NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
HOẠT ĐỘNG ĐOÀN
Tự hào truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Cập nhật 02/03/2015 14:05

 

Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3/2/1930), Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ hai họp từ ngày 20 đến ngày 26/3/1931, Trung ương Đảng đã dành một ngày trong thời gian Hội nghị để bàn và quyết định những vấn đề quan trọng về công tác vận động thanh niên của Đảng. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (họp từ ngày 22 đến 25/3/1961 tại Hà Nội) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn.

Ngay sau khi thành lập, Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương đã phát triển được nhiều đoàn viên trong cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xô - Viết Nghệ Tĩnh. Từ phong trào cách mạng giai đoạn này đã xuất hiện nhiều gương thanh niên đấu tranh oanh liệt, tiêu biểu là người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng trước tòa án kẻ thù:“Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

hình 1.JPG
Tuyên dương cán bộ Đoàn xuất sắc năm 2011​

Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ cách mạng, đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng hăng hái đi đầu trong phong trào chống “giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”. Thời gian độc lập không được bao lâu, thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, cả dân tộc lại bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ, hy sinh. Tiêu biểu cho những ngày đầu kháng chiến là tuổi trẻ Sài Gòn - Chợ Lớn đã thành lập các đội “Thanh niên xung phong cảm tử”, “Thanh niên tự vệ” kiên quyết đánh trả kẻ thù. Tại Thủ đô Hà Nội suốt 60 ngày đêm, nhiều chiến sỹ với tuổi đời còn rất trẻ đã sẵn sàng ôm bom ba càng chặn xe tăng giặc ngay trên đường phố... Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta, trong đó có lực lượng thanh niên lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh tàn bạo của đế quốc Mỹ, giành nhiều thắng lợi vẻ vang mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một trong những trang chói lọi nhất của lịch sử dân tộc và là một sự kiện có tầm quốc tế và có tính chất thời đại sâu sắc.

Chặng đường 84 rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, trải qua 10 lần đại hội, với các chủ đề sát với tình hình thực tiễn từng thời kỳ cùng hàng loạt phong trào như: “Xung phong tình nguyện vượt mức kế hoạch 5 năm lần thứ nhất”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”,  “Ba xung kích”“Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”… Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã và đang thu hút, động viên hàng triệu thanh niên xông pha trên các mặt trận. Cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó chặt chẽ với lợi ích dân tộc, với nhân dân và chế độ XHCN; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; truyền thống hiếu học, cần cù, sáng tạo; truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Nối tiếp truyền thống với những trang vàng lịch sử, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay đang vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với hoài bão cách mạng đang ngày đêm phấn đấu, luyện rèn, nguyện một lòng đem sức trẻ, nhiệt tình ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thời gian qua, cùng với sự phát triển không ngừng củatuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ tỉnh Đồng Nai đã và đang rèn luyện, cống hiến và trưởng thành thông qua việc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, trọng tâm là:“Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ với văn minh đô thị”, phong trào “Sáng tạo trẻ”, học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia đảm bảo trậttự an toàn giao thông… với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Đồng Nai nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung đã và đang thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động và sáng tạo trong việc chung tay cùng xã hội thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; thể hiện vai trò của sức trẻ trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn hiện nay.

Chặng đường phát triển và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thấy, các phong trào cách mạng, các cuộc vận động lớn của thanh niên luôn được khởi nguồn từ ngọn lửa nhiệt huyết, sáng tạo và tình nguyện của thanh niên. Để tiếp nối truyền thống ấy, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ, tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc với cộng đồng, ghi dấu ấn, tạo nên hình ảnh về lớp thanh niên Đồng Nai giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, sức khoẻ, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, sống có văn hoá, nghĩa tình; tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Đoàn, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; khuyến khích, cổ vũ, phát huy tiềm năng và tạo môi trường lành mạnh cho thanh niên xung kích tình nguyện tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc; góp phần xây dựng Đồng Nai thành tỉnh cơ bản công nghiệp - hiện đại vào năm 2020.

Với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017; hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, trong năm 2015, toàn thể các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh bằng tất cả tinh thần và nhiệt huyết cao nhất của tuổi trẻ, cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp cơ bản sau:

Một là, Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc nhanh chóng cụ thể hóa việc thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015 đến các cấp bộ Đoàn; các nội dung cần được triển khai cụ thể theo từng quý, có xác định trọng tâm, trọng điểm, phân công trách nhiệm và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, trên cơ sở công việc được xác định, có chỉ đạo, định hướng cho các tổ chức Đoàn, Hội trực thuộc triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.

Hai là, tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, hoài bão cho đoàn viên, thanh niên phù hợp với đặc điểm, điều kiện lao động, công tác, học tập và sinh hoạt; gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2015 theo hướng hiệu quả - thiết thực, lan toả gắn với việc thực hiện Chỉ thị 01-CT/TWĐTN của Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn và Hướng dẫn số 18-HD/TĐ của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về nguyên tắc, phương pháp làm việc của Ban Chấp hành Đoàn “4 chủ động” và cán bộ Đoàn “5 biết”; phát huy tính tự giác của thanh niên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần cảnh giác và tăng cường khả năng tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, lợi dụng thanh niên và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đặc biệt tổ chức sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” trong đoàn viên thanh trên địa bàn tỉnh.

Ba là, từng tổ chức Đoàn, Hội phải bám sát các các nội dung chương trình công tác, trong đó chú trọng đến việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp; tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị và thực hiện các Đề án lớn của tỉnh; đẩy mạnh các giải pháp nhằm hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong các phong trào hành động cách mạng của Đoàn: “4 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp”.

Bốn là,tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên góp ý văn kiện Đại hội Đảng và tham gia sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên 2005 nhằm thể hiện vai trò và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, của tuổi trẻ với Đảng, với đất nước. Các hoạt động cần được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả và chất lượng. Đồng thời, quan tâm, chú trọnggiới thiệu nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số trong độ tuổi thanh niên có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, các đoàn thể, phấn đấu đạt tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy tại Đại hội Đảng các cấp. Kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình điển hình, tiên tiến của thanh niên.

Năm là, trong quá trình hoạt động, các cấp bộ Đoàn phải hướng trọng tâm về cơ sở, gắn bó sâu sát với thực tế cơ sở, xây dựng cơ sở Đoàn trong sạch, vững mạnh, thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp và phát huy vai trò xung kích, khả năng sáng tạo của thanh niên. Mỗi cơ sở Đoàn cũng phải không ngừng đổi mới, chủ động trong hoạt động, sâu sát với đoàn viên, thanh niên, là môi trường, chỗ dựa tin cậy để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, những cán bộ Đoàn có tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm với công việc, biết hy sinh vì lợi ích cộng đồng. Khắc phục tình trạng hoạt động Đoàn, Hội theo kiểu bàn giấy, hành chính.

Sáu là, các cấp bộ Đoàn cần mạnh dạn đề xuất và tranh thủ sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm của chính quyền; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và huy động sự đóng góp của toàn xã hội để tổ chức thực hiện phong trào chăm sóc, giáo dục thanh thiếu nhi.

“Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”, lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu cũng chính là tâm niệm của mỗi thanh niên. Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm tin tưởng đặc biệt đối với thế hệ trẻ, đó chính là niềm cổ vũ lớn lao, là động lực mạnh mẽ để tuổi trẻ tự tin vững bước. Kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn và các thế hệ thanh niên Việt Nam, tuổi trẻ Đồng Nai hôm nay phải không ngừng ra sức học tập, rèn luyện và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”- Vì tương lai tươi sáng của tuổi trẻ.

Th.s Bùi Thị Bích Thủy – Bí thư Tỉnh Đoàn


CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập