NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH (15/5/1941-15/5/2015)
Cập nhật 15/05/2015 08:36


HOẠT ĐỘNG ĐỘI TỈNH ĐỒNG NAI TỪNG BƯỚC KHỞI SẮC

 

Năm 2015, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ để báo công dâng lên Bác những kết quả mà tuổi nhỏ Đồng Nai trong 5 năm qua đã đạt được. 5 năm qua, công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với trách nhiệm được Đảng, Nhà nước giao trực tiếp phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, tổ chức, bồi dưỡng, hướng dẫn và giáo dục thế hệ thiếu nhi Việt Nam trở thành lớp người mới, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng luôn được các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, được cụ thể hoá bằng những chương trình, kế hoạch hoạt động và những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

-nh.JPG


* TRUYỀN THỐNG VẺ VANG CỦA ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

Ngày 15/5/1941 tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Hội Nhi đồng Cứu quốc được thành lập. Ngày đầu tiên thành lập, Đội có 5 đội viên là Nông Văn Dền mang bí danh là Kim Đồng, Nông Văn Thàn là Cao Sơn, Lý Văn Tịnh là Thanh Minh, Lý Thị Nì là Thủy Tiên và Lý Thị Xậu là Thanh Thủy; Kim Đồng được bầu làm đội trưởng.

Sau ngày 15/5/1941, vâng theo lời Bác dạy, cùng cha anh làm cách mạng, Đội thiếu nhi cứu quốc được thành lập ở khắp các địa phương trong cả nước. Các đội viên, thiếu nhi tích cực tham gia hoạt động cách mạng như làm liên lạc, trinh sát, bảo vệ trật tự trị an, bảo vệ xóm làng, tham gia lao động tiết kiệm, xoá mù chữ... đã lập công xuất sắc như Đội thiếu niên du kích Đình Bảng, Đội thiếu nhi Bát Sắt (Hà Nội), Đội Thiếu nhi Thành Huế, Đội Thiếu nhi Đồng Tháp Mười... nhiều đội viên thiếu nhi anh hùng xuất hiện như Kim Đồng, Dương Văn Nội, Phạm Ngọc Đa, Vừ A Dính, Lê Văn Tám... của thời kỳ chống Pháp đã trở thành những gương sáng cho các thế hệ thiếu nhi Việt Nam noi theo, làm sáng ngời trang sử của Đội Thiếu niên tiền phong.

Suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lớp lớp thiếu nhi Việt Nam ở hai miền Nam, Bắc đã góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc như: Phong trào Trần Quốc Toản do Bác Hồ phát động năm 1948, phong trào “Vì miền Nam ruột thịt”, “Việc nhỏ, chí lớn, chống Mỹ cứu nước”, “Làm nghìn việc tốt thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy”, đã có nhiều tập thể Đội và cá nhân đội viên giành danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, nhiều đội viên thiếu niên tiền phong đã trở thành dũng sĩ diệt Mỹ, diệt nguỵ, các anh hùng thiếu nhi quên thân mình hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng xóm làng như: Nguyễn Bá Ngọc, Kơpa Kơlơng...Phong trào “Kế hoạch nhỏ” (1958) xây dựng Nhà máy nhựa Thiếu niên Tiền phong (1959 đi vào hoạt động), Đoàn tàu lửa chạy trên đường sắt Thống Nhất (1979), Khách sạn Khăn quàng đỏ (1987)... và hàng nghìn công trình khác ở các địa phương đã tạo nên những cơ sở vật chất văn hóa cho thiếu nhi và xã hội. Phong trào xây dựng Hợp tác xã Măng non, lập các quỹ “Vì bạn nghèo”, “Hỗ trợ tài năng trẻ”, quỹ Vừ A Dính, Đôrêmon, Giải thưởng Kim Đồng... đã thu hút hàng tỷ đồng nhằm giúp đỡ hàng nghìn bạn có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện sinh hoạt và học tập, hoà nhập với cộng đồng. Các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”; phong trào “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, “Về với cội nguồn”, “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “áo lụa tặng bà”, “Địa chỉ nghĩa tình”... đã thu hút hàng triệu em tham gia. Thông qua các hoạt động đó, các em được tự rèn luyện và được giáo dục những truyền thống cách mạng, những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Ngày 30/01/1970, thể theo nguyện vọng của thiếu niên, nhi đồng cả nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra Nghị quyết cho Đội được mang tên Bác Hồ kính yêu: Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

74 năm qua, những trang vàng sử Đội và hào khí truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh mỗi ngày một sáng. Lịch sử đó, truyền thống đó gắn liền với phong trào thiếu nhi Việt Nam và là một bộ phận không thể tách rời trong lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc và lịch sử Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh... Với những cống hiến của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và thiếu niên, nhi đồng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đội (tháng 5/2001), Nhà nước ta đã quyết định trao tặng Huân chương Sao vàng - phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước cho Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Thành tích đó đã đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và lớp lớp thiếu nhi Việt Nam.

* TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG, TỔ CHỨC ĐỘI TỈNH ĐỒNG NAI TỪNG BƯỚC KHỞI SẮC

 Tổ chức Đội các cấp trong toàn tỉnh đã không ngừng được củng cố, xây dựng và trưởng thành ngày một vững chắc. Cùng với việc tự thân thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình công tác thì việc định hướng, chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn, của cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực sự tiếp thêm sức mạnh cho Đội phát triển để ngày càng xứng đáng hơn với niềm tin yêu của Đảng, của Bác Hồ, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự kỳ vọng của thiếu nhi. Các nội dung, chương trình công tác thường xuyên được đổi mới về nội dung và mở rộng về hình thức hoạt động, đã tập hợp đông đảo thiếu nhi tham gia vào tổ chức. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng Đội vững mạnh cả về tổ chức và phong trào. Các giải pháp được đưa ra là: chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng cán bộ phụ trách Đội, cán bộ chỉ huy Đội; tăng cường công tác phối hợp nhằm tạo nguồn lực cho hoạt động Đội; sáng tạo triển khai các phong trào của Đội gắn với công tác chuyên môn của ngành Giáo dục & Đào tạo, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ Đội quan tâm thường xuyên như các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Trần Quốc Toản”, “Nghìn việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì bạn nghèo”, “Đôi bạn cùng tiến”, tiếp tục phát triển với nhiều nét đổi mới, phong phú, đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Cuộc vận động “Thiếu nhi Đồng Nai thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy” đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh suốt 5 năm qua. Cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường”, phong trào “Tấm áo tặng bạn” , chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”,  công tác Trần Quốc Toản, phong trào “Áo lụa tặng Bà” đã được đội viên toàn tỉnh tham gia nhiệt tình thông qua đó đã giúp đỡ các em không có điều kiện quay trở lại trường, tổ chức chăm sóc gia đình thương binh liệt sỹ, đi thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, Mẹ thương binh liệt sỹ, tặng quà cho gia đình chính sách. Thông qua phong trào đã giáo dục cho thiếu niên nhi đồng tinh thần tương ái, biết chia sẻ khó khăn với nhau trong cuộc sống, sinh hoạt và học tập, đặc biệt phong trào thi đua học tập diễn ra sôi nổi ở khắp các liên đội trong tỉnh với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, góp phần nâng cao chất lượng học tập trong các nhà trường, các mô hình hỗ trợ học tập được thành lập và hoạt động hiệu quả… đã tạo được môi trường học tập bổ ích cho thiếu nhi, xây dựng được nhiều gương thiếu nhi tiêu biểu được nhận giải thưởng, học bổng do Trung ương trao tặng. Chương trình Rèn luyện đội viên, Dự bị đội viên được quan tâm triển khai, thực hiện tốt và đã đi vào chiều sâu, có tác dụng giáo dục, rèn luyện đội viên, nhi đồng trở thành những người công dân tốt. Để xây dựng Đội vững mạnh về phong trào, công tác giáo dục truyền thống của dân tộc, của Đảng, Đoàn thanh niên, Đội TNTP Hồ Chí Minh được Hội đồng Đội các cấp đặc biệt quan tâm và chỉ đạo tổ chức sinh động thông qua các buổi ngoại khóa, thăm quan di tích, lịch sử; hội thi tìm hiểu, tọa đàm, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử… để bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, giúp thiếu nhi rèn luyện ý thức học tập, tu dưỡng. Điểm nhấn trong 5 năm qua là thiếu nhi toàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ” để xây dựng các phòng thư viện sách tại các huyện, trao tặng nhà bán trú dân nuôi tại tỉnh Điện Biên và xây dựng vườn tượng Văn miếu Trấn Biên…

Có thể nói, bằng hiệu quả thực tiễn hoạt động của các phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai đã là lời hiệu triệu hữu hiệu cho công tác tuyên truyền, vận động và cỗ vũ các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm cùng nỗ lực chung tay chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ và giáo dục thiếu niên, nhi đồng của tỉnh nhà. Trong tất cả các hoạt động hàng năm của Đội, gần như đều nhận được sự giúp đỡ, ủng hỗ và đồng hành của nhiều cơ quan, đơn vị. Đó thật sự là nguồn lực quan trọng trong công tác xã hội hóa các hoạt động chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu nhi, là sự cụ thể hóa sinh động của quan điểm công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với những kết quả đó, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Đồng Nai hàng năm đều được Hội đồng Đội Trung ương công nhận là đơn vị xuất sắc. 

Trong xu thế phát triển nguồn lực con người phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, công tác Đội và phong trào thiếu nhi có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy vậy, việc đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thiếu nhi, việc nâng cao chất lượng đội viên, chất lượng tổ chức và hoạt động Đội đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục trong tình hình mới, tạo tiền đề nâng cao chất lượng đoàn viên và tổ chức Đoàn đang đặt công tác Đội và phong trào thiếu nhi trước nhiều thách thức. Chính vì vậy, việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thiếu niên nhi đồng thành người con ngoan, trò giỏi, người đội viên tốt, thiếu nhi gương mẫu thông qua các phong trào hoạt động Đội cần được chú trọng nhiều hơn. Đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các điểm vui chơi, các Trung tâm thanh thiếu nhi cấp huyện đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, ươm mầm tài năng cho thiếu nhi tỉnh nhà.

Hải Thi

 

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập