NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
VAI TRÒ ĐỊNH HƯỚNG CỦA TỔ CHỨC ĐOÀN TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH KINH TẾ THANH NIÊN TẠI HUYỆN XUÂN LỘC
Cập nhật 27/02/2015 10:31

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban thường vụ Tỉnh Đoàn, và Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gắn với việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng của Đoàn mà cụ thể, trong số đó là “Phong trào đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp”.  Ban Thường vụ huyện Đoàn đã xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, kinh tế hợp tác trong thanh niên nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng thu hút được đông đảo ĐVTN tích cực tham gia. Đến nay, trong huyện đã hình thành nhiều mô hình sản xuất kinh tế của thanh niên mang lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành những mô hình điển hình của phát triển kinh tế thanh niên tại địa phương.

hinh 1. xuan loc.png

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tặng biểu trưng cho HTX SXTMDV thanh niên Xuân Thọ mô hình trồng bắp vụ Đông Xuân.

Xuân Lộc là một huyện nông nghiệp miền núi với diện tích đất sản xuất rộng và nguồn nhân lực trẻ, trong độ tuổi thanh niên dồi dào. Vấn đề trăn trở của các cấp lãnh đạo chính quyền và các cấp bộ Đoàn địa phương là làm sao để giải quyết việc làm cho thanh niên tại địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập chính đáng cho thanh niên. Nắm bắt được tình hình hằng năm vào vụ Đông Xuân diện tích đất nông nghiệp tại địa phương thường bỏ trống, Đoàn thanh niên đã chủ động xây dựng kế hoạch thuê, mượn đất của các hộ dân và tiến hành thành lập các tổ thanh niên hợp tác với nòng cốt là các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các chi đoàn ấp để trồng bắp. Mô hình được triển khai thực hiện từ vụ Đông Xuân năm 2012 – 2013, làm điểm tại xã Xuân Thọ với diện tích 4ha, sau hơn 3 tháng trồng, thu hoạch lợi nhuận thu được khoảng 100 triệu đồng; phát huy hiệu quả từ mô hình Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chủ động xin ý kiến cấp ủy nhân rộng mô hình tại các đơn vị khác. Vụ Đông Xuân năm 2014 – 2015, đã có 6 đơn vị triển khai thực hiện mô hình với diện tích 25ha.

* Bên cạnh đó việc phát triển các mô hình kinh tế hợp tác như hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên…Cũng được phát triển. Mô hình HTX sản xuất thương mại dịch vụ Thanh niên Xuân Thọ được thành lập với sự định hướng hỗ trợ của Huyện Đoàn, phòng Tài chính – Kế hoạch huyện và UBND xã Xuân Thọ, hoạt động theo luật HTX năm 2012. Hiện nay, HTX có 12 thành viên (4 đồng chí là cán bộ Đoàn), với số vốn điều lệ là 420 triệu, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi và cung cấp bò giống, bò thịt, dê, cỏ chăn nuôi, bắp, đậu, thu mua sản phẩm của thành viên hợp tác xã nhằm tạo nguồn đầu ra ổn định. Hiện tại, HTX đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi, với quy mô khoảng 12 con bò, hiện đã nuôi 08 con bò, trồng 1,5ha cỏ và 10 ha bắp vụ Đông Xuân 2014 – 2015.

* Trồng cây ăn trái cũng là một thế mạnh của địa phương, mô hình trồng ổi lê Đài Loan xen mít nghệ  của anh Văn Thành Toàn (giải thưởng Lương Định Của năm 2010) là một điển hình. Anh Toàn đã tìm tòi, học hỏi và tự xây dựng cho mình mô hình trồng ổi lê Đài Loan xen mít nghệ, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng chi phí đầu tư cho mô hình từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 200 triệu/ha anh thực hiện lấy ngắn để nuôi dài bằng việc trồng xen canh ổi lê với mít nghệ. Đến nay, mô hình đã cho lợi nhuận 160 triệu/ha/năm. Từ hiệu quả của mô hình đã có nhiều thanh niên địa phương đến tham quan, học tập, ngoài ra anh còn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi, mít cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân, hiện nay mô hình đã nhân rộng trên 20 ha.

hinh 2 xloc.png 

Anh Văn Thành Toàn đang hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ổi, mít cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc của đ/c Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và đoàn công tác Trung ương Đoàn với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai. Huyện đoàn Xuân Lộc đã vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chọn là điểm để đoàn công tác Trung ương Đoàn tham quan các mô hình sản xuất kinh tế của thanh niên, tại buổi tham quan; mô hình trồng bắp vụ Đông Xuân và mô hình trồng ổi lê Đài Loan xen canh mít nghệ đã vinh dự được đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tặng biểu trưng khen ngợi. Nhận xét sau buổi tham quan mô hình, đ/c Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết: “Cán bộ ĐVTN làm kinh tế có đầu tư khoa học kỹ thuật, mang lại hiệu quả kinh tế cao là một điều rất đáng khen, cần phải được nhân rộng và phát huy hơn nữa trong thời gian tới”.

                                                                                 Quốc Đạc

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập