NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
CỘNG ĐỒNG ASEAN
Đồng Nai - hội nhập để phát triển kinh tế
Cập nhật 04/05/2017 23:09

​Từ những ngày đầu mở cửa trong thập niên 90 thế kỷ XX của đất nước, tỉnh Đồng Nai luôn chú trọng mở rộng hội nhập quốc tế, liên kết với các vùng miền của các quốc gia láng giềng, các quốc gia phát triển của khu vực v​à cả thế giới để thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế địa phương. Đồng Nai luôn xác định: Mục tiêu của hội nhập là để phát triển.

Bởi vì trong thời đại toàn cầu hoá, không một quốc gia nào đứng ngoài hội nhập thế giới. Ngay cả Hoa Kỳ, Trung Quốc là những nước phát triển đều chú trọng việc tham gia các Hiệp định FTA, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) cho phát triển kinh tế trong nước. Theo tài liệu, Hoa Kỳ và Trung Quốc hàng năm thu hút FDI đứng đầu thế giới từ 100 tỷ USD trở lên và luôn tập trung vào các ngành tạo việc làm mới.

Về phía Việt Nam, Công tác Ngoại giao kinh tế đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam hiện có quan hệ kinh tế - thương mại- đầu tư với 224 thị trường ở tất cả các châu lục, tham gia 500 hiệp định song phương và đa phương. Cụ thể, năm 2015 là năm bước ngoặt trong đàm phán các FTA của Việt Nam: kết thúc đàm phán Hiệp định TPP và FTA Việt Nam – EU. Việt Nam đã trở thành tâm điểm của mạng lưới các FTA gồm 58 đối tác, trong đó có tất cả 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, 15 nước G20. Đồng thời, đã có 62 nước đối tác công nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường thông qua việc đẩy mạnh vận động chính trị, ngoại giao các cấp, mở rộng diện vận động kết hợp chặt chẽ với đàm phán các FTA và trao đổi kỹ thuật để thúc đẩy các nước công nhận quy chế thị trường của Việt Nam. Từ những kết quả nêu trên của công tác ngoại giao kinh tế, Việt Nam đã thu hút được 260 tỷ USD vốn đầu tư của 18.000 dự án FDI đến từ 103 quốc gia và vùng lãnh thổ; có 50 quốc gia, tổ chức quốc tế cam kết tài trợ khoản 80 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam.

Xuyên suốt quá trình mở cửa hội nhập quốc tế tại Đồng Nai, chính quyền luôn đẩy mạnh việc tìm các đối tác hợp tác trong các lĩnh vực, đồng hành với doanh nghiệp trong việc tạo môi trường đầu tư cho nhà đầu tư đến Đồng Nai. Đến nay, Tỉnh Đồng Nai đã thiết lập quan hệ với 20 đối tác tại 9 quốc gia Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Thái Lan, Lào, Campuchia và Ukraine, bao gồm: Tỉnh Hyogo (Nhật Bản), Tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc); Bang Arkansa (Hoa Kỳ); Tập Đoàn Amata ( Thái Lan), Cục Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Vùng Kansai ( Nhật Bản)…. Các quan hệ hợp tác ký kết luôn tập trung vào lĩnh vực đầu tư, giáo dục – đào tạo, khoa học – kỹ thuật, nông nghiệp, hành chính, văn hóa, du lịch, y tế. Quá trình Đồng Nai ký kết các thỏa thuận hợp tác luôn bám sát với quá trình mở rộng ngoại giao kinh tế của Việt Nam, kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm và giảm thiểu tác động tiêu cực bên ngoài. Chính công tác ngoại giao kinh tế đã góp phần cho Đồng Nai trong nhiều năm liền là tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI và xây dựng khu công nghiệp; tăng trưởng kinh tế luôn cao, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) đạt bình quân từ 12% trở lên từ năm 1996 đến nay; GRDP trên đầu người năm 2015 đạt 3.089 USD; hạ tầng cơ sở, tốc độ đô thị hoá phát triển nhanh; ổn định về chính trị, văn hoá- xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trăn trở băn khoăn trong quá trình hội nhập quốc tế của Đồng Nai. Chúng ta đã có sự vươn lên, bắt kịp sự chuyển mình của khu vực và thế giới phần nào nhưng so với các địa phương khác trong cả nước và trong khu vực ASEAN thì vẫn còn một số hạn chế. Sự phát triển của Đồng Nai cần phải theo tiêu chuẩn đánh giá không chỉ trong nước mà phải của quốc tế, gần nhất là theo tiêu chuẩn ASEAN. Với vị trí địa kinh tế thuận lợi so với cả nước, Đồng Nai phải đặt cho mình mục tiêu trở thành Trung tâm của khu vực phía Nam về công nghiệp hoá, thu hút FDI; trung tâm giao thông quốc tế và nội địa; trung tâm nghiên cứu khoa học quốc tế; chú trọng bảo tồn sự đa dạng về văn hoá, lịch sử và sinh học; xuất khẩu nguồn nhân lực chất lượng cao… trong tương lai gần. Việc khai thác hiệu quả các Thoả thuận ký kết của chính quyền tỉnh với các đối tác nước ngoài sẽ góp phần lớn lao cho công cuộc xây dựng tỉnh nhà, thúc đẩy hội nhập quốc tế. Điều này đã chứng tỏ qua các Thoả thuận giữa tỉnh với tỉnh Gyeong nam, tỉnh Hyogo, Cục Kinh tế và Thương mại Kansai, Tổ chức JICA, Đại học OKLAHOMA, Tập đoàn Amata mang lại lợi ích về thu hút đầu tư, xây dựng Khu công nghiệp, đào tạo nhân lực, phát triển công nghệ cao, nông nghiệp.

Để công cuộc hội nhập quốc tế mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển bền vững của địa phương, Chính quyền Đồng Nai cần quan tâm việc chú trọng nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, công tác ngoại giao kinh tế và khai thác triệt để các lợi thế so sánh của mình. Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế giúp Đồng Nai tạo nhịp cầu kết nối cũng như đưa thương hiệu Đồng Nai đến mọi vùng trên thế giới.

http://dufo.dongnai.gov.vn
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập