NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
LÀM THEO LỜI BÁC
Đổi mới học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng
Cập nhật 08/08/2019 08:14
 

Học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng là khâu đầu tiên và rất quan trọng, nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, là điều kiện tiên quyết đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tham gia thảo luận tại hội thảo.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tham gia thảo luận tại hội thảo.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thời gian qua ngay sau khi các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được ban hành, căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU ban hành kế hoạch và tổ chức học tập quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời, nghiêm túc.

* Nhiều cách học sáng tạo

Tại hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức ngày 6-8, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nhận xét, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết, chỉ thị thời gian qua đã đạt về mặt số lượng nhưng chất lượng có vẻ đi xuống. Mỗi lần Tỉnh ủy tổ chức học trực tuyến, nhìn qua màn hình ở điểm cầu các địa phương, thấy việc học chưa nghiêm túc. Thực tế đã chứng minh, nơi nào học tập nghị quyết, chỉ thị nghiêm túc thì nơi đó đạt hiệu quả cao trong thực hiện nghị quyết. Chính vì lẽ đó, ngày 9-5-2019, Thường trực Tỉnh ủy đã có Công văn 6638-CV/TU về việc nghiêm túc chấn chỉnh việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.

TS.Vy Văn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh nhận xét, cùng với quá trình hình thành và phát triển lớn mạnh về mọi mặt của Đảng, công tác học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả cao. Trước đây, theo phương thức truyền thống, cấp nào thì tổ chức học tập chỉ thị, nghị quyết cho cán bộ, đảng viên ở cấp đó. Nay nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, có nhiều cách để triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết như: qua băng đĩa, qua internet, qua báo chí, đặc biệt là hình thức truyền hình trực tuyến từ Trung ương về đến tận cơ sở, giúp người học được “uống nước tại nguồn”.

Thông qua những nỗ lực về đổi mới học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng thời gian qua, điều dễ nhận thấy là các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống và thúc đẩy đất nước không ngừng phát triển về mọi mặt.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường thì chia sẻ, khi các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kịp thời ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa các nội dung học tập để căn cứ vào đó, các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc có kế hoạch tổ chức học tập phù hợp ở cấp mình như: tổ chức các hội nghị trực tuyến, học tập qua sinh hoạt chi đoàn, chi hội; qua các buổi triển lãm, các hội thi…

Theo đó, khi tổ chức hội nghị học tập bằng hình thức trực tuyến, thường thu hút khoảng 2 ngàn cán bộ Đoàn, Hội, Đội chủ chốt, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận của Đoàn, lực lượng nòng cốt chính trị, đoàn viên thanh niên tham gia. Việc triển khai học tập trực tuyến đã giúp phạm vi tổ chức được mở rộng, đối tượng tham gia đông đảo, trong cùng một thời gian cung cấp thông tin thống nhất, đồng bộ đến nhiều đối tượng, giảm thời gian đi lại, quãng đường di chuyển và kinh phí cho cấp cơ sở.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn thường xuyên đăng tải, biên soạn các hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh (Infographic) để trình bày thông tin và các clip nội dung về nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đoàn để tuyên truyền đến cơ sở Đoàn. Các hình thức này đang thu hút rất đông đoàn viên thanh niên xem và chia sẻ.

Hằng năm, Tỉnh đoàn còn tổ chức các hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi nhằm củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và tuyển chọn những báo cáo viên xuất sắc làm nòng cốt cho công tác tuyên truyền của các cấp bộ Đoàn, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi để thực sự chuyển biến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của Đoàn.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết trong cán bộ, đảng viên và đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh luôn đạt những kết quả nổi bật. Tỷ lệ tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên  học tập, quán triệt chỉ thị nghị quyết của Đảng gần như tuyệt đối, tới 98-99%. Các hình thức học tập, quán triệt phong phú đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, nghiêm túc, chất lượng, sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và phù hợp với từng đối tượng. Việc triển khai tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân được đa dạng hóa nên đã nâng tỷ lệ đoàn viên, hội viên, quần chúng nắm được các nội dung nghị quyết, chỉ thị của Đảng đạt 85%.

* Đề cao vai trò của báo cáo viên

Bên cạnh những kết quả chuyển biến tích cực nêu trên, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng không phải đã hết những tồn tại, hạn chế. Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh, nhiều cấp ủy còn “khoán trắng” việc học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho ban tuyên giáo cấp ủy. Một bộ phận đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng và yêu cầu trách nhiệm trong học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng nên chưa thực sự tập trung nghiêm túc trong học tập, thậm chí là lười học nghị quyết của Đảng.

Hình thức học tập, quán triệt chưa thực sự đa dạng, phong phú và phù hợp với từng đối tượng. Chất lượng các bài thu hoạch sau học tập chỉ thị, nghị quyết còn hạn chế. Một số báo cáo viên chưa đáp ứng yêu cầu truyền đạt nghị quyết.

Để nâng cao chất lượng học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, TS.Vy Văn Vũ cho rằng phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, với những tiến bộ của khoa học công nghệ, cán bộ, đảng viên có điều kiện tiếp nhận dễ dàng và nhanh chóng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Song, trên thực tế cho thấy chưa có hình thức nào tốt hơn thay thế việc tổ chức học tập nghị quyết do đội ngũ báo cáo viên, giảng viên trình bày.

Bởi vậy, đòi hỏi phải thường xuyên kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng để có được đội ngũ báo cáo viên giỏi về trình độ và phương pháp truyền đạt nghị quyết. Phải có kế hoạch phân công hợp lý để tất cả báo cáo viên đều có điều kiện tham gia báo cáo, ít nhất được báo cáo 1 lần/năm. Trên thực tế có một số báo cáo viên trong cả một nhiệm kỳ không tham gia báo cáo nghị quyết lần nào, thậm chí có người còn không nhớ mình là báo cáo viên của cấp ủy.

Cũng liên quan đến đội ngũ báo cáo viên, Thượng tá Bùi Đăng Ninh, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh nêu: “Một số cán bộ, đảng viên ở một số đơn vị chưa hào hứng với việc học tập chỉ thị, nghị quyết, bởi lẽ các buổi học tập, quán triệt nghị quyết thường khô khan, cứng nhắc do báo cáo viên đọc lại toàn bộ chỉ thị, nghị quyết, trình bày một cách chung chung chưa gắn với thực tiễn, chưa đáp ứng yêu cầu người học. Vì vậy cần lựa chọn báo cáo viên giới thiệu nghị quyết một cách sinh động, có sức cuốn hút theo phương châm “đưa cuộc sống vào nghị quyết và đưa nghị quyết về với cuộc sống”.

Giới thiệu nghị quyết là một công việc rất khó, chất lượng hiệu quả học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết phụ thuộc vào trình độ, kinh nghiệm và thái độ chính trị của báo cáo viên. Vì vậy đòi hỏi cấp ủy phải tìm hiểu và lựa chọn kỹ báo cáo viên để quán triệt nghị quyết đạt yêu cầu đề ra.

Giới thiệu, quán triệt nghị quyết là một công việc đặc biệt, một loại hình lao động khoa học đòi hỏi trách nhiệm cao và nghiêm ngặt của báo cáo viên, từ khâu chuẩn bị đến khi trình bày, thể hiện phải làm rõ được tính khoa học trong nhận thức và phát triển của Đảng, cùng với những quan điểm, chủ trương, giải pháp mới được thể hiện trong nghị quyết.

Khi tổ chức học tập nghị quyết cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, các báo cáo viên còn phải thông tin, định hướng đấu tranh với các quan điểm, bài viết xuyên tạc, xấu độc trên không gian mạng để từ đó mỗi đảng viên sẽ củng cố niềm tin, có bản lĩnh chính trị vững vàng, hăng hái thực hiện nhiệm vụ đảng viên.​

Nguồn: Baodongnai.com.vn 

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập