NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
KỸ NĂNG THANH NIÊN
​Thanh niên Đồng Nai hội nhập quốc tế: Những tín hiệu vui
Cập nhật 21/03/2016 15:53
     Hội nhập quốc tế đã và đang mang tới cho thanh niên cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng những cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi thanh niên phải có bản lĩnh cùng nỗ lực lớn.

    Không tự hài lòng với bản thân, nhiều thanh niên ở Đồng Nai đã mạnh dạn thay đổi nhận thức, chuẩn bị hành trang vững chắc, tự tin hội nhập quốc tế, trong đó nhiều thanh niên đã nhận được sự tiếp sức không nhỏ của tổ chức Đoàn và nhiều tổ chức, đơn vị khác.

* Tìm cơ hội hội nhập

    Trong hơn 4 năm học tại Trường đại học Lạc Hồng, Trình Ngọc Truyền Thuyết (ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) luôn duy trì được thành tích học tập xuất sắc. Tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành kỹ thuật hóa học và môi trường nhưng Thuyết lại rất đam mê học ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật. Chính từ đam mê này đã giúp Thuyết có cơ hội tới Nhật Bản tham gia chương trình thực tập sinh. Thuyết chia sẻ: “Tôi muốn đến Nhật Bản và mong có cơ hội làm việc trong những phòng thí nghiệm hiện đại để tìm công thức chiết xuất trà xanh tự nhiên rất tốt cho sức khỏe của người Nhật Bản. Khi thành công, nhất định tôi sẽ trở về Việt Nam đóng góp sức mình cho sự phát triển của đất nước”.

Lãnh đạo Công ty Nec Tokin Việt Nam đến Trường đại học Lạc Hồng để nghiệm thu công nghệ do sinh viên sáng chế.
    Lãnh đạo Công ty Nec Tokin Việt Nam đến Trường đại học Lạc Hồng để nghiệm thu công nghệ do sinh viên sáng chế.

 

 Trong khi đó, theo anh Trần Tiến, Phó bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng, những năm trở lại đây nhiều sinh viên, cán bộ Đoàn của trường đã được Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện gửi đi du học, hoặc tự tìm cho mình cơ hội du học ở nhiều nước và vùng lãnh thổ, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... Một trong những điển hình đó là chị Đỗ Thùy (Khoa Đông phương học). Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Thùy được giữ lại làm trợ giảng tiếng Hàn. Bằng khả năng, chị Thùy được Đại học quốc gia Jeju Hàn Quốc cấp học bổng thạc sĩ về văn hóa. Từ Hàn Quốc, chị Thùy chia sẻ: “Tôi mong 1 năm nữa trở về trường sẽ trở thành một giảng viên giỏi để truyền đạt kiến thức về ngoại ngữ và văn hóa Hàn Quốc, một đất nước năng động cho các bạn sinh viên học tập”.

   Trong điều kiện đất nước ngày càng hội nhập sâu, muốn hội nhập thành công thì yếu tố vững tay nghề chưa hẳn đã đủ. Nhận thức được điều này nên mỗi tuần anh Phạm Thanh Trúc, nhân viên kỹ thuật bảo trì máy Công ty Teakwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), lại tham gia lớp học tiếng Hàn Quốc ở Trung tâm ngoại ngữ Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh tại Thủ Đức. Anh Trúc cho biết: “Công ty có chế độ khuyến khích cho nhân viên nếu có thêm bằng cấp, hoặc chứng chỉ ngoại ngữ. Nhưng điều quan trọng hơn là công ty ngày càng sử dụng nhiều người Việt Nam vào các vị trí quản lý, do đó tôi muốn học thêm ngoại ngữ bên cạnh chuyên môn giỏi để tự tạo nhiều cơ hội hơn cho mình"

     Nói tới hội nhập quốc tế không có nghĩa là phải bước chân ra nước ngoài mới có thể hội nhập. Nhiều thanh niên đã và đang tìm cho mình cơ hội để trở thành những người thợ có tay nghề giỏi, làm việc chuyên nghiệp và được doanh nghiệp tôn trọng. Anh Nguyễn Đức Trọng là một nhân viên kỹ thuật tay nghề cao, trưởng thành từ lớp học nghề theo tiêu chuẩn Đức (TGA) của Công ty Bosch Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành). Anh Trọng chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã may mắn tham gia chương trình TGA của Bosch tại Đồng Nai. Sau 2 năm học, đến nay tôi đã trở thành nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao, trình độ tiếng Anh đủ để giao tiếp với các chuyên gia nước ngoài tại Bosch. Tôi tự tin và cảm thấy hạnh phúc khi làm việc trong môi trường công nghệ cao của thế giới ngay tại Đồng Nai”.

     Còn anh Hoàng Văn Vinh (ngụ xã An Viễn, huyện Trảng Bom), từ một thanh niên học hết bậc THPT, nay trở thành giám đốc của một công ty chuyên xuất khẩu hàng mây tre đan sang thị trường Úc, Nhật Bản… Anh cho biết: “Trước đây, vì gia đình khó khăn, tôi không có cơ hội học đại học, tôi đi học nghề và nhận nguyên liệu mây tre về đan lát. Khi tích lũy được vốn, kinh nghiệm và bạn hàng, tôi đã lập Công ty TNHH Hoàng Thái Tú. Thời gian chân ướt chân ráo bước vào kinh doanh bị các doanh nghiệp lớn cùng ngành hàng chèn ép, có thời điểm bị lỗ khá nặng. Nhưng tôi đã tìm mọi cách từ đổi mới mẫu mã, nâng chất lượng sản phẩm đến tăng cường tiếp thị, và đến nay tôi đã có uy tín với bạn bè nước ngoài”.

* Khẳng định trí tuệ thanh niên

     Nhiều sản phẩm mang thương hiệu “Made in Vietnam” xuất phát từ mảnh đất công nghiệp Đồng Nai đã, đang in dấu bàn tay và khối óc của nhiều kỹ sư trẻ là đoàn viên thanh niên. Theo Ban giám đốc Công ty TNHH một thành viên động cơ và máy nông nghiệp miền Nam (Vikyno & Vinappro), sản phẩm máy nông nghiệp của công ty đã khẳng định thương hiệu từ lâu ở nhiều nước, và luôn được cải tiến về chất lượng và mẫu mã. Những kỹ sư trẻ của công ty luôn được tin tưởng giao cho trọng trách này. Không phụ sự kỳ vọng của lãnh đạo, nhóm kỹ sư Lê Phú Trung, Trần Quốc Tuấn và Trần Hoàng Nam đã cùng hợp tác, đưa ra ý tưởng thiết kế và chế tạo trạm ép hình lục giác của chi tiết trục motor điện có công suất 5-40HP (mã lực). Ý tưởng này đã giúp công ty tiết kiệm điện trong thời gian ép trục, tăng năng suất, ổn định chất lượng, bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Đức Trọng, nhân viên kỹ thuật cao, trưởng thành từ lớp học nghề theo tiêu chuẩn Đức (TGA) của Công ty Bosch Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành).
Anh Nguyễn Đức Trọng, nhân viên kỹ thuật cao, trưởng thành từ lớp học nghề theo tiêu chuẩn Đức (TGA) của Công ty Bosch Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành).

      Tại Công ty Nec Tokin Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản, đóng tại Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa), những năm trở lại đây có khá nhiều cỗ máy đặc biệt do sinh viên Trường đại học Lạc Hồng thiết kế và chuyển giao. Một trong số những cỗ máy đó là máy lắp ráp cuộn cảm mô tơ điện loại nhỏ. Thay vì công nhân phải ráp từng chiếc một, thời gian hoàn thành một sản phẩm vừa lâu, chất lượng lại không đều, với cỗ máy của sinh viên chế tạo, chỉ cần đổ linh kiện vào khay là máy sẽ tự động ráp khít lại với nhau. Thời gian hoàn thành một sản phẩm nhanh gấp 5-7 lần so với ráp thủ công, chất lượng lại đều. Từ những cỗ máy đầu tiên do sinh viên chế tạo, đến nay giữa Công ty Nec Tokin Việt Nam và Trường đại học Lạc Hồng đã hình thành mô hình doanh nghiệp và nhà trường cùng liên kết để khuyến khích sinh viên nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Sinh viên Đồng Nai làm rạng danh đất nước

     Trong các cuộc thi quốc tế, sinh viên Đồng Nai đã nhiều lần làm rạng danh đất nước, khẳng định tài năng và tính sáng tạo của mình, như: 3 lần đoạt giải nhì và 1 lần đoạt giải 3 tại cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương; 2 lần vô địch thể loại mô hình đô thị cuộc thi thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á,… Những thành tích đó đã nói lên một phần sinh viên Đồng Nai có đam mê, sáng tạo để hội nhập quố​c tế.

    “Muốn hội nhập quốc tế thì không thể chỉ biết giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ” - đó là chia sẻ của Võ Thùy Linh, sinh viên năm cuối ngành quản trị kinh doanh Trường đại học công nghệ Đồng Nai. Do đó, Linh đã có sự chuẩn bị khá tốt kỹ năng ngoại ngữ cho mình. Linh chia sẻ thêm: “Hết năm học này tôi sẽ đi thực tập, do đó ngay từ bây giờ tôi đang “nhắm” tới một doanh nghiệp của nước ngoài hợp chuyên môn và sử dụng tiếng Anh để rèn luyện bản thân”.

Theo Công Nghĩa - Nguyễn Tuyết Báo Đồng Nai

 http://www.baodongnai.com.vn/chinhtri/201603/thanh-nien-dong-nai-hoi-nhap-quoc-te-nhung-tin-hieu-vui-bai-1-2675404/​
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập