NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
Thanh niên & cuộc sống
​Gương “Sáng tạo trẻ”
Cập nhật 06/01/2016 10:15


Sau 11 năm triển khai, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã trở thành sân chơi khơi gợi nguồn sáng tạo, phát huy tiềm năng to lớn của thanh niên luôn khát khao được cống hiến, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, qua phong trào này đã có hàng vạn ý tưởng, công trình được ghi nhận và áp dụng vào thực tiễn đời sống xã hội. Tham gia Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VIII năm 2015, Đồng Nai vinh dự có 2 đại biểu đó là anh Nguyễn Văn Anh và Nguyễn Anh Huy.

* Nguyễn Văn Anh – Bí thư Đoàn trường đam mê sáng chế

Sau khi tốt nghiệp ngành Vật lý lý thuyết, bên cạnh việc trở thành giáo viên môn Công nghệ, anh còn là Bí thư Đoàn trường THCS Trần Phú, huyện Cẩm Mỹ. Ở cương vị nào anh cũng là tấm gương cho học sinh noi theo. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm với công việc, đam mê sáng tạo khoa học công nghệ. Ngoài thời gian lên lớp cũng như tổ chức các hoạt động Đoàn, mỗi khi có thời gian rảnh anh lại tự học hỏi, nghiên cứu cách chế tạo các máy móc thiết bị“nhằm thỏa niềm đam mê Vật lý cũng như mong muốn sử dụng những kiến thức của mình để tạo ra những máy móc hữu ích cho bà con” - anh Văn Anh chia sẻ. Và chiếc máy gieo hạt, bón phân đa năng đã được ra đời từ chính những đam mê đó. Ý tưởng sáng chế của anh bắt nguồn từ việc tập quán canh tác của bà con nông dân còn lạc hậu, đặc biệt là trong khâu gieo trồng phải làm hoàn toàn bằng tay trong khi trên thế giới đã có nhiều loại máy gieo hạt rất hiện đại, cho năng suất cao lại tiết kiệm được nhiều chi phí nhân công nhưng giá thành thì lại quá mắc và không phù hợp với điều kiện canh tác ở Việt Nam. Sau khi tìm tòi, nghiên cứu Văn Anh đã quyết tâm nghiên cứu một công cụ gieo hạt vừa đa năng lại vừa rẻ “dành riêng cho bà con mình”. Bắt tay vào nghiên cứu từ năm 2006, sau 6 năm miệt mài tự tìm tòi, nghiên cứu cũng như làm ra nhiều sản phẩm thử nghiệm, cuối cùng đầu năm 2013 anh cũng đã công bố sáng chế của mình với giá thành rẻ, phù hợp với nhiều loại hạt khác nhau và đặc biệt là tính ứng dụng cao. Với sáng chế này anh Văn Anh đạt giải nhất tuần Cuộc thi Nhà sáng chế của Đài truyền hình Việt Nam trong cùng năm. Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm máy gieo hạt và bón phân của anh chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận vào năm 2015. Có thể điểm qua các thành tích nổi bật của anh như Giấy chứng nhận “Sản phẩm tin cậy” của Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Giấy chứng nhận “Giải pháp sáng tạo cho cuộc sống” của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO)… Tiếp nối những thành công đó, anh đã tiếp tục nghiên cứu và chế tạo thành công máy nước nóng năng lương mặt trời với đặc điểm đơn giản, giá thành rẻ, dễ lắp ráp và sử dụng, thích hợp cho nhiều loại nước như vôi, phèn… sản phẩm cũng đã được cấp bằng sáng chế của Cục Sở hữu trí tuệ và được nhiều bà con tin dùng.


hinh 4gstt2015nav.JPG
Chiếc máy gieo hạt đa năng trong chương trình Nhà sáng chế 2013

Văn Anh chia sẻ “Khi bắt tay nghiên cứu một máy móc nào đó, mình luôn đặt tiêu chí ứng dụng cao lên hàng đầu, có khả năng sử dụng đại trà nên sản phẩm của mình làm ra vừa phải rẻ mà cũng phải dễ sử dụng. Ngoài ra, mình muốn truyền tải ý thức tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng xanh nên các máy mọc mình làm ra luôn thân thiện với môi trường”.

Có thể thấy, ý chí phấn đấu của người thanh niên trẻ tuổi, luôn khát khao cống hiến cho đời, không ngừng học hỏi, sáng tạo của anh không những đem lại nhiều niềm vui cho bà con nông dân mà còn là một nguồn cảm hứng to lớn, một tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

* Nguyễn Anh Huy – Chàng kỹ sư “dám thử dám làm”

Nguyễn Anh Huy hiện là Kỹ sư Phòng thiết kế Công ty Cổ phần Thiết bị Điện (THIBIDI). Bằng nhiệt huyết của một kỹ sư trẻ, sự nhiệt tình của một người Đoàn viên Huy luôn xung kích, tình nguyện nhận các nhiệm vụ khó. Nhiều sáng kiến, cải tiến của anh và các đồng nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, tăng độ an toàn cũng như thẩm mỹ, trong đó, phải kể đến 2 công trình nghiên cứu mà Anh Huy tham gia chính: Thiết kế máy biến áp 3 pha sử dụng lõi tôn Hàn Quốc thay cho lõi tôn Nhật và Công trình sử dụng dây đồng mềm bắt lên sứ hạ thế máy biến áp 3 pha. Đây là 2 công trình mà Nguyễn Anh Huy và các đồng nghiệp của mình đã nghiên cứu liên tục trong 2 năm với kết quả làm lợi hơn 6 tỷ đồng/năm cho công ty.

 Chia sẻ về 2 công trình này Anh Huy cho biết: “Là một trong những người trẻ tuổi nhất phòng nên bản thân tôi cảm thấy có nhiều áp lực khi tham gia nhiệm vụ này. Lõi tôn là một bộ phận quan trọng trong máy biến áp, có liên quan đến lượng tổn hao điện của máy, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành của máy. Do đó, khi nghiên cứu thay thế vật liệu mới sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến định hướng sản xuất của cả nhà máy cũng như sự an toàn của các công nhân lắp đặt. Vì vậy, tôi xác định đây là một nghiên cứu hết sức quan trọng, tôi cũng các đồng nghiệp đã phải làm việc rất cẩn thận và mất rất nhiều thời gian sưu tầm tài liệu vì đa số tài liệu đều bằng tiếng Anh”.

Tính ứng dụng và hiệu quả cao của sáng kiến trên nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện từ Ban Giám đốc Công ty, mà trực tiếp là việc thay đổi chính sách nhập nguyên vật liệu với giá thành rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất. Với những thành tích đó, Anh Huy cùng đồng nghiệp đã nhận được nhiều phần thưởng do Công ty trao tặng và xứng đáng là một trong những gương mặt đại diện cho tinh thần đam mê nghiên cứu, áp dụng và sáng tạo khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật của tỉnh Nhà nhận phần thường cao quý từ Trung ương Đoàn​.

Trung Tín

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập