NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
ÂN DUNG NGƯỜI TRẺ
Làm theo Bác từ những bài học nhỏ
Cập nhật 05/09/2019 16:45

Với vai trò là Bí thư Đoàn trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú),  thầy giáo Mai Hữu Thành là người gây dựng nhiều phong trào và truyền cảm hứng để học sinh tham gia học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thầy Mai Hữu Thành tặng quà cho người dân trong chương trình Chuyến đi của sách
Thầy Mai Hữu Thành tặng quà cho người dân trong chương trình Chuyến đi của sách. Ảnh:T.VI

Việc làm theo gương Bác bắt đầu từ những bài học nhỏ nhưng đem lại ý nghĩa lớn.

* Những hoạt động thiết thực

Thầy giáo Mai Hữu Thành (sinh năm 1982) từng là cựu học sinh Trường THPT Đoàn Kết. Sau khi tốt nghiệp Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh, thầy trở về trường công tác và tiếp tục nỗ lực học tập để lấy được bằng thạc sĩ chuyên ngành Triết học.

Vừa là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, vừa đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn trường nên thầy Thành hiểu rõ ý nghĩa của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì vậy, bản thân thầy Thành đã chủ động đề ra nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để học sinh tham gia vào sinh hoạt chính trị ý nghĩa này.

Giá trị con người nằm ở nhân cách sống

“Khi còn là sinh viên đại học, trong một lần đi kiến tập tại Bảo tàng chứng tích chiến tranh, tôi được xem một bộ phim tài liệu về Bác Hồ. Trong đoạn kết của phóng sự ấy, khi hình ảnh chiếc áo kaki của Bác Hồ hiện lên, tôi nghe phát thanh viên đọc lời bình, đại ý là trên ngực của tấm áo mỏng này không có một tấm huy chương nào cả. Nhưng ẩn đằng sau nó là một trái tim nhân hậu, bao la, yêu thương tất thảy mọi người. Hình ảnh ấy khiến tôi nhận ra rằng, mình cứ yêu thương và cho đi, còn việc có nhận lại được sự đền đáp nào hay không thì tùy duyên” - thầy Mai Hữu Thành chia sẻ.

Những bài học về tấm gương đạo đức của Bác như: yêu lao động, tinh thần tiết kiệm, yêu thương đồng bào, vì cộng đồng… được chuyển tải qua các hoạt động như: mô hình Phần việc thanh niên (cùng xây dựng, chăm sóc các bồn hoa trong sân trường); Câu lạc bộ Thế hệ xanh (thu gom rác thải nhựa để bán và gây quỹ giúp đỡ bạn nghèo).

Ngoài ra, thầy Thành còn là người khởi xướng nhiều hoạt động, phong trào như: sân khấu hóa học đường giáo dục pháp luật an toàn giao thông; mô hình diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp trong các chi đoàn; các hội thi Thư gửi thầy, Gương sáng học đường... Trong đó, có nhiều mô hình được Huyện đoàn, Sở GD-ĐT chọn làm mô hình mẫu, báo cáo cấp tỉnh và nhân rộng trên địa bàn huyện Tân Phú.

Đặc biệt, trong dịp hè 2019, thầy chính là người đã phát động phong trào Chuyến đi của sách. Trong chương trình này, thầy cùng các học trò của mình đã thu nhận và tặng lại hơn 500 bộ sách giáo khoa, hơn 1.800 quyển vở mới, quần áo, dụng cụ học tập… cho học sinh khó khăn trên địa bàn các xã: Núi Tượng (huyện Tân Phú), Thanh Sơn (huyện Định Quán), Mađaguôi (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, khi một số xã của hai huyện Tân Phú, Định Quán bị lũ lụt, thầy Thành đã phát động hoạt động về nơi có lũ. Không chỉ kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm, thầy Thành còn cùng với học sinh của mình đến tận nơi lao động, giúp đỡ bà con vùng lũ.

Để việc học tập, làm theo gương Bác trở nên thiết thực, bớt khô khan, giáo điều, ngoài việc tổ chức các hoạt động kể trên, thầy Thành còn đề xuất nhà trường đổi mới nội dung tiết chào cờ. Theo đó, mỗi tiết chào cờ được nhà trường dành phần nhiều thời gian để Ban giám hiệu, Đoàn trường và các giáo viên nói chuyện chuyên đề theo “đơn đặt hàng” của Đoàn trường. Một số chuyên đề đã được thực hiện như: bệnh vô cảm, giá trị của lời chào… Một số bài viết hay của học sinh, thầy cô giáo về học tập, làm theo gương Bác cũng được chọn đăng trên website của trường để tạo sức lan tỏa trong học sinh.

* Giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm

Muốn học sinh thấu hiểu, biết yêu thương, trân quý những giá trị của cuộc sống, thầy Thành cùng với nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để học sinh tham gia, trong đó việc đi đến vùng sâu, vùng xa, đến với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh luôn được khuyến khích.

Thầy Mai Hữu Thành (thứ tư từ phải qua) cùng các học trò chuẩn bị sách để đi tặng cho học trò nghèo trên địa bàn huyện Tân Phú, Định Quán..jpg
Thầy Mai Hữu Thành (thứ tư từ phải qua) cùng các học trò chuẩn bị sách để đi tặng cho học trò nghèo trên địa bàn huyện Tân Phú, Định Quán. Ảnh:T.VI

“Cách dạy học tốt nhất là để cho học sinh tiếp xúc với thực tế. Bởi các em phải trải nghiệm thì mới hiểu được giá trị của cuộc sống để trân trọng những gì mình có, từ đó biết làm người tử tế. Hơn nữa, nếu chỉ dạy lý thuyết mà không gắn với thực tế thì chỉ là lối nói giáo điều mà thôi” - thầy Thành chia sẻ.

Cũng theo thầy Thành, bài học càng đơn giản càng dễ đi vào lòng người, càng dễ thấm thía. Việc học tập, làm theo gương Bác cũng vậy. Cách hiệu quả nhất chính là cách đi vào từng bài học nhỏ, bởi vì “gieo hành động gặt thói quen”, “gieo thói quen sẽ gặt tính cách”. Những bài học tuy nhỏ nhưng nếu làm thường xuyên thì sẽ hình thành nên những nhân cách lớn.

Nhận xét về thầy Thành, thầy Nguyễn Văn Hiển, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Kết cho rằng, thầy Thành là một giáo viên đa tài. Đặc biệt, trong công tác Đoàn, thầy Thành đã tổ chức các hoạt động phong trào một cách linh hoạt, đa dạng để lôi cuốn học sinh tham gia. Về chuyên môn, thầy Thành là giáo viên có năng lực chuyên môn cao, phương pháp giảng dạy tốt. Với vai trò là một đảng viên, thầy Thành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức tốt các chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: tiết kiệm thời gian, phong cách làm việc của Bác, tính tiên phong của người đảng viên...  Ngoài cuộc sống, thầy là người vui vẻ, hòa đồng,được đồng nghiệp yêu mến.

“Đây là một tấm gương trẻ, xung kích, năng động, sáng tạo, vận dụng tốt các bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở môi trường học đường. Những việc làm của thầy Thành đã góp phần giúp nhà trường ổn định nền nếp; thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh” - thầy Hiển cho biết thêm.

Sáng lập Quỹ Ước mơ xanh

Cá nhân thầy Mai Hữu Thành là người sáng lập và duy trì hoạt động Quỹ Ước mơ xanh của trường được 3 năm. Theo đó, mỗi năm học, dựa trên danh sách đăng ký của học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thầy Thành sẽ trực tiếp đi tìm hiểu thực tế tại nhà học sinh; quay clip, viết bài giới thiệu để kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ. Mỗi năm học có 5 học sinh được chọn để hỗ trợ từ 250-300 ngàn đồng/tháng cho đến khi tốt nghiệp THPT.

Tính đến nay, có 15 học sinh được hưởng quỹ học bổng này, trong đó có 11 học sinh đã tốt nghiệp THPT. Cả 11 học sinh này đều tham gia học nghề hoặc cao đẳng, đại học. Riêng trong năm học 2018-2019, có 4 học sinh được nhận sự hỗ trợ quỹ đậu cao đẳng, đại học, trong đó có 1 học sinh đậu Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh.​

​Nguồn: Baodongnai.com.vn 
CÁC TIN KHÁC
» Nâng cao hiệu quả hoạt động Nhà thiếu nhi tỉnh được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đội và phong trào thiếu nhi (29/11/2023 09:40)
» Đoàn trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai: Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023 (29/11/2023 09:30)
» Đoàn trường Cao đẳng y tế Đồng Nai: Tổ chức Hội thi văn nghệ Kỷ niệm 41 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023) (30/11/2023 08:39)
» Đoàn trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai: Tổ chức chương trình “khúc hát tri ân” kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023). (29/11/2023 17:17)
» Đoàn trường Cao đẳng Công nghệ cao: Hơn 650 học sinh – sinh viên Cao đẳng công nghệ cao Đồng Nai hưởng ứng ngày pháp luật việt nam 9/11/2023 (29/11/2023 08:38)
» Đoàn trường Đại học Lạc Hồng: Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2023 (30/11/2023 18:49)
» Đoàn trường Cao đẳng y tế Đồng Nai: Tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho sinh viên hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023. (28/11/2023 15:30)
» Đoàn trường Đại học Công nghệ Đồng Nai: Tổ chức chương trình talkshow hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023. (28/11/2023 11:24)
» Tân Phú: Tổ chức Phiên tòa giả định với chủ đề “ Phòng chống ma tuý trong học đường” hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 (27/11/2023 17:28)
» Đoàn trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi: Phiên tòa giả định gắn với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp - phòng chống bạo lực học đường” hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2023 (29/11/2023 08:01)
1 - 10 Next
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập