NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
CỘNG ĐỒNG ASEAN
Thanh niên Đồng Nai “Hướng đến Cộng đồng ASEAN năm 2015”
Cập nhật 19/10/2015 07:34

Đó chính là chủ đề của Hội trại giao lưu giữa thanh niên tỉnh Đồng Nai và thanh niên Lào, Campuchia năm 2015, diễn ra từ ngày 17 – 18/10/2015, tại Văn Miếu Trấn Biên do Sở Ngoại vụ và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức nhằm giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa thanh niên Đồng Nai và thanh niên hai nước bạn Lào, Campuchia. Đến dự có các đồng chí: Đại sứ Vũ Đăng Dũng – Vụ trưởng đặc trách Vụ ASEAN; đồng chí Đặng Quốc Toàn – Bí thư Trung ương Đoàn; chị Nguyễn Thị Thu Vân – Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTNVN; đồng chí Đặng Mạnh Trung, UVTVTU- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Đặc biệt, là sự tham gia của 250 thanh niên, sinh viên Đồng Nai và 196 thanh niên, sinh viên Lào và Campuchia đang theo học các trường đại học, cao đẳng tại Đồng Nai.

Đây là năm thứ hai tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội trại giao lưu. Trong khuôn khổ chương trình giao lưu “Hướng đến Cộng đồng ASEAN năm 2015” đã diễn ra các hoạt động ý nghĩa như:

* Hội thi Tiếng Anh dành cho cán bộ Đoàn năm 2015 The English Olympic For youth officiahs 2015 được tổ chức lần đầu tiên, thu hút 25 đội dự thi là các đồng chí cán bộ Đoàn từ các đơn vị Đoàn trực thuộc. Hội thi được chia làm 03 bảng: Bảng A: khối các huyện; Bảng B: các đơn vị khối trực thuộc và Bảng C: khối các trường CĐ, ĐH. Ở vòng loại các đội lần lượt trải qua 02 phần thi là: Phần chào hỏi (mỗi đội sẽ thực hiện một đoạn phim 03 phút giới thiệu về một hoạt động nổi bật trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại đơn vị bằng tiếng Anh, gắn với một trong các chủ đề sau: Hoạt động bảo vệ môi trường, Hoạt động an sinh xã hội, Hoạt động trong chiến dịch tình nguyện hè) và phần thi vượt chướng ngại vật (các đội lần lượt thi, mỗi đội được xem trước 06 bức tranh trong vòng 10 giây về các hoạt động Đoàn - Hội; ghi nhớ, sau đó 03 thành viên của mỗi đội lần lượt tìm mảnh ghép là từ tiếng Anh phù hợp với hình ảnh, đặt mảnh ghép từ vào đúng vị trí của bức tranh. Mỗi đội có 06 phút để hoàn thành 06 mảnh ghép). Ở Vòng chung kết: có 12 đội tuyển được chọn từ vòng loại đã tham gia 02 phần thi là: Hiểu ý đồng đội (các thành viên dùng hành động, cử chỉ, những từ tiếng Anh đồng nghĩa diễn tả để bạn chơi tìm đáp án) và phần thi Hùng biện (thể hiện bằng tiếng Anh về các vấn đề có liên quan đến sự kiện Việt Nam tham gia cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015; ý nghĩa của việc Việt Nam đăng cai thành công Đại hội Đồng IPU-132). Kết quả, giải nhất thuộc về đơn vị Đoàn khối Các cơ quan, giải nhì đơn vị Công an tỉnh và giải ba thuộc về đơn vị Long Khánh. Đây thực sự là sân chơi mới lạ, bổ ích và ý nghĩa, thu hút, hấp dẫn thí sinh tham gia nhiệt tình; các phần dự thi đã tập trung bám sát thể lệ; nhiều bài thi được thực hiện công phu, thể hiện tinh thần sáng tạo và ham học hỏi của thanh niên góp phần nâng cao tinh thần cùng nhau học Tiếng anh và những kiến thức cơ bản về Cộng động ASEAN.

Hội thi tiếng anh.JPG
Một phần thi của hội thi Tiếng Anh

* Nói chuyện chuyên đề về ASEAN, biển đảo: các trại sinh và các đồng chí là báo cáo viên, tuyên truyền viên thuộc Đoàn các khối trực thuộc và Đoàn các trường CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh đã được nghe Đại sứ Vũ Đăng Dũng – Vụ trưởng đặc trách Vụ ASEAN trao đổi, cung cấp nhưng thông tin cơ bản nhất về tình hình Biển Đông, chủ trương và đường lối của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề Biển, đảo; về những vấn đề chung Hiệp hội các quốc gia ASEAN; thời cơ và thách thức khi Việt Nam gia nhập Cộng động các nước ASEAN vào ngày 31/12/2015… qua đó truyền tải thông tin về tình hình hợp tác ASEAN trên 3 lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng để đông đảo các bạn trẻ biết, nâng cao ý thức cộng đồng giữa các nước trong khối ASEAN. (Cộng động ASEAN gồm 10 nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Brunei và Myanmar, với dân số khoảng 620 triệu dân và GDP là 2.300 tỷ USD/năm).

Nói chuyện chuyên đề ASEAN và Biển, đảo.JPG
Đại sứ Vũ Đăng Dũng – Vụ trưởng đặc trách Vụ ASEAN trao đổi tại buổi nói chuyện

* Giao lưu văn nghệ với chủ đề “Sắc màu ASEAN”.

Chương trình diễn ra sôi nổi, hào hứng với các tiết mục hóa trang biểu diễn về trang phục truyền thống của các thành viên trong cộng đồng các nước ASEAN đến từ các đơn vị tham gia trại; đó là trang phục áo dài thanh lịch, thể hiện nét đẹp e ấp, dịu dàng và vô cùng duyên dáng của tà áo dài truyền thống Việt Nam; là trang phục Bru – nây Đa – rút – xa – lam của đất nước Brunei; với Sampot dùng cho cả nam và nữ, kết hợp với Chang Pong cho giới nữ là trang phục truyền thống của Vương quốc Campuchia; với chiếc váy Sinh chất liệu bằng lụa, tơ tằm, bông, dệt họa tiết tinh tế cũng như ren tinh xảo của đất nước Lào tạo nên vẻ đẹp quyến rũ của người phụ nữ; với Longchy được kết hợp hài hòa với áo sơ mi hoặc áo Taipon (áo truyền thống) dành cho nam và Thummy dành cho nữ giới của đất nước Myanmar; vẻ đẹp lộng lẫy của trang phục Phasin đến từ Vương quốc Thái Lan; với Kebaya được in hoặc dệt họa tiết hoa lá của đất nước Indonesia; với Quốc phục truyền thống Nyonya kebay tôn vinh sự quý phái, sáng trọng của người phụ nữ Singapore; hay Kurung là trang phục truyền thống của Mã Lai; với Saya baro’t của Philippines và với trang phục đạo Hồi che kín thân và khăn chùm đầu giấu tóc của Cộng hòa dân chủ Đông Timor.

giao lưu văn nghệ (sắc màu asean).JPG
Tiết mục giao lưu của các bạn sinh viên Việt Nam

Chương trình thực sự đã tạo nên một bức tranh sinh động, đầy sắc màu về văn hóa, về trang phục truyền thống của các nước trong cộng đồng các nước ASEAN với sự giao thoa lẫn nhau tạo nên vẻ đẹp vừa thanh lịch, quyến rũ và đậm đà bản sắc của mỗi dân tộc trong khối.

* Thanh niên Hướng đến Cộng đồng ASEAN năm 2015

Hiện mỗi năm có hơn 100 sinh viên nước bạn Lào, Campuchia tham gia các chương trình đào tạo đại học, cao đẳng tại các trường ở Đồng Nai. Đây là một trong những chương trình hợp tác, hữu nghị đào tạo nguồn nhân lực giữa tỉnh Đồng Nai và một số địa phương của nước bạn Lào, Campuchia. Tham gia Hội trại lần này cảm xúc của các bạn thanh niên thật hào hứng. Nữ sinh viên Kaythong – sinh viên Lào, đang theo học Khoa Quản trị Kinh doanh năm thứ 3, trường ĐH Đồng Nai chia sẻ: “Đây là năm thứ hai em tham gia Hội trại giao lưu, em cảm thấy rất vui và hào hứng khi được tham gia các hoạt động của Trại giao lưu; giúp em có cơ hội tìm hiểu lịch sử, văn hóa của các nước bạn, được hiểu biết thêm về cộng đồng chung ASEAN”. Đó cũng chính là tâm sự của bạn Khamphouvong Qenkeo, sinh viên Lào, năm thứ 3 Khoa CNTT, trường CĐ Công nghệ và Quản trị Sonadezi.

Hoạt động tại hội trại.JPG
hoạt động vui chơi tại hội trại

“Qua Trại giao lưu em đã học hỏi được giao lưu, chia sẻ những kiến thức bổ ích, những kinh nghiệm trong cuộc sống, học tập với các bạn thanh niên Việt Nam và các bạn thanh niên Camphuchia; thấy được trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần xây dựng cộng đồng chung ASEAN vững mạnh”. Đó là những chia sẻ của nam sinh viên Sok Tola, sinh viên Lào, đang học năm thứ 2, Khoa Quản trị Kinh doanh trường ĐH Đồng Nai.

Lần đầu tiên tham gia Trại giao lưu cảm xúc của bạn Sok Cham Roeun, sinh viên năm nhất trường ĐH Công nghệ Đồng Nai chia sẻ: “Qua Hội trại em thấy được sự đoàn kết của thanh niên ba nước, mong rằng em được tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu có ý nghĩa nhằm thắt chặt thêm sự đoàn kết, hữu nghị của thanh niên và nhân dân ba nước”.

Sự hào hứng, thú vị là cảm nhận chung không của những các bạn du học sinh Lào, Campuchia mà chính là cảm nhận của thanh niên Đồng Nai khi tham gia chương trình. Bạn Nguyễn Hoàng anh, Đoàn Trường CĐ Nghề Đồng Nai chia sẻ: “Mặc dù đã tham gia hội trại giao lưu một lần vào năm 2013 nhưng lần này những cảm xúc về các hoạt động của trại giao lưu trong tôi vẫn vẹn nguyên về tinh thần đoàn kết bền chặt giữa các trại sinh và đặc biệt sự đổi mới phương pháp tổ chức, nhiều nội dung mới bổ ích, ý nghĩa được Hội trại, tạo sự thu hút của trại sinh”.

Tham dự và phát biểu tại Hội trại, chị Nguyễn Thị Thúy Vân – Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTNVN đánh giá hiệu quả, ý nghĩa từ chương trình mang lại:

“Đồng Nai là tỉnh đặc biệt, tập trung hơn 40 dân tộc anh em, với 6 tôn giáo lớn và hơn 60% dân số có đạo, chiếm tỷ lệ đông nhất cả nước, là tỉnh phát triển năng động; tôi đánh giá cao vai trò chủ động của Hội LHTNVN tỉnh nhà trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu thanh niên ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia với quy mô lớn, thu hút gần 200 du học sinh Lào và Campuchia tham gia; đây chính điểm sáng trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên của tổ chức Hội và điều này có vai trò, ý nghĩa rất lớn, hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức của thanh niên về cộng đồng chung ASEAN; thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên và nhân dân 3 nước không có gì thay đổi trong lịch sử và tương lai”.

Hướng đến Cộng đồng ASEAN năm 2015” là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với đất nước nói riêng và các nước ASEAN nói chung; trước những thời cơ và thách thức đặt ra đối với Việt Nam, đồng chí Đặng Mạnh Trung, UVTVTU- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng vai trò chủ động của thanh niên cần:

Thứ nhất: các bạn đoàn viên thanh niên nói chung cần nhận thức rõ những lợi ích, những cơ hội mà hội nhập cộng đồng chung ASEAN mang lại chính là chất lượng, thị trường hàng hóa rộng lớn, cơ sở sản xuất thống nhất, cơ hội về việc làm, thu hút vốn đầu tư và chung tay giải quyết những vấn đề chung, quan trọng để bảo vệ lợi ích quốc gia…; muốn hội nhập vững chắc các bạn trẻ cần học tập, rèn luyện nâng cao tri thức, ý chí vượt qua thử thách để nắm lấy thời cơ thuận lợi phát triển đất nước.

Thứ hai: về hành động, trên cơ sở nắm vững, nắm chắc những yêu cầu đòi hỏi của quá trình hội nhập để chủ động rèn luyện, chuẩn vị về kiến thức, ngoại ngữ, đào tạo nghề, kỹ năng làm việc nhóm… để tham gia hội nhập cùng cộng đồng chung ASEAN hiệu quả, bền vững.

Thứ ba: Luôn nâng cao cảnh giác trước âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cần rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng; trong quá trình hội nhập cần tranh thủ thời cơ, tiếp thu tinh hoa nhân loại, nhất là văn hóa, khoa học công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm quản lý… tuy nhiên, cần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, có “sức đề kháng” đối với những tác động tiêu cực, không phù hợp từ các nước làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Qua 20 năm là thành viên của ASEAN, từ những bước đi bỡ ngỡ ban đầu, Việt Nam ngày càng trưởng thành, chủ động tham gia và đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của ASEAN với tinh thần trách nhiệm cao. Việt Nam là một trong số những nước đạt tỷ lệ thực thi cao các chương trình, biện pháp liên kết kinh tế của ASEAN và cộng đồng chung ASEAN sẽ ra đời vào ngày 31/12/2015 là một bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á.

Bên cạnh các hoạt động chính nêu trên, trong khuôn khổ Hội trại đã Viếng Văn Miếu Trấn Biên, dâng hương lên các tiền nhân; Hội thi thiết kế báo tường với chủ đề “Hướng đến Cộng đồng ASEAN năm 2015”; tổ chức thi cắm trại, trò chơi vận động; đốt lửa trại…; tổ chức hoạt động công tác xã hội, vận động trao tặng quà 200 phần quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc TP.Biên Hòa và các huyện: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, tổng trị giá 200 triệu đồng.

IMG_0011.JPG
các đại biểu và trại sinh dâng hương hoa tại trung tâm Văn Miếu Trấn Biên

Dịp này, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức Tuyên dương 59 gương “Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu” tỉnh Đồng Nai năm 2015 để ghi nhận, biểu dương những đóng góp của cán bộ Đoàn - Hội đối với công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tỉnh trong thời gian qua.

dfsrfsdfggf.JPG 
đồng chí Đại sứ Vũ Đăng Dũng – Vụ trưởng đặc trách Vụ ASEAN và đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - UVBCH TWĐ, TUV, BÍ thư Tỉnh đoàn tặng quà và bằng khen thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu
 

IMG_0338.JPG 
Tổng kết và trao giải tại hội trại
 
 
 Minh Khuê

 

 

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập