NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
HOẠT ĐỘNG ĐOÀN
​Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước
Cập nhật 07/05/2019 15:18

Trên địa bàn tỉnh có 32/36 khu công nghiệp được Chính phủ phê duyệt đang hoạt động, thu hút trên 2.500 dự án đầu tư với gần 29.400 tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp giấy kinh doanh; hiện nay có trên 1.339 dự án đang triển khai, với tổng vốn đầu tư 27,73 tỷ USD đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đứng đầu về tổng vốn đầu tư là các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và một số nước trong khối ASEAN (Singapore, Thái Lan). Đầu tư khu vực kinh tế ngoài nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng ngày càng cao, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cho cả nước.

* Kết quả công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Năm 2018, trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 11 tổ chức cơ sở đảng với 227 đảng viên, nâng tổng số lên 172 tổ chức đảng với 3.469 đảng viên; thành lập được 82 tổ chức công đoàn cơ sở với 35.752 đoàn viên, nâng tổng số tổ chức công đoàn cơ sở là 1.490 tổ chức công đoàn cơ sở với 642.508 đoàn viên/682.891 lao động trong doanh nghiệp đã có công đoàn cơ sở; thành lập mới được 14 tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, với 257 đoàn viên nâng tổng số cơ sở Đoàn là 152 tổ chức với 7.024 đoàn viên; thành lập mới 25 tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, với 386 hội viên nâng tổng số cơ sở hội là 193 chi hội, với 5.252 hội viên; thành lập được 44 tổ phụ nữ nhà trọ với 866 thành viên.

Trong năm, nhiều cấp ủy, chi bộ, đảng bộ trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã từng bước khẳng định được vai trò là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp; phát huy tốt vai trò của đảng viên khi tham gia công tác quản lý, điều hành trong các doanh nghiệp, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của doanh nghiệp; tham gia giải quyết hợp lý các tranh chấp, hay tình trạng ngừng việc tập thể. Nhiều tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, chi bộ, công đoàn trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã phối hợp tặng quà, vé xe về quê ăn Tết cho hàng ngàn công nhân lao động với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng.

1dc05c8899937ccd2582.jpg
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công ty Pou Sung Việt Nam, TP. Biên Hòa

 * Giải pháp đẩy mạnh công tác công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thời gian tới

- Một là, phải tổ chức tốt việc quán triệt, tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, đảng viên và chủ doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Người đứng đầu cấp ủy các cấp cần chủ động gặp gỡ chủ doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận, gắn bó, tin cậy, hợp tác về thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Cấp ủy cấp trên cơ sở thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phù hợp với điều kiện, đặc thù của doanh nghiệp; sâu sát nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ các tổ chức đảng và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, trong hoạt động.

- Hai là, các cấp ủy, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên nhận thức được việc tập hợp công nhân lao động vào tổ chức đảng, đoàn thể là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược; các cấp ủy phải thường xuyên chỉ đạo việc kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp phải bám sát hoạt động của doanh nghiệp, chủ động đề ra nội dung, phương thức hoạt động thiết thực gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh để từ đó thu hút sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của chủ doanh nghiệp. Quan tâm cơ cấu đồng chí bí thư chi bộ phải có vai trò nhất định trong doanh nghiệp từ đó phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng.

- Ba là, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để người lao động nâng cao về nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, tạo điều kiện phát triển đảng viên trong công nhân. Sử dụng có hiệu quả các phương tiện tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân trong các doanh nghiệp; bổ sung, điều chỉnh hình thức sinh hoạt của các tổ chức cho phù hợp, thiết thực, đáp ứng nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của công nhân; lắng nghe các ý kiến đóng góp xây dựng của công nhân, chủ doanh nghiệp. Phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể trong việc giới thiệu quần chúng ưu tú cho đảng.

- Bốn là, trong sinh hoạt đảng, đoàn, hội, đề cao tính nguyên tắc, nhưng linh hoạt về thời gian, hình thức, phương pháp; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp, kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc, hạn chế. Quan tâm, thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp, nhất là về kỹ năng vận động, tuyên truyền, nhằm đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị.      

Minh Khuê

 

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập