NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT
"Chàng hiệp sĩ" có trái tim máu lửa
Cập nhật 20/01/2022 22:28
 

​     Trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, đúng tố chất của một chàng hiệp sĩ, nhưng Thượng úy Đinh Văn Yến, Trợ lý công tác quần chúng BĐBP Đắk Nông lại tạo ấn tượng sâu đậm trong tôi bằng nụ cười thật hiền. Thủ trưởng trực tiếp của anh nói rằng, đơn vị rất tự hào khi có người cán bộ như thế. Cô giáo dạy tiếng Anh - Hồ Ngọc Hạnh Uyên, người vợ trẻ của anh đã 2 lần phải hoãn cưới bởi đại dịch Covid-19 thì bảo: “Anh ấy luôn mang đến cho em niềm tin dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào”. Còn các chủ nhân vùng biên giới thì khẳng định, họ may mắn khi được đồng hành với người lính có trái tim rực lửa, dám nghĩ dám làm, kể cả những khoảnh khắc phải đối mặt với hiểm nguy.

bộ đội.jpg

Thượng úy Đinh Văn Yến cùng em Nguyễn Hoàng Vũ (thứ 2 từ trái sang) và gia đình, sau khi được anh cứu sống trong vụ đuối nước tháng 3-2020

Từ biệt danh “rái cá” miền biển...
Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, chàng sĩ quan trẻ Đinh Văn Yến được điều động về công tác tại Đồn Biên phòng Thanh Hải, BĐBP Ninh Thuận. Trong vai trò là Đội phó Vận động quần chúng, Đinh Văn Yến nhanh chóng khẳng định tố chất của một cán bộ dân vận “ba bám, bốn cùng” đầy tình thương và trách nhiệm, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động xây dựng địa bàn, đặc biệt là các hoạt động bề nổi của tuổi trẻ.
Đã có nhiều dấu ấn được Đinh Văn Yến tạo nên trong thời gian công tác tại Đồn Biên phòng Thanh Hải, song, có lẽ kỳ tích 2 lần “cưỡi sóng” cứu người của anh sẽ là hình ảnh không bao giờ phai trong lòng người dân miền biển của huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Vào khoảng tháng 3-2020, trong chuyến công tác xuống địa bàn, Đinh Văn Yến nghe tiếng người hoảng loạn kêu cứu do có trường hợp bị đuối nước ngoài cửa biển. Bằng phản xạ nhanh lẹ của “con rái cá”, Đinh Văn Yến nhanh chóng cởi bộ quân phục lao xuống nước, bất chấp phía trên là những đợt sóng cao quá đầu người, còn bên dưới là dải đá ngầm sắc lẹm.
Mặc dù đã quen với dòng nước và bình tĩnh xử lý các tình huống cực kỳ nguy hiểm xảy ra, nhưng phải hơn 10 phút “vật lộn” với thủy thần, vừa bơi, vừa dùng thân mình chắn sóng cho nạn nhân, cuối cùng, Đinh Văn Yến cũng vào bờ an toàn trong niềm vui khôn tả của những người có mặt tại hiện trường hôm đó. Ai cũng bày tỏ sự thán phục trước hành động dũng cảm của người chiến sĩ Biên phòng, bởi bên cạnh những mối nguy cơ sóng to, gió lớn thì nạn nhân là em Nguyễn Hoàng Vũ (ở thôn Mỹ Tường 2, xã Nhơn Hải) mặc dù mới 15 tuổi, nhưng thân hình cũng đã cao lớn tương đương với ân nhân của mình.
Phải hơn nửa tháng sau lần “cưỡi sóng” cứu người này, Đinh Văn Yến mới thực sự lấy lại thăng bằng khi bước chân xuống biển vì những tình huống cực kỳ nguy hiểm anh phải đối mặt. Mặc dù vậy, chỉ chưa đầy 4 tháng sau, anh lại tiếp tục lập kỳ tích khi giành giật sự sống cho cô bé Nguyễn Thị Cẩm (ở thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải) từ tay thủy thần khi đang tắm biển ở khu vực Hòn Đỏ.
Hai lần “cưỡi sóng” đối mặt với thủy thần, chàng hiệp sĩ Đinh Văn Yến xứng danh là “con rái cá” của miền biển, mạnh mẽ, gan góc nhưng đầy ắp tình người.
... Đến thủ lĩnh các phong trào trên miền núi
Chia tay với miền biển Ninh Thuận, chàng hiệp sĩ Đinh Văn Yến lại khoác ba lô lên với miền núi Đắk Nông. Xúc động, bịn rịn lắm, nhưng với người lính Biên phòng có trái tim màu lửa như Thượng úy Đinh Văn Yến thì ở đâu cũng là mái nhà đong đầy tình yêu thương của mình.
Tháng 8-2020, anh được điều động lên nhận công tác tại Bộ Chỉ huy BĐBP Đắk Nông, giữ chức danh Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị và được bầu vào Ban chấp hành Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017-2022. Trên cương vị công tác mới, tố chất thủ lĩnh Đoàn thanh niên được Thượng úy Đinh Văn Yến phát huy cao độ, với nhiều sáng kiến, mô hình, phần việc thanh niên ý nghĩa được anh nghiên cứu, đề xuất, triển khai thực hiện hiệu quả trong đoàn viên, thanh niên BĐBP tỉnh. Điển hình là các chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho trẻ em nghèo hiếu học, các mô hình “Tay kéo Biên phòng”, “Không rác thải trong đơn vị”...
Điểm đáng chú ý trong cách làm của thủ lĩnh Đinh Văn Yến là tập trung vào mục tiêu quan trọng, đó là khơi dậy tính năng động, sáng tạo, cống hiến, qua đó, phát huy cao độ vai trò nòng cốt, xung kích của tuổi trẻ BĐBP trên địa bàn biên giới, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống của người dân, đặc biệt là hộ gia đình nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với các hoạt động mang tính xã hội hóa và đậm “thương hiệu” tuổi trẻ Biên phòng như “Tháng ba biên giới”, “Phiên chợ 0 đồng vùng biên”, hoạt động chăm sóc sức khỏe miễn phí cho nhân dân do thủ lĩnh Đinh Văn Yến tham mưu đề xuất và trực tiếp triển khai đã tạo thêm nhiều “kênh” trợ giúp thiết thực, hiệu quả trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn biên giới ngày càng giàu đẹp.
Đoàn càng mạnh thì Đảng và chính quyền ắt sẽ càng mạnh hơn. Việc duy trì thực hiện tốt phong trào “Thanh niên BĐBP rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã mở ra tiền đề thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong những năm qua, đoàn viên, thanh niên BĐBP Đắk Nông luôn khẳng định tốt vai trò chủ công trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng địa bàn ổn định và phát triển.
Và niềm hạnh phúc được chắt chiu từ khoảnh khắc đợi chờ
Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ròng rã suốt 2 năm qua, lính Biên phòng phải căng mình thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới, vừa chốt chặn phòng, chống dịch bệnh, nhưng không phải là người chịu đựng nhiều nhất những mất mát, hy sinh. Bởi, phía sau lưng họ luôn còn đó những sự đau đáu, đợi chờ. Nhà nào ít thì cũng dăm ba tháng, nhiều hơn chút xíu là một năm, thậm chí, có gia đình đằng đẵng suốt cả cuộc đời đợi chờ bóng người thương trở về từ biên giới trong vô vọng. Chung quy lại, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã mang đến quá nhiều nỗi đau dành cho người thân của lính Biên phòng.
Với Thượng úy Đinh Văn Yến, hạnh phúc được anh chắt chiu từ những khoảnh khắc đợi chờ. Hay nói một cách khác, trong câu chuyện này, người “chịu thiệt” nhiều hơn đó là cô giáo trẻ Hồ Ngọc Hạnh Uyên (vợ anh bây giờ) khi phải 2 lần hoãn đám hỏi và đám cưới để “một nửa” của mình yên tâm xông pha vào trận tuyến chặn dịch. Hai gia đình đã định ngày “lên xe hoa” (dự kiến vào tháng 6-2021) thì đùng một cái, dịch bệnh bùng phát phức tạp, đôi trai gái chỉ kịp đưa nhau đi đăng ký kết hôn.
Ngày Thượng úy Đinh Văn Yến khoác ba lô tăng cường lên vùng biên Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) cùng với đồng đội căng mình chặn dịch, cũng là ngày cô giáo trẻ Hồ Ngọc Hạnh Uyên quay trở về với bục giảng ở tít tận thành phố Hồ Chí Minh. Cứ như vậy, đợt dịch này qua lại “gối đầu” sang đợt dịch khác và khoảng cách thời gian “ở hai đầu nỗi nhớ” cứ kéo dài mãi ra. Đôi vợ chồng trẻ dù rất muốn cũng chẳng thể nào được gặp mặt, nên đành phải nhờ sóng điện thoại để động viên nhau.
“Hạnh phúc đâu chỉ có trong nụ cười. Với tôi, những ngày dài chờ đợi, tôi càng thấy yêu cô ấy hơn. Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 diễn ra vô cùng khắc nghiệt, nhưng chắc chắn chúng tôi (những người lính Biên phòng) và hậu phương phía sau lưng mình sẽ không bao giờ suy giảm nghị lực, quyết tâm và niềm tin để chiến thắng...” - Thượng úy Đinh Văn Yến chia sẻ trong nụ cười thật hiền của mình.
Vâng, với chàng hiệp sĩ có trái tim màu lửa như Đinh Văn Yến, những khó khăn, thử thách cuối cùng cũng trở thành “chất xúc tác” để hâm nóng bầu nhiệt huyết luôn cháy bỏng trong anh. Khi dân cần, người lính Biên phòng ấy sẵn sàng đánh đổi tính mạng của mình trước hiểm nguy, còn khi đất nước cần, anh cũng rất nhẹ nhàng gác lại niềm riêng để “ra trận”.
Với những thành tích đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và quá trình phấn đấu, rèn luyện của bản thân, Thượng úy Đinh Văn Yến là 1 trong 10 đảng viên tiêu biểu được vinh danh tại Chương trình “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” lần thứ 16 do Tạp chí Cộng sản phối hợp với Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức.

Báo Biên Phòng
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập