NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
Những cung đường xanh
Cập nhật 29/12/2014 08:35



TP.Biên Hòa hiện có hơn 1 triệu dân. Hàng ngày, có đến hàng trăm ngàn lượt xe qua lại trên những tuyến đường trong thành phố xả khói xe và gây bụi bặm. Chính vì vậy, TP.Biên Hòa rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị.

images1024008_12_duong_2.jpg


Cây xanh tỏa bóng mát trên đường Phan Trung (phường Tân Mai). Ảnh: K.THIẾT

Năm 2013, TP.Biên Hòa được Hiệp hội các đô thị Việt Nam khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp. Một trong những tiêu chí mà thành phố đạt được chính là phát triển các mảng xanh trên nhiều tuyến đường trong thành phố.

* Cây xanh rợp bóng mát

Đường Trương Định nối từ đường Phan Trung đến đường Đồng Khởi là một trong những “cung đường xanh” đẹp nhất TP.Biên Hòa. Trước đây, mặt đường này khá nhỏ, nhưng sau khi nâng cấp mở rộng đã được trồng gần 300 cây dầu dọc hai bên đường. Sau 7 năm chăm sóc, đến nay số cây dầu ở đường Trương Định phát triển rất tốt. Chị Nguyễn Thị Hà, nhà ở mặt tiền đường Trương Định, cho biết so với thời gian trước thì con đường này giờ khác hẳn. Hàng cây hai bên đường rợp bóng mát và tạo cảnh quan khá đẹp. Nhìn từ xa, đường Trương Định mát rượi bởi hai hàng cây dầu cao xanh.

Đáng tiếc là hiện nay còn 6 hộ dân có nhà đối diện Trường tiểu học Nguyễn An Ninh đang nằm “lồi” ra so với mặt đường. Đề cập vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Tân Mai Võ Sĩ Anh thừa nhận những ngôi nhà này tồn tại từ trước khi đường Trương Định được mở rộng. Mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận cho TP.Biên Hòa quy hoạch tại chỗ cho 6 hộ dân này để giải tỏa cho đường được thẳng. Theo ông Anh, các hộ dân cũng đồng ý với phương án quy hoạch này và họ sẽ di dời trong thời gian tới.

Tương tự, đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long) dài gần 4km nối từ ngã tư cầu Hóa An tới giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Đây là cung đường có hai hàng cây xanh mướt chạy dọc suốt tuyến. Với trên 300 cây lim xẹt được trồng khoảng 10 năm trước, đến nay hàng cây đã phát triển, tỏa tán rộng tạo bóng mát không chỉ trong vỉa hè mà còn “vươn” ra tận lòng đường. Chị Tạ Thị Phái, ngụ KP.2, phường Bửu Long, khẳng định do cây xanh dọc đường phát triển tươi tốt nên người dân sống ở mặt tiền đường luôn có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây xanh. Nhờ có bóng mát từ cây xanh nên việc kinh doanh của người dân khá thuận lợi. Du khách khi tới Khu du lịch Bửu Long và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên đều ghé hàng quán giải khát dọc đường nghỉ ngơi, mua sắm rất nhộn nhịp.

Bên cạnh về “điểm nhấn” của mảng xanh trên đường Huỳnh Văn Nghệ, chính quyền địa phương thường xuyên ra quân tuyên truyền và lập lại trật tự lòng lề đường, dẹp bỏ quảng cáo trái phép. Chính vì thế, trong suốt 5 năm qua đường Huỳnh Văn Nghệ luôn được công nhận là tuyến đường văn hóa của thành phố.

* Tiếp tục phát triển mảng xanh

TP.Biên Hòa hiện có trên 12 ngàn cây xanh được trồng dọc các tuyến đường có vỉa hè với các loại: lim, sao, dầu, bằng lăng, sò đo cam. Cây trồng phát triển tốt, tạo được tán rất đẹp và mát, ngoài 2 tuyến đường trên còn phải kể đến một số tuyến đường khác, như: Nguyễn Ái Quốc, Trần Minh Trí, Phan Trung (đường 5 cũ), Hưng Đạo Vương… Điều này góp phần nâng  mảng xanh đô thị Biên Hòa lên hơn 6,2m2/đầu người.

Nói về việc quy hoạch phát triển cây xanh trên địa bàn TP.Biên Hòa trong thời gian tới, Quyền Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng nhấn mạnh: “Trong quy hoạch nâng cấp mở rộng và  quy hoạch mới các tuyến đường trong thành phố, việc trồng cây xanh hai bên lề đường sẽ được chú trọng, kể cả những đường nội bộ trong khu dân cư, đặc biệt là khu dân cư mới xây dựng. Theo đó, UBND TP.Biên Hòa sẽ xem xét trồng thêm một số loại cây bản địa có giá trị, sống lâu năm, phù hợp với các đô thị lớn và thổ nhưỡng địa phương, như: giáng hương, long não, lát hoa, lim xanh”.

Theo ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, tại các hội nghị thường niên do Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức thì mảng xanh đô thị luôn được các chuyên gia và đại biểu xem xét đánh giá cao trong tiến trình phát triển đô thị trên cả nước. Biên Hòa dù không được đánh giá cao về mảng xanh công viên nhưng được thừa nhận về mảng xanh trên nhiều tuyến đường trong những năm gần đây.

Tuy vậy, để tiếp tục phát triển mảng xanh thêm nhiều tuyến đường khác ở Biên Hòa, ông Đồng cho rằng phải khắc phục một số hạn chế. Trong đó, đáng kể đến là cây xanh nhiều tuyến đường giờ đã cao lớn nên một số nơi  rễ cây đã  đội lên làm biến dạng, hư hỏng vỉa hè. Ngoài ra, một số cây thuộc loại rễ chùm nên rất dễ bị gãy đổ mỗi khi có mưa to và gió lớn. Vì thế Phòng Quản lý đô thị thành phố phải tăng cường phối hợp với Công ty TNHH một thành viên dịch vụ môi trường Đồng Nai nhằm thường xuyên duy tu, sửa chữa vỉa hè; đồng thời tiến hành cắt tỉa cành cũng như thay thế những cây xanh bị chết hoặc có nguy cơ đổ gãy, mất an toàn giao thông.

Khắc Thiết

(nguồn từ báo Đồng Nai)

 

 

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập