NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
​ Năm Thanh niên tình nguyện sẽ đa dạng các hoạt động tình nguyện
Cập nhật 20/12/2018 07:59

   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư - khóa XI, sáng ngày 19/12, Hội nghị đã tiến hành Tổng kết Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

Dự hội  nghị có các đồng chí: Nguyễn Phước Lộc - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tich Hội Sinh viên Việt Nam và Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

 

 

 

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018

 

Báo cáo Kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 cho thấy, đã bám sát các nội dung, giải pháp của chương trình công tác năm “Tuổi trẻ sáng tạo”, phương pháp cách thức thực hiện có nhiều đổi mới, sáng tạo; các hoạt động của Đoàn đã tạo môi trường, truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần sáng tạo, khí thế sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực đời sống.

Ban Bí thư, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn quyết liệt đổi mới việc học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; chủ động ban hành sớm các đề án, kết luận nhiệm kỳ. Nhiều chủ hương công tác, cách làm mới như: Hướng dẫn thực hiện chỉ tiêu trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiệm kỳ 2011- 2022; khung Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 -2022; Quy chế Thi đua - khen thưởng của Đoàn…

Đối với những chủ trương công tác mới, Trung ương Đoàn đều ban hành hướng dẫn thực hiện như: Chủ trương đi công tác cơ sở 1+2 dành cho Trung ương Đoàn, Đoàn cấp tỉnh; xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động“; hướng dẫn cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”… Ngay sau khi ban hành các chủ trương mới, cán bộ, lãnh đạo Trung ương Đoàn trực tiếp đi cơ sở nắm bắt tình hình triền khai, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện cho các cấp bộ Đoàn.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã quyết liệt áp dụng các ứng dụng công nghệ trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Khởi đầu từ ứng dụng Đại hội XI - hỗ trợ các công tác tổ chức Đại hội được sử dụng tại Đại hội, các ứng dụng hỗ trợ triển khai các nội dung mới trong Nghị quyết Đại hội XI đã được triền khai ngay trong năm 2018: ứng dụng chatbox trong hỗ nợ thanh niên khởi nghiệp; ứng dụng hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế; ứng dụng tổng hợp các ý tưởng sáng tạo và cổng thông tin ý tưởng, sáng tạo; thí điểm ứng dụng chấm điểm Bộ tiêu chí,… đã tạo cảm hứng lan toả trong cán bộ, đoàn viên trong ứng dụng các công nghệ hiện đại trong công tác Đoàn và trong thực tiễn cuộc sống.

Để triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhiều hoạt động thúc đẩy sáng tạo được tổ chức thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, như: đoàn viên, thanh niên cả nước đã đề xuất 838.211 ý tưởng, sáng kiến. Một số tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, tập trung các vấn đề xã hội đang quan tâm.

Các hoạt động sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp được triển khai đồng bộ, đều khắp từ Trung ương đến cơ sở. Trong đó, đã hỗ trợ 665 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên với tổng giá trị hỗ trợ hơn 72 tỷ 599 triệu đồng.

Trong năm 2018, đã có 43,87% Đoàn xã, phường thị trấn trên cả nước đã thành lập được 4.881 mô hình, giải pháp tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ 4.881 thanh thiếu niên yếu thế;; trồng mới 7.018.546 cây xanh; hỗ trợ vay vốn đạt 2.520 tỷ 979 triệu đồng cho thanh niên làm kinh tế. Đã tư vấn hướng nghiệp cho 3.000.544 lượt thanh thiếu niên. Xây dựng mới được 997 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi tại xã, phường, thị trấn; hỗ trợ, giúp đỡ 850.947 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hỗ trợ hơn 305 tỷ 605 triệu đồng.

Trong công tác xây dựng Đoàn, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã kết nạp 979.435 đoàn viên, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 61,51%. Giới thiệu 222.511 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã kết nạp 125.548 đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú.

Nhằm ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2018, Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2018 cho 22 đơn vị; tặng Bằng khen cho 25 đơn vị, 21 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc; cùng 13 đơn vị tiên tiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

 

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng hoa chức mừng các đồng chí vừa được bầu bổ sung vào Ban Thường vụ, Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI và ủy viên Hội đồng Đội Trung ương

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã biểu dương sự cố gắng của các cấp bộ Đoàn, cùng đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong cả nước đã có nhiều cố gắng trong tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, phong trào thi đua của năm “Tuổi trẻ sáng tạo”. Trong đó, nổi lên một số điểm sáng trong năm 2018 - năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và sự vào cuộc quyết liệt của các bộ Đoàn để tinh thần sáng tạo được lan tỏa rộng khắp ở tất cả các đối tượng thanh niên và trong xã hội.

Sự chuyển động rõ nét và có kết quả cụ thể đã được thể hiện qua các mô hình, cách làm mới, Bộ tiêu chí với hàm lượng độ sáng tạo mới nhiều. Chỉ tiêu về ý tưởng sáng kiến trong đoàn viên, thanh niên đã đạt hơn 90%. Năm 2018, Ban Thường vụ, Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã ban hành hệ thống văn bản với nhiều Đề án lớn về cơ bản đã hoàn thành. Đây cũng là năm tập trung đi cơ sở theo chủ trương 1+2 đã dần tạo được thói quen đi cơ sở là nhiệm vụ tự thân của mỗi cán bộ Đoàn, không chỉ để đánh giá chủ trương có phù hợp với cơ sở hay không và mà còn là dịp nắm bắt tình hình thực tiễn ở cơ sở mong muốn gì.

Từ nền tảng phát huy những kết quả đạt được của năm 2018, đồng chí yêu cầu các cấp bộ Đoàn trong năm 2019 phải bắt đầu lựa chọn, hỗ trợ để giúp các ý tưởng, sáng kiến tốt có thể được cụ thể hóa trong năm 2019, để tuổi trẻ thấy được sự đóng góp cho cuộc sống là hết sức có ý nghĩa hoặc làm cầu nối để ý tưởng, sáng kiến đến được tới các cơ quan, tổ chức nhằm hiện thực hóa vào thực tiễn.
Đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, phong trào “Thanh niên tình nguyện” không phải là mới và đã được triển khai tổ chức thực hiện trong nhiều năm qua. Vậy năm “Thanh niên tình nguyện” 2019 phải có gì khác, phải tìm ra giải pháp để làm minh chứng cho sự trưởng thành của phong trào. Quy mô của năm “Thanh niên tình nguyện” phải phát huy được thanh niên ở nhiều lĩnh vực sao cho lớn hơn năm 2018 và những năm trước đây, để làm sao mỗi đoàn viên, hội viên tham gia ít nhất 02 hoạt động tình nguyện.

“Các phương thức hoạt động tình nguyện cần có sự đa dạng hơn, phong phú hơn, có sự đổi mới hơn. Tình nguyện thường xuyên phải được đầu tư hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên thanh niên. Bởi chăm chút tình nguyện sẽ là môi trường đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên và phải giao về tuyến cơ sở. Chi đoàn, chi hội cần suy nghĩ phương thức, cách làm nhằm tạo điều kiện để được thanh niên tham gia. Khi các cơ sở Đoàn tổ chức tốt hoạt động tình nguyện sẽ có được một năm đa dạng về hoạt động tình nguyện”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị lưu ý trong hoạt động tình nguyện cần phát huy cao nhất về chuyên môn, chất xám phải nhiều hơn, cao hơn để mang lại giá trị lớn hơn. Đoàn cần làm tốt hơn vai trò thông tin, kết nối, chuẩn bị, hình thành công trình thanh niên có giá trị mới nhằm mang lại tính tích cực hơn cho xã hội. Đồng thời, đảm bảo tính dẫn dẵn của Đoàn trong phong trào tình nguyện, nếu thanh niên có ý tưởng, sáng kiến sẽ tìm đến Đoàn và Đoàn cũng sẽ là điểm kết nối nhu cầu tình nguyện của thanh niên cũng như của cả xã hội, do đó cần làm tốt hơn trong năm 2019.

“Tập trung để các hoạt động tình nguyện không xảy ra bất cập, giữ gìn tốt hình ảnh của thanh niên, chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn trọng và đầu tư nghiêm túc trong hoạt động tình nguyện”, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn.

Năm 2019, Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, đây là dịp tổ chức Đoàn các cấp tăng cường hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên. Do đó, các đơn vị phải triển khai ngay từ bây giờ để đoàn viên thanh niên nắm hiểu hơn về những lời dạy của Bác căn dặn thanh niên, để cụ thể hóa thành hoạt động và kết thúc năm 2019, Đoàn thanh niên sẽ có nhiều cách làm hay, có nhiều kết quả mang lại giá trị thiết thực nhất.  

“Với những sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn cả nước trong năm 2018 sẽ là nền tảng tốt để tiếp tục phấn đấu, đồng thời triệt để những hạn chế và được khắc phục trong năm 2019. Năm 2019, những chỉ tiêu phải hoàn thành và phải đạt đây là yêu cầu và quyết liệt phải thực hiện cho được để về đích đạt cả chất lượng và số lượng”, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định.

 

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các cá nhân

 

 

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các cá nhân

 

 

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể

 

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể

 

Trước đó, Hội nghị đã tiến hành kiện toàn bầu bổ sung 7 đồng chí tham gia Ban chấp hành, 3 đồng chí vào Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI và bầu bổ sung ủy viên Hội đồng Đội Trung ương 01 đồng chí./.

 

Nguồn: doanthanhnien.vn
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập