NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
Thanh niên & cuộc sống
Chàng thanh niên dân tộc thế hệ 9X làm kinh tế giỏi
Cập nhật 12/11/2014 16:20

Anh NÀm đang thu hoạch lá dâu.JPG


Vòng Sâu Nàm được mọi người biết đến là gương mặt 9X thanh niên sản xuất giỏi với mô hình chăn nuôi dê và tằm. Sinh sống trên địa bàn Long Khánh vốn được thiên nhiên ưu đãi, thích hợp trồng trọt và chăn nuôi. Luôn nung nấu ý định vươn lên làm giàu chính đáng từ bàn tay và khối óc của mình. Qua học hỏi kinh nghiệm, Nàm đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi dê và nuôi tằm, với số vốn đầu tư ban đầu là 132 triệu đồng, sau một năm, trừ chi phí anh Nàm thu lời với số tiền 223 triệu đồng. Ban đầu anh chỉ có vốn đầu tư mua 5 con dê giống, với giá 25 triệu đồng, sau một năm đàn dê của anh đã có 25 con xuất chuồng, thu được 67 triệu đồng. Anh Nàm chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi dê của mình: để nuôi dê thành công và thu được lợi nhuận là không khó, khâu chọn con giống là rất quan trọng. Cần chọn con giống có thân hình thanh mảnh, đầu nhỏ, da mỏng, lông mịn; dê đực phải có tầm vóc to, thân hình cân đối, khỏe mạnh, không khuyết tật, đầu to, trán rộng, bốn chân thẳng, khỏe, đi đứng vững chắc…  Chuồng nuôi dê làm đơn giản nhưng đảm chắc chắn, khô ráo, sạch sẽ, thoát nước tốt, thuận lợi cho việc quét dọn vệ sinh khu vực nuôi và giữ ấm cho dê vào mùa lạnh, thoáng mát mùa khô. Chuồng nuôi dê nên quét dọn vệ sinh sạch sẽ nền, sân chuồng, máng ăn. Về nguồn thức ăn cho dê, chủ yếu các loại lá gòn, mít, cỏ, rau lan… Thức ăn cho dê phải khô ráo, không hôi mốc, sạch không lẫn đất cát; phải để nước sạch trong chuồng để dê uống khi khát. Khi phối giống cần tránh hiện tượng trùng huyết thống.

Còn đối với mô hình nuôi tằm anh Nàm cũng lưu ý cần quan tâm một số nội dung, bởi nuôi tằm là khâu quan trọng nhất, quyết định năng suất, chất lượng sản phẩm tơ, kén, hiệu quả kinh tế của nghề trồng dâu nuôi tằm. Nó đòi hỏi thời gian nghiêm ngặt, quy trình chặt chẽ, lao động nhẹ nhàng và có kỹ thuật cao. Lúc đầu anh đầu tư 105 triệu đồng để mua cây dâu và giống tằm, chỉ nửa tháng sau anh có thể thu hoạch lứa đầu tiên, 1 lần xuất 60 kg tơ và thu về 6 triệu đồng.

Là lao động chính trong gia đình, ngoài việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập và làm giàu chính đáng, song Nàm luôn chủ động tham gia tích cực các hoạt động phong trào do Đoàn cấp trên phát động. Đặc biệt, với vai trò là Phó chủ tịch Hội LHTNVN xã Bảo Vinh, Nàm thường tổ chức, xây dựng các kế hoạch hoạt động giúp thanh niên trong ấp trong xã phát triển kinh tế; xây dựng mô hình hoạt động phù hợp với địa bàn thôn ấp…

          Nàm chia sẻ: “Chỉ cần chịu khó, không ngại khổ, dám nghĩ, dám làm thì tôi tin rằng các bạn trẻ sẽ thành công trong việc lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp và thực hiện ước mơ của mình”. Với những thành tích đạt được, Nàm sẽ là tấm gương sáng cho các bạn trẻ trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

 

                                                                             Minh Khuê

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập