Thực hiện
chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2018 – 2019;
để đảm bảo tính thống nhất trong triển khai thực hiện phong trào “Học sinh 3
rèn luyện” ở các cơ sở Đoàn trường học khối Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy nghề,
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào “Học sinh 3
rèn luyện” giai đoạn 2018 - 2022
1. Công tác triển khai, tuyên truyền, giới thiệu phong trào
“Học sinh 3 rèn luyện”
- Tuyên truyền, giới
thiệu về mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp thực hiện phong trào “Học sinh
3 rèn luyện” cho các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh
niên các trường có đào tạo hệ Trung cấp. Tập trung tuyên truyền tới nhóm học
sinh chưa biết, chưa tham gia phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” để học sinh
thấy được mục đích và ý nghĩa của phong trào và những lợi ích của sự phấn đấu,
rèn luyện khi đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”.
- Tổ chức tuyên truyền trực quan trên bảng tin, tờ rơi, tranh, ảnh... tại các giảng
đường, khu ký túc xá, các địa điểm tập trung đông học sinh. Đẩy mạnh việc giới
thiệu các nội dung của phong trào và tiêu chí phấn đấu để đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” trên trang thông tin điện tử và fanpage của Đoàn Thanh niên
trường, qua các trang mạng xã hội của tập thể, cá nhân.
- Phối hợp với các đơn vị
truyền thông báo chí của đơn vị, xây dựng các tuyến bài giới thiệu về phong
trào qua các mô hình, giải pháp hiệu quả, sáng kiến, các gương học sinh đạt
danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”.
- Tuyên truyền lồng ghép về phong trào thông qua các buổi sinh
hoạt chi đoàn, sinh hoạt lớp, câu lạc bộ, đội, nhóm; các diễn đàn, hội thi, hội
diễn văn hóa, văn nghệ, hoạt động thể dục, thể thao và các hoạt động khác do
nhà trường hoặc Đoàn thanh niên tổ chức.
2. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho học sinh tham gia
phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”
2.1 Nhóm giải pháp tạo
môi trường cho học sinh rèn luyện đạo đức.
-
Việc thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh là tiêu chí hàng đầu trong rèn luyện, đánh giá, chú trọng việc làm
theo bằng những hành động và việc làm cụ thể. Tổ chức cho học sinh học tập các
chuyên đề về đức tính trung thực, trách nhiệm, cần cù, sáng tạo, tinh thần yêu
lao động, tác phong công nghiệp và tinh thần kỷ luật. Phát hiện, tuyên dương
thanh niên tiên tiên làm theo lời Bác, những tấm gương học sinh đạt thành tích
tốt trên các mặt rèn luyện đạo đức, lối sống và học tập. Xây dựng các chuyên
trang, chuyên mục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh.
- Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị nhân
kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước; đa dạng các hoạt động trong và ngoài nhà trường
nhằm giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi đắp lý tưởng
cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống
Nhà trường và ngành nghề đang theo học.
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục
truyền thống, các chương trình về nguồn, đến với địa danh lịch sử, các hoạt
động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá
trị các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa. Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm,
triển lãm, hội thi, hội diễn, giao lưu nhân chứng lịch sử, liên hoan tuyên
truyền ca khúc cách mạng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của Đoàn và của
đất nước. Cung cấp thông tin, kiến thức về chủ quyền biên giới, biển đảo, giúp
học sinh nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong bảo vệ chủ quyền Quốc
gia, dân tộc.
- Tăng cường các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Tích cực triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu
chuyện đẹp” trên các trang mạng xã hội của mỗi đoàn viên thanh niên, của
Đoàn trường, định hướng học sinh sử dụng mạng xã hội tích cực, hiệu quả. Kịp
thời phát hiện, tuyên dương những tấm gương người tốt việc tốt, những hành động
có ý nghĩa, những việc làm tử tế, lan tỏa giá trị sống tốt đẹp trong cuộc sống.
Lên án những hành vi lệch chuẩn, lối sống ích kỷ, thực dụng, thiếu khiêm tốn,
cầu thị
- Tổ chức các hoạt
động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phổ biến các nội quy, quy chế
của Nhà trường, qua các hoạt động cung cấp cho học sinh các kiến thức về Luật lao động, việc làm, phòng chống tội
phạm và tệ nạn xã hội, hôn nhân và gia đình, bảo vệ môi trường, giao thông
đường bộ… Chú trọng tổ chức các diễn
đàn, chương trình phổ biến về pháp luật nghề nghiệp để tăng cường kiến thức cho
học sinh đối với ngành nghề đang theo học.
- Tổ chức cho học sinh
tham gia thường xuyên các hoạt động tình nguyện, các hoạt động an sinh xã hội
tại trường, ký túc xá và khu dân cư: triển khai chiến dịch tình nguyện “Mùa
hè xanh” trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hằng năm; tham gia các
hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hiến máu tình
nguyện, bảo vệ môi trường, giữ gìn an toàn giao thông, tham gia xây dựng văn
minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai…
Khuyến khích các hoạt động tình nguyện tại chỗ, các hoạt động tình nguyện gắn
với chuyên môn, ngành nghề được đào tạo để phát huy tối đa năng lực, sở trường
của học sinh.
- Tham mưu cho cấp ủy, Ban Giám hiệu
nhà trường, lãnh đạo các khoa tổ chức gặp gỡ đối thoại với học sinh để học sinh
trao đổi, bày tỏ nguyện vọng, nhu cầu chính đáng, thông qua đó nắm bắt tư
tưởng, định hướng, hỗ trợ học sinh; tạo điều kiện ủng hộ cơ sở vật chất, điều
kiện cho học sinh học tập, rèn luyện.
2.2 Nhóm giải pháp tạo
môi trường cho học sinh rèn luyện nghề nghiệp
-
Tổ chức các hoạt động tư vấn, trang bị kiến thức nghề nghiệp cho học sinh thông
qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng, hội thi tìm hiểu kiến thức nghề nghiệp,
tham
quan mô hình thực tế tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất…
- Duy
trì, phát triển các câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật, các câu lạc bộ
rèn luyện tay nghề, khuyến khích các mô hình, giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao
chất lượng học tập và kỹ năng nghề nghiệp. Phối hợp với các đơn vị chức năng tổ
chức các diễn đàn, tọa đàm, triển lãm giúp học sinh trao đổi kiến thức, kinh
nghiệm nâng cao kỹ năng nghề; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, gặp gỡ với những
người thợ có tay nghề cao, những tấm gương học nghề thành đạt để học sinh có ý
thức nỗ lực phấn đầu rèn luyện tay nghề.
- Tổ chức “Ngày sáng tạo”, Hội thi “Sáng tạo trẻ”, Hội thi “Học
sinh giỏi nghề”, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”… nhằm
khuyến khích tinh thần sáng tạo của học sinh trong học tập, nghiên cứu khoa học;
biểu dương, tôn vinh học sinh có thành tích cao tại cuộc thi, hội thi. Kịp
thời hỗ trợ, kết nối các sản phẩm, sáng chế có khả năng ứng dụng trong thực
tiễn cuộc sống và lao động sản xuất đến các nhà đầu tư, các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp.
- Vận động các cá nhân,
doanh nghiệp, các tổ chức xã hội quan tâm, hỗ trợ để duy trì, phát triển các
giải thưởng, quỹ học bổng, quỹ hỗ trợ học sinh vượt khó học tốt, học sinh có
thành tích tốt trong học tập, trong các kỳ thi giỏi nghề các cấp.
- Giới thiệu các chế độ,
chính sách hiện hành về nghề nghiệp có liên quan đến học sinh. Tham mưu cho cấp
ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các khoa hỗ trợ các hoạt động học thuật,
hoạt động nâng cao tay nghề của học sinh.
2.3 Nhóm giải pháp tạo
môi trường cho học sinh rèn luyện thể lực.
- Tổ chức các giải thể thao, ngày hội học sinh khỏe, hội thao, đồng diễn thể dục, dân vũ, đi
bộ đồng hành, chạy việt dã,…. nhằm tạo môi trường, khuyến khích học sinh rèn luyện thể lực, định kỳ tổ chức thi đấu các môn thể thao phù hợp với điều kiện nhà
trường.
- Xây
dựng và phát huy các câu lạc bộ, đội nhóm thể dục, thể thao của học sinh trong nhà trường. Vận động mỗi học sinh tham gia rèn luyện thường
xuyên một môn thể thao.
- Tham mưu cho nhà trường
xây dựng các sân chơi, trang bị dụng cụ thể thao cần thiết, phù hợp với sở
thích của học sinh và điều kiện của nhà trường.
- Phối hợp với các trung
tâm thể dục thể thao trên địa bàn tạo chính sách ưu đãi cho học sinh khi sử dụng cơ sở vật chất và tham gia các hoạt động
thể dục thể thao.