NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
BÚT XANH
Ghi nhận qua 3 năm triển khai thực hiện quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp
Cập nhật 12/12/2014 10:10

Ngày 23/12/2010, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn số 60-HĐ/TĐ-BTCTU  về quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua 3 năm triển khai đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng hàng năm đều tăng: năm 2011 giới thiệu 5.206, kết nạp 2.039; năm 2012 giới thiệu 5.247, kết nạp 2.153; năm 2013 giới thiệu 5.307, kết nạp 2.538.

Từ khi hướng dẫn 60 ra đời đã đồng bộ được quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh, là cơ sở thuận lợi cho công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú của tổ chức Đoàn, cũng như trong công tác phát triển, tạo nguồn đảng viên trẻ. Số lượng đảng viên kết nạp từ đoàn viên ưu tú có sự gia tăng hàng năm, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng đoàn viên ưu tú ngày càng được nâng cao; góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục của các tổ chức Đảng. Song song đó, việc bình xét, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng luôn được các cấp bộ Đoàn tiến hành chặt chẽ thông qua việc phân loại đoàn viên theo định kỳ, được tiến hành dân chủ, đúng nguyên tắc, quy trình kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú, tỷ lệ đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng được duy trì và ổn định. Một trong những nội dung có ý nghĩa của hướng dẫn 60 là việc trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn tổ chức đồng loạt (mỗi năm 2 đến 3 đợt) gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Đảng 03/2, ngày thành lập Đoàn 26/3, ngày Quốc khánh 02/9; trong 3 năm (2011-2013), các cấp bộ Đoàn đã tổ chức đồng loạt việc trao danh sách 15.760 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét và đã có 6.730 đồng chí được kết nạp Đảng. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng đạt 54% so với tổng số đảng viên được kết nạp mới trong toàn Đảng bộ tỉnh, một số đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đạt tỉ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng cao trên 60% như: Đoàn Công an tỉnh, huyện Xuân Lộc, huyện Long Thành, thị xã Long Khánh, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.

Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN về lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, phát huy tinh thần xung kích trong các lĩnh vực, có động cơ đúng đắn, tích cực phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, khẳng định được vai trò của các cấp bộ Đoàn, thực hiện tốt chức năng Đoàn tham gia xây  dựng Đảng. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương đảng viên trẻ trong các lĩnh vực, địa bàn có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, góp phần đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, bồi đắp thế hệ thanh niên ưu tú, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng và Bác Hồ, cổ vũ thanh niên không ngừng rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức tuyên dương 87 gương mặt đảng viên trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Có thể thấy rõ hơn thông qua hướng dẫn 60 sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với Đoàn thanh niên được tăng cường, nhất là công tác phát triển đảng viên mới. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp bộ Đoàn chủ động hơn trong công tác tham mưu, đề xuất giải pháp để các cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo đối với tổ chức Đoàn, tập trung đổi mới nội dung và phương thức các phong trào hành động cách mạng của Đoàn mang lại lợi ích thiết thực cho thanh niên, khẳng định vai trò và vị trí của tổ chức Đoàn trong thanh niên và toàn xã hội. Công tác chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, cấp bộ Đoàn về nội dung này có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, đa dạng hơn để phù hợp với nhiều đối tượng  ĐVTN. Chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng ngày một nâng cao về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực hành xã hội, tin học, ngoại ngữ…Đặc biệt, sau khi có Hướng dẫn đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và đoàn viên, việc đánh giá chất lượng đoàn viên được tiến hành đồng bộ hơn, chặt chẽ hơn ở các cấp bộ Đoàn.

Việc triển khai thực hiện quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú được khái quát rõ trách nhiệm cụ thể của tổ chức Đoàn, cấp ủy Đảng. Theo đó, các cơ sở Đoàn xác định việc đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên là nền tảng cho việc giới thiệu đoàn viên ưu tú, các tổ chức cơ sở Đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các chi đoàn trực thuộc triển khai cho đoàn viên đăng ký thực hiện. Căn cứ vào việc đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn chi đoàn tổ chức phân tích chất lượng đoàn viên hàng năm, trên cơ sở đó chi đoàn tiến hành bình chọn đoàn viên ưu tú từ những đoàn viên xuất sắc và giới thiệu danh sách đoàn viên ưu tú lên Đoàn cơ sở công nhận. Ban Chấp hành Đoàn cơ sở tổ chức họp xét giới thiệu đoàn viên ưu tú, thông báo kết quả xét bình chọn đến tập thể chi đoàn nơi đoàn viên ưu tú sinh hoạt biết và chuyển danh sách, bản tóm tắt quá trình phấn đấu của đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy chi bộ. Đối với các cấp ủy Đảng, sau khi tiếp nhận danh sách đoàn viên ưu tú do Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn thuộc phạm vi quản lý của chi bộ, trên cơ sở danh sách đó, chi bộ xem xét ra nghị quyết công nhận cảm tình Đảng, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Các cấp ủy chi bộ phân công đảng viên chính thức trong chi bộ giúp đỡ đoàn viên ưu tú được công nhận là cảm tình Đảng. Định kỳ, đảng viên được phân công báo cáo với chi bộ về quá trình phấn đấu, rèn luyện của cảm tình Đảng, tạo điều kiện và hướng dẫn cảm tình Đảng thực hiện các thủ tục xin vào Đảng.

Cùng với việc chú trọng lựa chọn và cử các đoàn viên ưu tú đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các chi bộ còn đẩy mạnh việc rà soát lại danh sách những đối tượng cảm tình Đảng ở chi bộ. Đối với những đoàn viên ưu tú có đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, chi bộ lập hồ sơ để xác minh và thực hiện các thủ tục kết nạp Đảng; đối với những đoàn viên ưu tú không đủ điều kiện, thiếu ý chí phấn đấu rèn luyện ra khỏi danh sách cảm tình Đảng và thông báo cho Ban Chấp hành cơ sở Đoàn biết, đồng thời bổ sung vào danh sách những đoàn viên ưu tú mới được các cơ sở Đoàn giới thiệu vào danh sách cảm tình Đảng; phân công đảng viên chính thức để giúp đỡ những đoàn viên ưu tú cảm tình Đảng còn mặt yếu khắc phục hạn chế.

Tuy nhiên, công tác triển khai, thực hiện Hướng dẫn số 60 ở một số cấp ủy Đảng, cấp bộ Đoàn còn lúng túng, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành Đoàn cơ sở với các cấp ủy chi bộ trong việc triển khai thực hiện quy trình, đối với Đoàn cơ sở chưa chủ động trao đổi với cấp ủy về lịch sử chính trị, xem xét bình chọn và công nhận đối với đoàn viên ưu tú; đối với chi bộ chưa có thông tin phản hồi danh sách đoàn viên ưu tú do Đoàn giới thiệu. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng so với tổng số đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ tỉnh chưa đạt Nghị quyết (mới đạt 54% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 70%). Tổ chức Đoàn ở một số nơi chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình rèn luyện đoàn viên, chưa tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện và chưa cụ thể hóa được các tiêu chí rèn luyện vào từng đối tượng, lĩnh vực, địa bàn ở địa phương, đơn vị. Do đó, thiếu cơ sở toàn diện để đánh giá, xếp loại đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng hoặc có giới thiệu nhưng chất lượng chưa cao. Một số cơ sở Đoàn chỉ dừng lại ở công tác phát triển đảng viên, chưa quan tâm nhiều đến việc góp ý xây dựng cho cá nhân đảng viên trẻ và tổ chức Đảng nhằm nâng cao chất lượng đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng một số nơi còn lúng túng, chưa thật chủ động trong việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đối với khu vực doanh nghiệp và học sinh, sinh viên còn thấp.

Từ thực tiễn triển khai, thực hiện Hướng dẫn số 60-HD/TĐ-BTCTU, có thể rút ra một số kinh nghiệm như phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN nhận thức về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc ta, góp phần vung đắp lý tưởng cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng; cần phải đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp, nhất là tại cơ sở. Đây chính là môi trường tạo điều kiện thuận lợi nhất để ĐVTN phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Nơi nào hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên sôi nỗi, củng cố được tổ chức, phát triển lực lượng và tập hợp thanh niên tốt thì nguồn lực đoàn viên ưu tú dồi dào và có chất lượng, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đạt hiệu quả cao; để đạt kết quả tốt trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, bên cạnh sự nổ lực của các cấp bộ Đoàn, thì sự quan tâm của các cấp ủy Đảng là yếu tố hết sức quan trọng và có tính chất quyết định. Đồng thời, phải phân định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, cấp bộ Đoàn. Các cấp ủy Đảng và cấp bộ Đoàn phải có sự gắn kết chặt chẽ trong công tác phát triển đảng viên trẻ từ lực lượng đoàn viên ưu tú; muốn thực hiện tốt quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tổ chức Đoàn và cấp ủy Đảng phải thường xuyên phối hợp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Hướng dẫn số 60-HD/TĐ-BTCTU, đồng thời chú trọng công tác sơ kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú; tổ chức cơ sở Đoàn là nơi trực tiếp tổ chức các phong trào, hoạt động cách mạng cho ĐVTN, vận động ĐVTN xung kích thực hiện các nhiệm vụ chính trị và rèn luyện trưởng thành. Vì vậy, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn là tiền đề quan trọng để làm tốt công tác phát triển đảng viên trẻ; công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú, phát triển đảng viên trong ĐVTN phải đặt trong tổng thể công tác xây dựng Đoàn vững mạnh và công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng; chú trọng kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên.

 Hải Thi​

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập