NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
PHÁP LUẬT
Buổi học từ cuộc sống
Cập nhật 01/12/2014 15:57

Được thoát ra khỏi sách vở và bốn bức tường trường lớp để học trong không gian mở, hiểu thêm về lịch sử - văn hóa quê hương, vừa học vừa chơi, tăng cường từ kỹ năng tư duy, tích hợp, báo cáo thuyết trình đến kỹ năng sống… Đó là những điều học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh thu hoạch được trong chương trình giáo dục trực quan về sinh thái - văn hóa - lịch sử.

a traodoi.jpg


Một nhóm học sinh báo cáo kết quả chuyến du khảo Chiến khu Đ tại Văn miếu Trấn Biên chiều 29-11.

Trước đó, vào tháng 8-2014, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã tổ chức cho học sinh tham gia chương trình có các buổi học về phương pháp quay, dựng phim (do đạo diễn Việt Bình - Hãng phim Truyền hình TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn) học cách báo cáo thuyết trình, tìm hiểu về lịch sử Văn miếu Trấn Biên, và đặc biệt là có 2 ngày trải nghiệm lý thú tại hồ Trị An, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, nhà dài dân tộc Chơro, di tích Trung ương Cục miền Nam. Đây là chương trình do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện với mục tiêu đổi mới phương pháp dạy và học, phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, được sơ kết báo cáo kết quả vào chiều 29-11.

Những “sàng khôn”...

Trước chuyến đi thú vị ấy, gần 50 học sinh tham gia chương trình được chia thành 5 tổ với các đề tài khác nhau, từ văn hóa, lịch sử, du lịch, đa dạng sinh học cho đến môi trường. Tại buổi báo cáo đề tài, Ban giám khảo (gồm: Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, TS.Huỳnh Văn Tới; Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Quang Huy và đạo diễn Việt Bình) đã tỏ ra bất ngờ khi cả 5 đề tài đều được trình bày rất khoa học, nhiều thông tin đa ứng dụng (quay phim, làm phim hoạt hình, lồng tiếng...), đặc biệt là các giải pháp để phát triển. Như nhóm của Triệu Tuấn Kiệt (lớp 12A1) sau khi trình bày rất kỹ về văn hóa dân tộc Chơro đã đưa ra các giải pháp bảo tồn văn hóa dân tộc kết hợp với phát triển kinh tế, cụ thể là các dịch vụ du lịch (homestay, sản phẩm lưu niệm thủ công mỹ nghệ). Nhóm còn thiết kế hẳn một tour du lịch 3 ngày dành cho học sinh, sinh viên dựa trên các trải nghiệm của bản thân.

TS. Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Qua chuyến du khảo thực tế, kết hợp với kiến thức tìm hiểu được trong sách vở, trên mạng internet cùng với năng lực tư duy, các em học sinh tham gia chương trình đã có nhiều ý kiến đề xuất, giải pháp táo bạo, thể hiện tâm huyết. Qua đó đã thấy được hình ảnh của một thế hệ trẻ có suy nghĩ, tư duy độc lập, biết cách làm khoa học. Chương trình dạy học tích hợp như thế này cần được triển khai, nhân rộng trong các trường phổ thông của tỉnh.

Một trong các giải pháp của nhóm Nguyễn Thảo Uyên (lớp 11 Văn) là chú trọng đến các sản phẩm du lịch, trong đó nhóm cũng tự thiết kế các mẫu áo thun dùng làm quà lưu niệm rất độc đáo. Mẫu thiết kế này đã được cả 2 đơn vị là Trung tâm du lịch sinh thái Chiến khu Đ lẫn Văn miếu Trấn Biên “tranh” nhau mua và đặt hàng cho những mẫu thiết kế sau đó.

Đáng chú ý, các nhóm báo cáo đã tổ chức khảo sát trên 100 đối tượng là học sinh của trường, từ đó cho những kết quả… khá buồn: 28% đối tượng khảo sát cho biết không muốn tìm hiểu về lịch sử, 15% cho biết không muốn đến Chiến khu Đ. Cũng qua khảo sát, các đối tượng cho biết không quan tâm đến môn Lịch sử vì không phải là… môn thi. Từ đó, nhóm đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường việc giảng dạy và học tập môn Lịch sử trong nhà trường.

Điều đọng lại

 “Chúng em đã học được từ chương trình những điều mà không sách vở nào có thể dạy được. Đó là kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp và giải quyết công việc khoa học, hiệu quả - chắc chắn sẽ rất cần thiết cho chúng em trên đường đời sau này” - Trương Nhật Nam (lớp 11 Sinh) chia sẻ. Còn Nguyễn Thị Linh Kiều (Lớp 11 Anh 1) tiết lộ: “Ban đầu khi nhà trường triển khai chương trình, em chẳng có chút hứng thú nào. Tưởng tượng cảnh vào rừng mà thấy nhàm chán, rừng toàn là cây lá, sẽ chẳng có wifi, facebook, tivi, internet… làm sao mà giới trẻ chịu nổi. Nhưng rồi em đã thay đổi ý kiến, nhận ra rằng việc tham gia chương trình là quyết định đúng đắn nhất. Em đã được tận mắt thấy những loài cây cực kỳ quý hiếm, được gặp nhân vật lịch sử nổi tiếng là già làng Năm Nổi, được trải nghiệm cảm giác chui dưới hầm tránh bom đạn như các chiến sĩ ở Chiến khu Đ năm xưa, hiểu được nỗi vất vả của những người bảo vệ rừng. Từ đó, em cảm thấy yêu quý quê hương Đồng Nai hơn, muốn được làm gì đó để cùng chung tay bảo vệ môi trường, phát triển du lịch”.

Cô Trần Châu Thưởng, giáo viên Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, cho biết khi tổ chức chương trình, các thầy cô của trường rất lo lắng từ kinh phí tổ chức cho đến việc đảm bảo an toàn, nhưng tất cả đều “gồng mình” thực hiện bởi niềm tin sẽ mang đến phương pháp học tập mới bổ ích cho học sinh. Kết quả buổi báo cáo đã khiến cô rơi nước mắt vì hạnh phúc, không chỉ vì niềm tin được giữ vững, khẳng định mà vì vui sướng trước sự trưởng thành của học sinh, trước những kiến thức các em đã thu thập được.

Thanh Thúy

CÁC TIN KHÁC
» Cẩm Mỹ: Huyện đoàn Cẩm Mỹ phối hợp Đoàn cơ sở Trung đoàn 88 tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ với pháp luật” (29/11/2023 07:48)
» Vĩnh Cửu : Lan tỏa các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023 trong đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện. (08/11/2023 19:31)
» Tuổi trẻ Đồng Nai cực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 (07/11/2023 17:48)
» Đoàn trường Đại học Lâm nghiệp phân hiệu Đồng Nai: Tổ chức: Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09/11 (29/11/2023 07:54)
» Định Quán: tổ chức Lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường và tuyên truyền phòng chống tội phạm, tội phạm mua bán người trong đoàn viên thanh niên năm 2023 (28/07/2023 17:24)
» Định Quán: Phiên tòa giả định chủ đề: “trốn, tránh nghĩa vụ quân sự”. (26/06/2023 08:24)
» Trường Cao đẳng Công nghệ cao: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (29/09/2023 16:17)
» Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (25/09/2023 14:27)
» Trường Đại học Công nghệ Miền Đông: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuy cho học sinh, sinh viên năm 2023. (29/09/2023 09:24)
» Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường. (29/09/2023 09:26)
1 - 10 Next
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập