việc về quê đầu tư vào dự án trồng dưa lưới.

Việc trồng dưa lưới trong nhà màng có nhiều ưu điểm như: quản lý cây trồng tốt hơn, giúp che mưa và ngăn côn trùng xâm nhập, nông dân giảm chi phí do ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sản phẩm sạch và bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, việc sử dụng phương thức tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ Israel còn cho chất dinh dưỡng từ phân bón và lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt từng giai đoạn sinh trưởng của cây và không bị lãng phí nguồn nước tưới. Tuy nhiên, việc trồng dưa lưới trong nhà màng cũng có những khó khăn nhất định. Đó là vốn đầu tư tương đối lớn, việc phát triển mô hình trồng dưa lưới đòi hỏi công chăm sóc phải tỉ mỉ; người trồng phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mới có thể thành công.

4a3946790d9debc3b28c.jpg
Anh Hà Thanh Thương bên mô hình dưa lưới

Với diện tích 800m2, dự án “Trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao trong nhà kính” sau một thời gian triển khai, đã ký hợp đồng đầu ra với Coopmart, 12 trường học tại địa phương với giá 40.000/kg; cho thu hoạch bình quân 4 tấn/1vụ, sản phẩm cho thu nhập bình quân  đạt 160.000.000 đồng/vụ. Sau khi trừ chi phí nhân công, doanh thu thực tế đạt 100.000.000 đồng/vụ. Mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình và toàn xã hội, khi mô hình được nhân rộng sẽ giải quyết việc làm cho nhiều hộ gia đình tại địa phương với thu nhập ổn định, cho sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, nguồn cây giống được chủ động sau một năm trồng có thể sử dụng để nhân rộng trên nhiều diện tích; Giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động và 4 đến 5 lao động thời vụ vào thời gian thu hoạch.


Anh Hà Thanh Thương - đại diện các hộ gia đình thực hiện Dự án cho biết: “Được sự quan tâm, hỗ trợ  của Trung tâm phát triển khoa học và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Đồng Nai, đã giúp bản thân mở rộng được diện tích trồng và tiết kiệm được tiền vay từ ngân hàng; từ đó, tạo điều kiện cho các hộ gia đình làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình”.

mô hình dưa lưới 2.jpg
Công nhân đóng gói xuất những tấn dưa lưới đầu tiên

Triển vọng phát triển của cây dưa lưới trên địa bàn thành phố Long Khánh

Sau một thời gian thực hiện, dự án trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của anh Hà Thanh Thương không chỉ giúp cho gia đình anh làm giàu, mà đã tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương; đồng thời, đây cũng là mô hình được nhiều trường học trên địa bàn thành phố tìm đến để giúp các em học sinh hiểu hơn về một nền nông nghiệp hiện đại.

Long Khánh là một vùng đất tiềm năng về cây ăn trái, mô hình Trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao trong nhà kính đã và đang là một mô hình đúng đắn, phù hợp với định hướng của Thành ủy, UBND thành phố Long Khánh trong phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái vườn trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn cũng sẽ tổ chức các đợt tham quan, học tập kinh nghiệm cho các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh.

CTV Hà Đồng

 

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập