Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn các thế
hệ cán bộ cách mạng về vai trò của lý luận. Bác chỉ ra rằng:“Lý luận như cái
kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có
lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”, “Làm mà không có lý luận thì không
khác gì đi mò trong đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay vấp váp”. Vai trò của lý
luận trong định hướng, dẫn dắt hoạt động thực tiễn trên tất cả lĩnh vực là điều
không thể phủ nhận.
Hiện nay, do sai lệch trong cách nghĩ,
từ thái độ coi thường vai trò của lý luận nên dẫn đến tình trạng một số cán bộ,
đảng viên ngại học tập lý luận, học tập mang tính đối phó, chiếu lệ, cốt chỉ để
có bằng cấp, để phù hợp với tiêu chuẩn đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; việc học
tập lý luận đối với bộ phận cán bộ, đảng viên này trở nên khiên cưỡng, mất tính
tự giác, vốn là yếu tố quan trọng bậc nhất ảnh hưởng đến chất lượng học tập.
Bằng cấp trong những trường hợp như vậy vô tình trở thành “vật trang trí”, làm
“đẹp hồ sơ”, không còn vai trò đúng nghĩa là thước đo trình độ lý luận, “vũ
khí” lý luận được trang bị để hoạt động thực tiễn được đúng đắn, thành công,
thậm chí bị mất tác dụng, phản tác dụng.
V.I.Lênin đã chỉ rõ: người ta có
thể trở thành người cộng sản khi biết làm giàu trí tuệ của mình bằng cách không
ngừng học tập để thâu thái vào đầu óc của mình toàn bộ kho tàng tri thức
của nhân loại và hiểu biết đó phải dẫn tới cuộc sống và hành động. Hồ chí Minh
từng xác định học để hiểu biết, để làm việc, học để phục vụ cách mạng,
phục vụ nhân dân, học để làm người. Muốn vậy phải có thói quen đem lý luận liên
hệ với thực tiễn, đem những lý luận đã tiếp thu được cùng với những kinh
nghiệm đã tích lũy được trong đời sống hàng ngày mà áp dụng vào các công việc
thực tế.
Với tinh thần đó, Hồ Chí Minh luôn chú
trọng đến tính thực tế, bất cứ việc gì cũng phải xuất phát từ yêu cầu thực tế,
phải thiết thực. Muốn đạt được kết quả đó thì việc học phải xuất phát từ
yêu cầu của công việc và phải học cặn kẽ, thấu đáo. Người mong muốn việc học -
hành, tức là nhận thức - hành động phải đạt tới chỗ thấy cho hết, nhìn cho
thấu. Vì vậy, theo Người học tập ở trong nhà trường, trong sách vở chưa đủ,
phải học cả trong cuộc sống, học ở người khác… Nội dung học tập cũng phải toàn
diện: chương trình học vấn phổ thông, đại học, chuyên môn nghiệp vụ, học tập lý
luận Mác-Lênin, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà
nước…, trong đó, việc học tập lý luận Mác-Lênin, đường lối chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là một nội dung rất quan trọng.
Ở nước ta, lý luận Mác – Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh được xếp chung vào hệ thống các môn khoa học xã hội – nhân văn, giữ
vị trí chủ đạo về tư tưởng, lý luận và phương pháp luận cho khoa học xã hội –
nhân văn đồng thời là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận chung cho mọi
hoạt động nghiên cứu khoa học, là hệ tư tưởng của xã hội thì việc học tập hệ
thống lý luận này lại càng cần thiết và càng có ý nghĩa hơn.
Đề cập đến các môn khoa học Mác – Lênin,
Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Chủ nghĩa Mác - Lênin không phải là những giáo điều,
không phải là kinh thánh mà là kim chỉ nam cho hành động. Học tập Chủ nghĩa Mác
- Lênin không phải là thuộc câu, thuộc chữ mà nắm lấy tinh thần và toàn bộ
phương pháp để ứng xử với con người và thực hành trong công tác thực tế.
Thực hiện nghiêm túc lời dạy của Chủ
tịch Hồ Chí Minh: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải học lý luận, phải đem lý luận áp
dụng vào công việc thực tế. Phải chữa bệnh kém lý luận, khinh lý luận và lý
luận suông”. Đề cao việc tự nguyện, tự giác học tập lý luận chính trị của cán
bộ, đảng viên. Thực tế cho thấy, dù có nhiều giải pháp nhưng người học không
muốn học, không thích học thì những giải pháp đó cũng vô dụng. Chỉ khi nào
người đi học nhận thức rõ vai trò của lý luận, thấy cần phải học để nâng cao
trình độ lý luận, năng lực công tác, phục vụ Đảng, Nhân dân, Tổ quốc tốt hơn
thì họ mới tự giác, tích cực học tập lý luận chính trị.
Qua các giai đoạn cách mạng khác nhau,
điều kiện, hoàn cảnh lịch sử khác nhau, nhưng tính thời sự trong việc học và
vận dụng lý luận vào thực tiễn vẫn còn nguyên giá trị. Bác Hồ từng chỉ ra
rằng “kém về lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông mà nhiều cán
bộ, đảng viên của ta mắc phải bệnh chủ quan. Cũng vì kém lý luận mà cán bộ ta
gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho đúng, xử trí cho khéo.
Không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế
ấy. Kết quả thường thất bại”.
Cùng với đó, phát huy vai trò kiểm tra,
giám sát việc học tập lý luận chính trị của các cơ quan có người đi học, xem
việc nắm vững lý luận chính trị là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cán bộ,
đảng viên cuối năm, là tiêu chuẩn để đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Đồng thời, có
hình thức xử lý nghiêm những người lười học tập lý luận chính trị, có kết quả
học tập yếu kém. Cũng nên lưu ý, khi cử cán bộ, đảng viên đi học thì không giao
quá nhiều việc ở cơ quan cho họ, mà phải dành thời lượng đảm bảo cho họ học tập
hiệu quả.
Một vấn đề không kém phần quan trọng là
tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lý
luận chính trị. Xem đây là điều kiện không thể thiếu, góp phần nâng cao chất
lượng học tập, giảng dạy về lý luận chính trị./.
Để thực hiện có hiệu quả Quy định số
01-QĐ/TWĐTN-BTC ngày 28/5/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về “chế độ học
tập lý luận, chính trị đối với cán bộ Đoàn giai đoạn 2018 - 2022”; Ban Thường
vụ Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch số 141-KH/TĐTN-BTCKT ngày 17/8/2018 triển khai
và thực hiện Quy định số 01-QĐ/TWĐTN-BTC, cụ thể như sau:
1. Xác
định mục đích, yêu cầu
- Quán triệt
trong các cấp bộ Đoàn và cán bộ Đoàn tỉnh Đồng Nai nắm vững quan điểm, nội dung
thực hiện Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về chế độ học tập lý luận
chính trị đối với cán bộ Đoàn giai đoạn 2018 - 2022, tạo sự thống nhất cao
trong nhận thức và hành động của các cấp bộ Đoàn và cán bộ Đoàn, xác định việc
học tập lý luận, chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ
Đoàn.
- Góp phần
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn tỉnh Đồng Nai có phẩm chất đạo đức cách
mạng; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ
chuyên môn, thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng tư duy đáp ứng được vị trí
công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó nâng cao chất lượng tổ chức
cơ sở Đoàn các cấp.
- Việc tổ chức quán triệt, học tập lý
luận, chính trị cho cán bộ Đoàn toàn tỉnh phải được triển khai đồng bộ và thực
hiện nghiêm túc. Cán bộ Đoàn ngoài việc thực hiện nghiêm túc chế độ học tập lý
luận, chính trị theo quy định này phải thường xuyên, tự giác học tập lý luận,
chính trị.
- Việc học tập lý luận, chính trị được
thực hiện gắn với xem xét, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đối
với cán bộ đoàn.
2. Xác định đối tượng học tập
- Cán bộ Đoàn giữ chức danh UVBCH Chi đoàn trở lên; cán bộ, lãnh đạo làm việc trong các cơ quan chuyên trách của Đoàn từ cấp huyện trở lên; lãnh đạo trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Đoàn cấp huyện trở lên; Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội; trợ lý thanh niên trong Quân đội.
- Đối với cán bộ Đoàn đang tham gia đào tạo trình độ lý luận chính trị
trung cấp, cao cấp thì không áp dụng quy định này trong thời gian học.
3. Nội dung và chế độ học tập
3.1. Đối với lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh:
Học tập theo Hướng dẫn số
87-HD/TWĐTN-BTG ngày 28/3/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về “Học tập
chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ đoàn, đoàn
viên, thanh niên” và Kế hoạch số 500-KH/TĐTN-BTG ngày 27/02/2017 của Ban Thường
vụ Tỉnh đoàn về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Nai giai
đoạn 2017 - 2021”.
3.2. Đối với nghị
quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, nghị quyết của các Hội nghị Ban Chấp
hành Trung ương Đảng; các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
Trung ương Đảng; nghị quyết của Đại hội Đảng, nghị quyết của cấp ủy các cấp:
Học tập theo kế hoạch của Bộ Chính trị,
Ban Bí thư Trung ương Đảng và kế hoạch của cấp uỷ các cấp.
3.3. Đối với nghị
quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nghị quyết
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai lần thứ IX; các chỉ thị
của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành, Ban
Thường vụ Trung ương Đoàn; nghị quyết Đại hội đại biểu đoàn các cấp; nghị
quyết, kết luận chuyên đề của Đoàn:
Học tập theo kế hoạch của Ban Chấp hành,
Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn và kế hoạch của các cấp bộ Đoàn.
3.4. Đối với những
vấn đề mới trong đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về
chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; công tác
xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân tộc, tôn giáo, công tác thanh vận;
tình hình thế giới, trong nước, địa phương, đơn vị và những vấn đề thực tiễn
đang đặt ra đối với công tác thanh niên:
- Đối với các đồng chí là ủy viên Ban
Chấp hành Tỉnh đoàn, ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn, cán bộ cơ quan chuyên
trách Tỉnh đoàn: Một năm học tập ít nhất 02 chuyên đề. Thời gian học tập gắn
với thời gian tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh đoàn hoặc hội nghị cập nhật
kiến thức cấp tỉnh, khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu; hằng năm cá nhân
có bài thu hoạch gửi về Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thông qua Ủy ban Kiểm tra Tỉnh
đoàn theo dõi, tổng hợp.
- Đối với các đồng chí cán bộ Đoàn cấp huyện,
cấp cơ sở: Một năm học tập ít nhất 02 chuyên đề. Thời gian học tập do Ban Chấp
hành Đoàn cấp huyện xác định.
Căn cứ
tình hình thực tế tại địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đưa ra một số giải
pháp để thực hiện tốt Quy định chế độ học tập lý luận chính trị đối với cán bộ
Đoàn đó là:
Một là: Mỗi cán bộ bộ đoàn phải tự xác định nhiệm vụ và ý
thức học tập lý luận chính trị, thường xuyên trau dồi kiến thức, tìm hiểu
những vấn đề mới trong đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, công
tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân tộc, tôn giáo, công tác thanh vận;
tình hình thế giới, trong nước, địa phương, đơn vị và những vấn đề thực tiễn
đang đặt ra đối với công tác thanh niên.
Hai là: Tổ chức đoàn chủ động thực hiện và tham mưu cho
cấp ủy tổ chức các buổi học tập Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, các nghị quyết
chuyên đề. Sau học tập nghiêm túc đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch nhằm
đánh giá ý thức và nhận thức của cán bộ đoàn.
Ba là: Thường xuyên tổ chức cho cán bộ đoàn học tập lý
luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có thể lồng ghép tổ chức
thông qua các buổi học tập chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Đoàn.
Quanh cảnh 1 buổi sinh hoạt chuyên đề
Bốn là: Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực
hiện quy định chế độ học tập lý luận chính trị đối với cán bộ Đoàn từ tỉnh đến
cơ sở để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở và có kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm
khuyến khích giúp đỡ cán bộ Đoàn tự học, kịp thời tuyên dương, khen thưởng
những cán bộ Đoàn có thành tích học tập. Đưa kết quả học tập lý luận chính trị
làm tiêu chí để xem xét, đánh giá, phân loại cán bộ./.
Ban Tổ
chức – Kiểm tra Tỉnh đoàn