NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
THEO DẤU CHÂN BÁC
Học Bác tinh thần vượt khó
Cập nhật 05/05/2020 07:33

Học tập và làm theo gương Bác, anh Nguyễn Hoàng Nam, công tác tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai không ngừng vượt khó vươn lên trong học tập, lao động trở thành tấm gương sáng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên noi theo.

Anh Nguyễn Hoàng Nam trao đổi tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Ảnh: N.Sơn
Anh Nguyễn Hoàng Nam trao đổi tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Ảnh: N.Sơn

* Vượt khó trong học tập

Năm 2005, anh Nam làm kiểm lâm với nhiệm vụ tham gia tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực Chiến khu Đ. Anh Nam cho biết, tuổi trẻ còn ham vui, thời gian đầu ở khu di tích Chiến khu Đ với anh là một thử thách. Thế nhưng, những câu chuyện của các chú, các anh đồng nghiệp hay hướng dẫn viên sau mỗi chuyến tuần tra, khi thuyết minh với khách đã níu chân anh ở lại.

Được sự động viên, khuyến khích của lãnh đạo và những người xung quanh, anh Nam tự học thêm kỹ năng hướng dẫn viên để khi có khách tới bất chợt cũng có thể thuyết minh. Ngoài việc học kỹ năng thuyết minh từ những anh chị đi trước, anh Nam tự làm phong phú thêm kiến thức lịch sử, văn hóa cho riêng mình. Mỗi khi có các nhân chứng lịch sử đến thăm khu di tích Chiến khu Đ, anh Nam lại lân la, bắt chuyện để được nghe thêm những câu chuyện lịch sử từ những nhân chứng sống. Sau mỗi chuyến tuần tra bảo vệ rừng, anh tự nghiên cứu qua sách vở để góp nhặt thêm kiến thức và làm phong phú vốn ngôn từ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của một người thuyết minh.

Ngoài tự học, 3 năm sau ngày đặt chân lên khu di tích Chiến khu Đ, anh Nam bắt đầu tham gia hàng loạt các khóa học như: quản trị kinh doanh tại Trường đại học Công nghiệp (cơ sở ở TP.Biên Hòa); trung cấp quản lý văn hóa, đại học ngành quản lý văn hóa, học quản trị kinh doanh hệ sau đại học tại TP.HCM.

 Anh Nam cho biết, khó khăn nhất là khoảng thời gian anh học quản trị kinh doanh sau đại học tại TP.HCM. Cứ 4 giờ chiều mỗi ngày, anh chạy từ xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) lên TP.HCM đi học. Học xong lại chạy xe về khu di tích Chiến khu Đ. Có hôm xe hỏng giữa đường phải dừng lại sửa, anh về tới khu di tích Chiến khu Đ cũng đã nửa đêm. Khó khăn, vất vả nhưng bằng sự kiên trì, chịu khó của mình anh Nam dần vượt qua khó khăn và đạt được thành tích cao trong học tập cũng như những bước tiến trong công việc.

“Thủ lĩnh” thanh niên tiêu biểu

Năm 2012, anh Nguyễn Hoàng Nam tham gia Ban chấp hành Đoàn cơ sở Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, là Ủy viên Ban chấp hành duy nhất làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng (8 Ủy viên Ban chấp hành Đoàn cơ sở còn lại đều làm văn phòng). Mặc dù, khu di tích Chiến khu Đ cách xa trụ sở chính của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, bản thân anh lại đảm nhận nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng nhưng mỗi lần Đoàn cơ sở tổ chức hoạt động, anh Nam đều cố gắng sắp xếp để tham gia. Nhiệt tình với phong trào nên năm 2017, anh Nam được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn cơ sở Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Anh Nam chia sẻ, đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn cơ sở, anh mới hiểu được những khó khăn của “thủ lĩnh” thanh niên. Đoàn viên của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai học tập, làm việc và sinh sống không tập trung, việc đảm bảo sinh hoạt cũng hết sức khó khăn. Không có cách nào khác, anh Nam chia đoàn viên thành những nhóm nhỏ theo khu vực để sinh hoạt; sử dụng Facebook, Zalo để triển khai các hoạt động. Khó khăn hơn là vấn đề kinh phí. Mỗi năm, từ nguồn đoàn phí, Đoàn cơ sở Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai chỉ có hơn 6 triệu đồng để hoạt động, không đủ để tổ chức các hoạt động theo chỉ đạo của Đoàn cấp.

“Cái khó ló cái khôn”, anh Nam đề xuất Ban giám đốc hỗ trợ, đồng thời vận động thêm nguồn lực từ bên ngoài, tăng cường phối hợp với các đơn vị để tranh thủ nguồn kinh phí... Từ đây, anh Nam tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa. Anh đã vận động đoàn viên, thanh niên trong đơn vị cùng thực hiện công trình vườn lan thanh niên - sưu tầm các loại lan rừng quý hiếm vừa để bảo tồn, vừa làm đẹp cơ quan. Hằng năm, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tình nguyện sơn sửa lại trường học; vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm hỗ trợ kinh phí để trao tặng học bổng, tập vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2019, Đoàn cơ sở Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai còn phối hợp mở lớp dạy chữ cho người dân sinh sống trên lòng hồ Trị An, giúp họ biết đọc, biết viết góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh thanh niên Việt Nam.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2019, anh Nguyễn Hoàng Nam vinh dự nhận giải thưởng gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai. Đây là giải thưởng dành cho những cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, lao động, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc và có những đóng góp tích cực trong các hoạt động của Đoàn - Hội - Đội...

Nguyễn Tuyết

Nguồn: Báo Đồng Nai
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập