NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
​Hội đồng Đội Trung ương: Cần lấy thiếu nhi làm trung tâm trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”
Cập nhật 22/01/2019 17:56
           Sáng ngày 22/01/2018 tại Hội quán Trấn Biên - Biên Hòa - Đồng Nai, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Hội nghị đánh giá việc triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” (Khu vực phía Nam).

          Tại Hội nghị, với 14 lượt ý kiến đã tập trung vào các mô hình, giải pháp sáng tạo để thực hiện phong trào như mô hình “Vườn rau của em”: cải tạo, trồng, chăm sóc vườn rau tại liên đội, phân công các chi đội chăm sóc vườn rau vào các giờ ra chơi; các sản phẩm đa số là rau sạch, rau mầm và được phụ huynh, giáo viên trong trường, người dân xung quanh ủng hộ; số tiền thu được đóng góp tham gia phong trao Kế hoạch nhỏ tại liên đội. Mô hình “Chợ phiên Kế hoạch nhỏ”: làm sạch những vận dụng cá nhân còn sử dụng được, làm các đồ dùng handmade sau đó trao đổi tại phiên chợ do nhà trường tổ chức, số tiền thu được sẽ dùng để thực hiện công trình măng non, xây dựng công viên và sử dụng và các hoạt động từ thiện của nhà trường.

          Các ý kiến tại Hội nghị cũng tập trung vào việc nêu lên một số hạn chế, khó khăn của việc triển khai phong trào như: công tác tuyên truyền đối với học sinh về ý nghĩa, tính tự nguyện và cách thức thực hiện phong trào còn chưa sâu sắc, toàn diện dẫn đến các em chưa ý thức hết được ý nghĩa phong trào mà chỉ ý thức được rằng đó là chỉ tiêu của lớp, của trường đưa ra và bắt buộc thực hiện, hoàn thành bằng mọi cách; nhận thức của cha mẹ học sinh về phong trào còn hạn chế, nhiều bậc cha mẹ còn cho rằng đây như là một trong nhưng khoản phí phải nộp khi các con mình đến trường và thực hiện bằng cách mua vỏ lon, giấy vụn bên ngoài hoặc gom góp cho con mình; một số giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm và Ban Giám hiệu nhà trường vẫn còn chạy theo thành tích nên khiến phong trào mất đi ý nghĩa; việc áp đặt chỉ tiêu trích nộp kế hoạch nhỏ trên số lượng thiếu nhi phần nào làm cho phong trào mất đi một trong những nguyên tắc rất quan trọng đó là tính tự nguyện khi tham gia phong trào của thiếu nhi.

          Đồng thời, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã đưa ra những đề xuất với Hội đồng Đội Trung ương như hướng dẫn cho giáo viên làm tổng phụ trách Đội căn cứ và tình hình thực tiễn từng địa phương để xây dựng phương pháp tuyên truyền sao cho phù hợp và hiệu quả nhất đến với cha mẹ và đặc biệt là các em thiếu nhi; có thể tuyên truyền cho các em thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt đội, các cuộc thi tìm hiểu. Đề nghị Trung ương nên phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có sự chỉ đạo thống nhất về việc triển khai phong trào hàng năm trong nhà trường, qua đó giúp giáo viên làm Tổng phụ trách Đội thuận lợi hơn trong việc thống nhất với Ban Giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường trong việc tổ chức thực hiện phong trào đến với học sinh.

Đồng chí Lương phát biểu kết luận.JPG 
Quang cảnh Hội nghị

          Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TW Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TW nhận định phong trào “Kế hoạch nhỏ” có vị trí, vai trò to lớn và đã thẩm thấu vào nhiều lớp thế hệ Việt Nam. Trong thời gian tới, cần tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào tới phụ huynh, nhà trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, trong việc triển khai phong trào cần gắn bó chặt chẽ hơn với ngành giáo dục. Quan trọng hơn, đó là việc lấy thiếu nhi làm trung tâm trong triển khai phong trào để tạo tính tự giác, tình cảm của các em với phong trào hết sức ý nghĩa này.

          Trước đó trong sáng cùng ngày, đoàn đại biểu tham dự Hội nghị đã tham quan Văn miếu Trấn Biên và Vườn tượng Danh nhân – là công trình có sự đóng góp của phong trào Kế hoạch nhỏ từ năm 2015.

          * Phong trào “Kế hoạch nhỏ” nhằm thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Năm 1958, theo sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây (nay là Hà Nội) và thành phố Hải Phòng, các em thiếu nhi cùng tham gia làm kế hoạch nhỏ lấy tiền góp chung xây dựng nhà máy nhựa Thiếu niên Tiền phong đặt tại Hải Phong. Ngày 02/12/1958, Bác Tôn Đức Thắng đã viết thư hoan nghênh sáng kiến đó và cho phéo mở rổng phong trào kế hoạch nhỏ trong thiếu nhi. Phong trào nhanh chóng cuốn hút các em thiếu nhi sôi nổi tổ chức chăn nuôi, sản xuất, tiết kiệm và thu nhặt phế liệu. Phong trào được nhân rộng và phát triển rộng khắp trong hoạt động Đội với nhiều hình thức phong phú.

Xuân Diệu

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập