Chào mừng các bạn đã đến với Website Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai - Tuổi trẻ Đồng Nai thi đua tình nguyện. Sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc   English   Liên hệ   Cấu trúc
   Trang chủ    Hỗ trợ    Diễn đàn    Weblinks      
Hội LHTN Việt Nam
Đội TNTP Hồ Chí Minh
Truyền thống Đội
Tư liệu ảnh
Điều lệ đội
Nghi thức đội
Công tác tổ chức
Kỹ năng sinh hoạt
Văn bản Đội
Đề thi tham khảo
Tuổi trẻ Đồng Nai học tập và làm theo lời Bác
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện
Đoàn - Hội ngoài quốc doanh
Văn bản phát hành
Tư vấn dạy nghề, việc làm
Trung tâm trực thuộc
Diễn đàn
Âm Nhạc
Thông tin tư liệu
Hội thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn
Website Links
  Từ điển
Nhập từ
Chọn từ điển
 
 
Số lượt truy cập
4676387
 
Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Đồng Nai Năm học 2009 - 2010
   
         ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

 

HỘI ĐỒNG ĐỘI TỈNH ĐỒNG NAI

                     * * *

 

       Biên Hòa, ngày 10tháng 9 năm 2009


             Số: 70CT/HĐĐ      

    

Chương trình

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh  Đồng Nai

Năm học 2009 - 2010

 

Năm học 2009 -2009 là năm học chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 120 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ; hướng tới kỷ niệm 65 năm Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và các ngày lễ lớn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh; chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Đồng Nai năm học 2009 - 2010 tập trung vào các nội dung sau:

I. Trọng tâm công tác:

1. Tiếp tục duy trì, đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi; tăng cường hướng dẫn cho các em thực hiện tốt cuộc vận động “ Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”  gắn với việc triển khai phong trào thi đua xây dựng “ Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” .

2. Đẩy mạnh triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX về “ Chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh” ; Tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, chất lượng đội viên, chú trọng công tác bồi dưỡng, kết nạp đội viên, phát triển đoàn viên từ đội viên lớn.

II. Chủ đề năm học:

Làm theo lời Bác dạy

Tiếp hào khí Thăng Long

Thi đua nghìn việc tốt

Vững bước vào tương lai.

III. Nội dung chương trình:

1. Măng non đất nước - tiếp bước cha anh.

* Mục đích: Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lịch sử, truyền thống; giáo dục đạo đức, lối sống và những giá trị tốt đẹp của con người và dân tộc Việt Nam; tạo môi trường thuận lợi cho thiếu nhi phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan của Bác Hồ, góp phần cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện di chúc của Bác Hồ kính yêu.

 * Nội dung và giải pháp:

- Giáo dục thiếu nhi hiểu biết về lịch sử, văn hóa, cách mạng và truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.

- Hướng dẫn thiếu nhi tham gia tích cực các diễn đàn “ Thiếu nhi Việt Nam - Vâng lời Bác dạy” , “ Tự hào truyền thống Đội ta” , “ Yêu Sao, yêu Đội”, “ Tiến bước lên Đoàn” , “ Khăn quàng thắm mãi vai em” ; các cuộc thi tìm hiểu truyền thống trên các kênh thông tin như website, các blogs, forum...

- Giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước, con người, biết yêu thương và chia sẻ với đồng bào và đặc biệt là bạn bè mình thông qua việc duy trì và nhân rộng phong trào” Uống nước nhớ nguồn” , “ Đền ơn đáp nghĩa” , “ Đi tìm địa chỉ đỏ” , “ Vì điểm tựa tiền tiêu” , “ áo lụa tặng bà” ... Tổ chức cho các em viết thư thăm hỏi, động viên các chiến sỹ làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo; Tích cực tham gia “ Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” , “ Ký tên ủng hộ công lý”  nhằm bảo vệ thiếu nhi và các nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin.

- Hướng dẫn cho thiếu nhi tích cực tham gia công tác “ Trần Quốc Toản” , tổ chức cho các em thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng; Tham gia tu sửa, làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sỹ.

- Giáo dục thiếu nhi đức hy sinh, lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình tiên tiến. Đa dạng hoá các hình thức giáo dục, động viên khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện.

- Triển khai rộng khắp phong trào “ Nói lời hay - làm việc tốt”  nhằm giáo dục đạo đức, khả năng giao tiếp, ứng xử và nâng cao ý thức kỷ luật cho thiếu nhi biết vâng lời người lớn, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô; Không nói tục chửi bậy, không nói trống không, gọi bạn xưng tôi, nhặt được của rơi trả lại người mất; tạo môi trường văn hoá, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống; quan tâm giáo dục thiếu nhi chậm tiến.

2. Hành trang tri thức - Vững bước tương lai.

* Mục đích: Phát huy tính tích cực, chủ động của thiếu nhi trong học tập. Hướng dẫn các em xây dựng phương pháp học tập tích cực, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ; tạo phong trào thi đua sôi nổi, kích thích sự tìm tòi, sáng tạo của các em; từng bước trang bị cho các em những tri thức cần thiết, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho đất nước trong tương lai.

 

* Nội dung và giải pháp:

- Định hướng cho thiếu nhi ý thức “ Vượt khó học tốt” , “ Học đều, học đủ, học chăm” , “ Học”  đi đôi với “ Hành” , “ Học thực chất - Thi nghiêm túc”; Khuyến khích thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo; triển khai có hiệu quả phong trào “ Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10” , “ Hoa điểm tốt” , “ Vở sạch chữ đẹp” ...

- Hướng dẫn các em phát huy khả năng sáng tạo, bước đầu tìm hiểu khoa học, làm quen với các môn ngoại ngữ và tin học thông qua các cuộc thi “ Sáng tạo trẻ” , “ Tin học trẻ” , “ Hành trình khoa học” , “ Em yêu khoa học” , “ Ngày hội khám phá Internet” ...

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” , chương trình “ Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” ; tạo nhiều nguồn lực để hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.

- Xây dựng mô hình các câu lạc bộ học tập: Câu lạc bộ “ Toán học” , “Tin học” , “ Ngoại ngữ” , “ Nhà sử học nhỏ tuổi” , “ Nhà khoa học tương lai” … Duy trì câu lạc bộ “ Bạn giúp bạn” , “ Nhóm học tập” , “ Đôi bạn cùng tiến”, phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt.

- Nhân rộng các hình thức triển khai có hiệu quả cuộc vận động “ Vòng tay bè bạn” , “ Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai” , phong trào “ Quyên góp sách cho thiếu nhi đọc tại các điểm Bưu điện Văn hoá xã” ; Tặng đồ dùng học tập, quần áo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

- Giáo dục thiếu nhi thực hiện nghiêm chỉnh nề nếp học đường, không nghỉ học tuỳ tiện, không đi học muộn, không nói chuyện riêng trong giờ học, chấp hành nghiêm kỷ luật, nội quy của nhà trường.

- Hướng dẫn thiếu nhi biết lao động giúp đỡ gia đình theo khả năng của các em, biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, sạch đẹp phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của bản thân mình. Lồng ghép cung cấp cho thiếu nhi kỹ năng sống và bước đầu định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai.

3. Thân thiện đến trường - Thắp sáng ước mơ.

* Mục đích: Tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy tính tích cực, chủ động của thiếu nhi trong mọi hoạt động. Định hướng cho thiếu nhi trong xây dựng hoài bão, ước mơ và cổ vũ, hỗ trợ, tạo niềm tin, đồng hành cùng thiếu nhi trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.

* Nội dung và giải pháp:

- Tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các liên đội ở đô thị với các liên đội vùng cao, vùng sâu; khuyến khích thiếu nhi nhận giúp đỡ bạn nghèo; quyên góp ủng hộ thiếu nhi tại các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em đặc biệt khó khăn, thiếu nhi ở vùng bị thiên tai, lũ lụt, tích cực tham gia xây dựng “ Nhà tình nghĩa” , “ Ngôi nhà tình bạn” …

- Hình thành trong các em ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, trường lớp, đường phố gắn với chương trình “ Học từ thiên nhiên” ; Đẩy mạnh phong trào “ Trồng cây gây quỹ Đội” , “ Vì màu xanh quê hương” , “ Em yêu biển đảo quê hương em” , “ Sạch nhà - sạch phố - sạch trường” , “ Ngày thứ 7 tình nguyện” , “ Ngày chủ nhật xanh” ... nhằm khích lệ thiếu nhi tham gia với tinh thần “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” .

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “ Kế hoạch nhỏ” , “ Xây dựng trường em xanh, sạch, đẹp”  nhằm giáo dục thiếu nhi ý thức bảo vệ môi trường; hướng dẫn các em biết bảo vệ và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học; không vứt rác ở khu vực trường học và những nơi công cộng.

- Phát triển rộng khắp các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường, ở các Nhà thiếu nhi và ở địa bàn dân cư tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện sức khoẻ, phát triển năng khiếu. Đẩy mạnh hoạt động của “ Câu lạc bộ thơ văn tuổi học trò “  nhằm bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ cho thiếu nhi.

- Duy trì hoạt động của “ Câu lạc bộ Quyền trẻ em” , “ Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ”  ở các liên đội, các Nhà thiếu nhi nhằm giáo dục kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, đẩy mạnh việc thực hiện quyền và bổn phận trẻ em theo Công ước quốc tế về Quyền trẻ em và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trọng tâm là nhóm quyền tham gia của trẻ em qua đó thúc đẩy hoạt động tự quản của các Liên đội, chi đội và của chính đội viên.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của đội “ Chiến sỹ an ninh nhỏ tuổi”  gắn với việc xây dựng mô hình “ Hòm thư cứu bạn” , “ Trường lớp không ma tuý” , mở các hòm thư phát giác “ Địa chỉ đen”  tại các trường học, trên địa bàn khu dân cư nhằm tuyên truyền, phát hiện, tố giác hành vi và người xâm hại trẻ em, phát hiện trẻ em mắc tệ nạn xã hội để có biện pháp giáo dục, ngăn chặn; tăng cường trang bị kiến thức, giáo dục kỹ năng về sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho đội viên lớn.

- Duy trì hoạt động của các “ Đội tuyên truyền măng non” , “ Đội sao đỏ”  trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội.và giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học; nhân rộng mô hình “ Đội thiếu niên xung kích chữ thập đỏ” .

4. Xây dựng đội vững mạnh - Tiến bước lên Đoàn.

* Mục đích:  Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đội, chất lượng đội viên, cán bộ Đội, hoạt động Sao Nhi đồng; đẩy mạnh việc phối hợp hoạt động thiếu nhi ở trong trường học và trên địa bàn dân cư nhằm xây dựng tổ chức Đội vững mạnh. Chú trọng đầu tư xây dựng củng cố tổ chức Đội, hoạt động thiếu nhi ở địa bàn vùng tôn giáo, dân tộc, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

            * Nội dung, giải pháp:

a. Công tác nhi đồng:

- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, từng quý. Củng cố và thành lập các Sao Nhi đồng ngay từ đầu năm học; Tăng cường công tác đỡ đầu giữa đội viên khối Trung học cơ sở với các Sao nhi đồng; áp dụng phương pháp “ Trẻ với trẻ” , “ Phương pháp cùng tham gia” .

- Đẩy mạnh việc thực hiện chương trình “ Dự bị đội viên” ; nâng cao chất lượng hoạt động của Sao Nhi đồng; tập trung tháo gỡ những khó khăn trong công tác Phụ trách sao, nội dung hình thức sinh hoạt và cơ chế phối hợp giữa giáo viên - Tổng phụ trách, phụ trách sao với giáo viên chủ nhiệm trong tổ chức hoạt động nhi đồng.

- Quan tâm đầu tư lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách Sao thông qua các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Nhi đồng; các cuộc thi” Búp măng xinh” , liên hoan “ Phụ trách Sao giỏi” ...

b. Công tác đội viên:

- Đổi mới nội dung và phương thức triển khai thực hiện “ Chương trình rèn luyện đội viên”  theo hướng thiết thực, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của thiếu nhi và thực tiễn công tác Đội, phong trào thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

- Nâng cao chất lượng thực hành Nghi thức cho đội viên nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

- Quan tâm, chú trọng làm tốt việc hướng dẫn, thực hiện quy trình bồi dưỡng kết nạp đội viên từ nhi đồng; chú trọng chất lượng đội viên mới kết nạp. Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ trưởng thành Đội cho các em gắn với việc triển khai chương trình “ Dự bị đoàn viên” .

- Thống kê nắm vững danh sách, phân loại đội viên lớn, bàn giao đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.

c. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội, Liên đội, Chi đội:

- Tăng cường đổi mới công tác cán bộ chỉ huy Đội, coi trọng việc lựa chọn hướng dẫn bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho cán bộ chỉ huy Đội,  nâng cao chất lượng tập huấn cho Ban chỉ huy liên, chi đội hàng năm, thường xuyên tổ chức các cuộc thi “ Chỉ huy Đội giỏi” , “ Phụ trách Sao giỏi” , “ Liên hoan, gặp mặt chỉ huy Đội giỏi” , “ Thủ lĩnh trẻ tương lai”  các cấp.

- Phát huy tính chủ động và vai trò tự quản của Ban Chỉ huy Đội trong các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi. Hướng dẫn xây dựng Liên đội mạnh, chi đội mạnh theo tiêu chí gắn với chất lượng phong trào.

- Chỉ đạo tổ chức Đại hội Liên đội, Chi đội theo đúng nhiệm kỳ năm học; đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt chi đội theo hướng thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu của thiếu nhi.

d. Công tác thiếu nhi trên địa bàn dân cư:

- Tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư. Duy trì và nhân rộng các hình thức sinh hoạt: Câu lạc bộ sở thích; Lớp học tình thương; Đội tuyên truyền măng non; Các hoạt động chăm sóc phát huy các di tích lịch sử, bảo tàng văn hóa, cách mạng... nhằm hướng các em tham gia các hoạt động học tập, vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hoá, xã hội  ở địa phương.

- Củng cố và phát triển hệ thống nhà thiếu nhi, điểm vui chơi dành cho trẻ em; tích cực huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi và tổ chức các phong trào thiếu nhi ở cơ sở; chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng điểm vui chơi dành cho trẻ em.

5. Khăn hồng tình nguyện - Chắp cánh yêu thương.

* Mục đích: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, hình thành đội ngũ phụ trách giỏi về kỹ năng nghiệp vụ, vững vàng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, nhiệt tình, yêu trẻ.

* Nội dung và giải pháp:

a. Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách thiếu nhi:

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả “ Chương trình rèn luyện phụ trách Đội” ; nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình “ Hội thi phụ trách giỏi” , Câu lạc bộ “ Phụ trách thiếu nhi” , “ Những người phụ trách tình nguyện” .

- Đổi mới, tăng cường công tác tập huấn, trang bị nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi, nhất là cấp xã, phường. Nâng cao chất lượng cuộc thi “ Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi” , tổ chức “ Liên hoan gặp mặt phụ trách thiếu nhi tiêu biểu”  các cấp.

- Khuyến khích lực lượng phụ trách tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến kinh nghiệm thông qua các lớp tập huấn, hội nghị chuyên đề, báo cáo khoa học. Chú trọng công tác phát triển Đảng cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi.

- Tiếp tục phối hợp, tham mưu cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi các cấp theo hướng gắn quyền lợi với trách nhiệm và hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tiến hành chọn cử phân công cán bộ, đoàn viên nhiệt tình, có kỹ năng tham gia phụ trách công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

b. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Đội các cấp:

- Tiếp tục củng cố Hội đồng Đội các cấp; phân công, bố trí đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu tham mưu, chỉ đạo công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong thời kỳ mới.

- Tiếp tục tham mưu thành lập, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Đội các cấp. Tăng cường nguồn lực đảm bảo cho hoạt động Hội đồng Đội cấp xã, phường.

- Thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp  vụ; cập nhật những nội dung, thông tin mới giúp đội ngũ cán bộ chuyên trách Hội đồng Đội các cấp có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

IV. Tổ chức thực hiện:

1. Cấp tỉnh:

- Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tổ chức triển khai chương trình năm học, phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ; các chủ trương, nội dung biện pháp lớn về công tác thiếu nhi. Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động của Đội, gắn đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động Đội với chiến lược phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội gắn với triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” .

- Tổng kết công tác Đội năm học 2009 - 2010 và triển khai chương trình năm học 2010 - 2011.

2. Hội đồng đội các huyện, thị, thành phố:

- Căn cứ chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2009 - 2010 của tỉnh, Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố chủ động xây dựng chương trình năm học cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, đơn vị.

- Tổ chức phát động chủ đề năm học gắn với ngày hội khai trường với các nội dung sau:

+ Đối với khối Trung học cơ sở: Sau phần Lễ Khai giảng tổ chức chương trình giao lưu “ Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” . ở những đơn vị không có điều kiện có thể tổ chức giao lưu văn nghệ hát về Bác Hồ.

+ Đối với khối Tiểu học: Sau phần Lễ Khai giảng tổ chức các trò chơi dân gian, kể chuyện, hát về Bác Hồ.

3. Quy định về chế độ thông tin báo cáo:

+ Báo cáo tháng: Trước ngày 15 hàng tháng

+ Báo cáo sơ kết học kỳ I: trước ngày 15/12/2009

+ Báo cáo tổng kết năm học 2009 - 2010 trước ngày 15/5/2010

 Các đơn vị không đảm bảo đúng tiến độ báo cáo sẽ không được bình xét thi đua.

4. Phân công thực hiện chuyên đề:

- Tháng 9/2009: Giao ban chuyên đề “Đại hội liên đội điểm” tại Thành phố Biên Hòa.

- Tháng 10/2009:  Giao ban chuyên đề  tại huyện Cẩm Mỹ

- Tháng 11/2009: Giao ban chuyên đề  tại huyện Tân Phú

- Tháng 12/2009: Giao ban chuyên đề  “Chương trình Homestay” tại huyện Xuân Lộc

- Tháng 01/2010: Giao ban chuyên đề  tổ chức hội thi ’’ Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long’’tại huyện Định Quán

- Tháng 02/2010: Giao ban chuyên đề  tại huyện Thống Nhất

- Tháng 3/2010: Giao ban chuyên đề  “ Hội thi lãnh đạo trẻ” tại huyện Trảng Bom

- Tháng 4/2010: Giao ban chuyên đề “ tổ chức hội thi tin học trẻ” tại huyện Vĩnh Cửu

- Tháng 5/2010: Giao ban chuyên đề  “ tổ chức khai mạc hè và triển khai các chương trình hè năm 2010” tại huyện Nhơn Trạch

- Tháng 6/2010: Giao ban chuyên đề  “tổ chức hội thi chỉ huy Đội giỏi” tại huyện Long Thành

- Tháng 7/2010: Giao ban chuyên đề  “tổ chức Liên hoan Tuyên truyền măng non” tại thị xã Long Khánh.

- Tháng 8/2010: Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Tỉnh Đồng Nai năm học 2009-2010 do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức.

 

 

5. Một số hoạt động tập trung cấp tỉnh:

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Nhà Thiếu nhi tổ chức tập huấn Tổng phụ trách Đội (2 lớp) và các lớp tập huấn chuyên đề. (Tháng 9 và tháng 10)

- Thực hiện phong trào "Kế hoạch nhỏ" xây dựng công viên Thanh niên tại Văn Miếu Trấn Biên (Từ tháng 10/2009 đến hết tháng 12/2009)

- Trang bị sổ sách theo quy định của Trung ương. (Tháng 10/2008)

-  Tổ chức hội thi giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”. (Tháng 3/2009)

- Tổ chức Trại kỹ năng "Bạn với bạn". (Tháng 5/2009)

- Tổ chức hội thi "Nhà lãnh đạo trẻ" nhân kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. (Tháng 5/2010)

- Tổ chức giao ban hàng tháng với các chuyên đề. (Có lịch cụ thể)

- Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh (Tháng 6/2010)

- Tổ chức hội thi ’’ Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long’’ (Tháng 8/2010)

- Tổ chức các hoạt động hè (có chương trình họat động riêng).

            - Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2008 - 2009; triển khai chương trình năm học 2009 - 2010. (Tháng 8/2010)

 

                                                      TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TỈNH

                                                                     Chủ tịch

 

                                                                      (Đã ký)

                                                               Bùi Thị Bích Thủy

 

Nơi nhận:                  

-  HĐĐ Trung ương.

-  Đ/c Nguyễn Thị Hà - CT HĐĐ TW

-  VP 1,2 Trung ương Đòan.

-  Ban Dân vận Tỉnh uỷ.

- BTV Tỉnh Đoàn.

-  Sở Giáo dục và Đào tạo.

- BTV, HĐĐ, PGD các đơn vị huyện, thị, thành phố.

-  Nhà Thiếu nhi tỉnh.

-  Các đồng chí là Thành viên HĐĐ Tỉnh

Lưu VP, HĐĐ.                                                                              

 

 

Các tin đã đưa
   DANH SÁCH ĐỀ NGHỊ UBND TỈNH KHEN THƯỞNG TRONG CÔNG TÁC ĐOÀN - ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI TRƯỜNG HỌCTỈNH ĐỒNG NAI NĂM HỌC 2008 -2009 (26-08-2009)
   Thư mời Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học Năm học 2008 - 2009 (23-08-2009)
   Thông báo triệu tập Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2008 - 2009 (23-08-2009)
   Thông báo hội th "Hội thi em yêu Biển, Đảo Việt Nam" (23-08-2009)
   Kế hoạch tổ chức tập huấn Công tác Đoàn - Đội Khối trường học tỉnh Đồng Nai năm học 2009 - 2010 (23-08-2009)
   Chương trình phối hợp hoạt động giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh Đoàn Đồng Nai năm học 2009 - 2010 (23-08-2009)
   Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2009 - 2010 (23-08-2009)
 Thăm dò dư luận
Theo bạn, nhu cầu quan trọng nhất của thanh niên hiện nay là gì?
Học tập nâng cao trình độ.
Việc làm.
Vay vốn để sản xuất kinh doanh.
Hoạt động vui chơi giải trí.
Nhu cầu khác.
 
Web poll
As for you, Should Youth movement of Dong Nai province be assessed as:
Dynamic and so practical
Inactive and movement tendency
Passive, unable to draw participation of Youth

[ Kết quả | Polls ]
Số phiếu: 124
  Trang chủ | Diễn đàn | Liên hệ | Cấu trúc Lên đầu trang