NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
PHÁP LUẬT
​NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO THẾ HỆ TRẺ
Cập nhật 27/02/2015 11:12


          Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng là rất cần thiết”, “vì lợi ích mười năm thì phái trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phái trồng người”. Xuất phát từ việc thanh niên luôn là lực lượng xã hội to lớn có một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Ngay sau khi nước nhà giành được độc lập, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạy: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, phần lớn là do các thanh niên”. Nghị quyết 04 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã chỉ rõ “sự nghiệp đổi mới có thành công hay không đất nước bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trong cộng đồng quốc tế hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tuỳ thuộc vào lực lượng Thanh niên”. Chính vì vai trò to lớn của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; từ khi ra đời, Đảng, Bác Hồ luôn xác định vấn đề giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là vấn đề chiến lược của cách mạng Việt Nam.  

images948495_Giaoluu.jpg

Giao lưu “Tuổi trẻ Đồng Nai tự hào những trang sử vàng”


* Điểm nhấn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Với mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng lớp thanh niên Đồng Nai giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam, trong thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tập trung thực hiện các nội dung như: Tập trung đầu tư đổi mới về nội dung và hình thức trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng theo hướng cụ thể hóa, phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Bằng nhiều hình thức phong phú như thi tìm hiểu, sinh hoạt tài liệu, tổ chức các lớp tập huấn, nói chuyện thời sự.... đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền những chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước, cung cấp thông tin định hướng dư luận chống lại những thông tin sai trái, kích động phá hoại của các thế lực xấu, nâng cao niềm tinh và nhận thức đúng đắn cho đoàn viên thanh niên và nhân dân. Từ đó giúp đoàn viên thanh niên xác định được trách nhiệm của mình  tích cực tham gia phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội của tỉnh nhà.

Trong công tác giáo dục truyền thống được thực hiện thường xuyên gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của Đảng, của Đoàn... thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động và phù hợp với thanh niên ở từng khu vực như: mittinh, thi tìm hiểu, diễn đàn thanh niên, tọa đàm, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, tổ chức các hoạt động du khảo về nguồn, thực hiện các công trình thanh niên chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, dâng hương và thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ trong toàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, nhất là Hội Cựu chiến binh, Công an, Quân sự tỉnh trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, lòng  tự hào về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của đoàn viên thanh thiếu nhi. (Riêng năm 2014 đã thu hút trên 1,5 triệu lượt ĐVTN tham gia).

Đặc biệt, công tác đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn đầu tư triển khai thực hiện và thường xuyên đổi mới hình thức với những cách làm sáng tạo, đông đảo đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng; giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi tiếp cận, hiểu thêm về thân thế, cuộc đời hoạt động, tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó xác định được trách nhiệm của mình, có những hành động cụ thể, thiết thực làm theo lời Bác. Nhiều mô hình, hoạt động tiêu biểu như: viết nhật ký làm theo lời Bác, tủ sách Bác Hồ, hội thi kể chuyện về tấm gương anh hùng thời đại Hồ Chí Minh, thi thuyết trình về cuộc đời và tư tưởng của Bác Hồ, tuyên dương, giới thiệu các gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ...

Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức công dân được chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sinh động như: Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đồng Nai”, tọa đàm “Khi tôi 18”, giao lưu với các gương điển hình, tuyên truyền về các gương điển hình trên chuyên trang thanh niên của Báo Đồng Nai, chuyên mục “Nhịp sống trẻ” của Đài PTTH Đồng Nai. Thông qua các hội thi như sinh viên thanh lịch, hội thao, hội diễn, liên hoan các đội nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, họat động của các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân và thanh thiếu niên ở vùng sâu, vùng xa, khu nhà trọ của công nhân... Tính riêng năm 2014 đã thu hút gần 2 triệu lượt đoàn viên thanh thiếu niên tham gia.

Ngoài ra, công tác tăng cường bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp, định hướng thông tin cho đội ngũ cáo viên, tuyên truyền viên và công tác viên điều tra dư luận xã hội của Đoàn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện nhằm tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Đoàn sâu rộng trong đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân và kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên ở các lĩnh vực.

* Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục

Trong các thời kỳ của lịch sử dân tộc, Đảng và Bác Hồ luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng; đội hậu bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định thành bại của cách mạng. Từ những hoạt động trên đã củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, bồi đắp lý tưởng, hoài bão cách mạng cho thanh niên; nâng cao bản lĩnh, ý thức chính trị của tuổi trẻ phát huy tinh thần tự lực, tự cường, truyền thống quí báu của dân tộc vươn lên lập thân, lập nghiệp làm giàu cho gia đình và xã hội; có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trước sự tác động không nhỏ của mặt trái nền kinh tế thị trường, sự đa dạng hoá của các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước; cùng với âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch tác động vào tư tưởng chính trị của một số bộ phận thanh niên trước những biến động phức tạp của thế giới, còn có một số ít thanh niên dao động hoài nghi vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, phủ nhận vai trò lịch sử cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sống mơ hồ, bàng quan mất cảnh giác trước nhũng luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ chế độ ta của các thế lực thù địch. Một bộ phận thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, coi thường những giá trị văn hoá của dân tộc, thờ ơ với sinh hoạt chính trị ít quan tâm đến cuộc sống cộng đồng, mắc vào các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó chất lượng các hoạt động giáo dục của các cấp uỷ ở một số các địa phương còn chưa nhiều; chưa tác động sâu đến đời sống tinh thần của tuổi trẻ. Từ những vấn đề trên, đang đặt ra yêu cầu cấp bách là phải nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, mà đòi hỏi trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội. Trong thời gian tới, Đoàn các cấp ở cơ sở cần phải tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm cơ bản là:

Một là: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước cho đoàn viên thanh niên nhận thức đầy đủ và tin tưởng vững chắc vào mục tiêu độc lập dân tộc  gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhận thức được xu thế phát triển của đất nước trong quá trình xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Hai là: Tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi phù hợp với nhu cầu, tâm lý lứa tuổi, có chiều sâu và đạt hiệu quả cao, kết hợp với nhiều loại hình, quy mô, cấp độ hoạt động, trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động ở cấp cơ sở; phối hợp khai thác, sử dụng có hiệu quả giá trị truyền thống của các khu di tích, địa danh lịch sử, bảo tàng… để tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên.

Ba là: Tăng cường giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống dân tộc, truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng; tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị nhằm tạo sự chuyển biến về chất trong nhận thức, bồi dưỡng lòng tin, khơi gợi tình cảm cách mạng, xây dựng con người có văn hoá, có đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đồng Nai vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bốn là: Tăng cường công tác giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống và ý thức công dân, giáo dục ý thức quốc phòng toàn dân, tinh thần cảnh giác cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tình hình mới giúp cho mỗi đoàn viên thanh niên nhận thức đầy đủ trách nhiệm công dân, tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động tôn vinh, tuyên dương, gặp gỡ các điển hình tiên tiến làm theo lời Bác, kịp thời biểu dương các điển hình vượt khó vươn lên trong cuộc sống, thanh niên sống đẹp, sống có ích.

Năm là: Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội của Đoàn, nhất là ở tuyến cơ sở. Củng cố và tiếp tục duy trì hoạt động của các CLB tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từ tỉnh đến cơ sở. Khai thác tốt các nguồn lực và phối hợp với các lực lượng xã hội trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá bên cạnh những thành tựu mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã đạt được vẫn còn không ít những vấn đề cần giải quyết; có vấn đề trở nên gay gắt tác động trực tiếp đến tư tưởng của thanh niên, vì vậy giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ rất quan trọng và rất cần thiết.

 

  

                                                          Trịnh Tình

 

 ​

CÁC TIN KHÁC
» Cẩm Mỹ: Huyện đoàn Cẩm Mỹ phối hợp Đoàn cơ sở Trung đoàn 88 tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ với pháp luật” (29/11/2023 07:48)
» Vĩnh Cửu : Lan tỏa các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023 trong đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện. (08/11/2023 19:31)
» Tuổi trẻ Đồng Nai cực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 (07/11/2023 17:48)
» Đoàn trường Đại học Lâm nghiệp phân hiệu Đồng Nai: Tổ chức: Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09/11 (29/11/2023 07:54)
» Định Quán: tổ chức Lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường và tuyên truyền phòng chống tội phạm, tội phạm mua bán người trong đoàn viên thanh niên năm 2023 (28/07/2023 17:24)
» Định Quán: Phiên tòa giả định chủ đề: “trốn, tránh nghĩa vụ quân sự”. (26/06/2023 08:24)
» Trường Cao đẳng Công nghệ cao: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (29/09/2023 16:17)
» Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (25/09/2023 14:27)
» Trường Đại học Công nghệ Miền Đông: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuy cho học sinh, sinh viên năm 2023. (29/09/2023 09:24)
» Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (29/09/2023 09:26)
1 - 10 Next
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập