Sinh năm 1983, hiện là
Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế Đồng Nai (thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh), anh Nguyễn Hoàng Long là tấm gương sáng về tinh thần xung kích đi đầu,
sáng tạo trong công tác chuyên môn và hoạt động phong trào.
Năm 2013, sau
khi tốt nghiệp khoa Công nghệ Thông tin – Trường ĐH Kinh tế công nghệ Sài Gòn,
anh Long về công tác tại Bệnh viện da liễu Đồng Nai, được giao phụ trách lĩnh
vực công nghệ thông tin, một lĩnh vực chưa được bệnh viện phát huy một cách
hiệu quả. Tất cả các khâu, từ nhận bệnh, khám, ra toa thuốc, tính tiền đều được
bác sĩ, nhân viên bệnh viện thực hiện theo cách thủ công là ghi trên giấy. Trước
thực tế trên, anh Long đã mạnh dạn đề xuất Ban Giám đốc bệnh viện cải tiến, đưa
công nghệ thông tin đến từng khoa, bộ phận của bệnh viện, nhất là 02 đề tài
nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được nghiệm thu và áp dụng hiệu quả: Phần mềm lưu
trữ bệnh án phong (năm 2015) và phần mềm lưu trữ bệnh án thẩm mỹ da (năm 2016).
Ý tưởng được
chấp thuận nhưng việc biến ý tưởng thành hiện thực là quá trình đầy gian nan.
Anh Long kể, anh phải bắt đầu từ việc kiểm tra từng máy vi tính có tại bệnh
viện trước khi bổ sung thêm máy mới, thiết lập mạng nội bộ, tập huấn cho từng
bác sĩ, điều dưỡng ở tất cả bộ phận. Ngày đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin
đồng loạt ở các bộ phận là ngày mà anh Long không thể quên. Mặc dù đã được tập
huấn nhưng khi bắt tay vào làm mọi thứ cứ rối tung, nên một số bộ phận đề nghị
hủy bỏ ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ có sự quyết tâm của Ban Giám đốc bệnh
viện, việc ứng dụng công nghệ thông tin vẫn được tiếp tục và đến nay đã khẳng
định được tính đúng đắn. Quy trình hồ sơ khám chữa bệnh được thực hiện hoàn
toàn trên máy vi tính, thời gian khám chữa bệnh của bệnh nhân giảm đáng kể so
với trước.
Hiệu quả từ
việc cải tiến trên là số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, công việc ngày càng áp
lực lên đội ngũ cán bộ, công nhân viên bệnh viện. Anh Long tâm niệm “Bản thân
mình là một cán bộ y tế thì phải phục vụ tận tình người bệnh”, chính vì thế năm
2015 anh đề xuất và được Ban Giám đốc Bệnh viện ủng hộ việc triển khai 02 đề án
có ý nghĩa thiết thực là: Đề án “tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” và Đề án
“đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của
người bệnh” với mục tiêu: hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân, thân nhân kịp thời phản ánh thắc mắc, giúp đỡ những người bệnh
có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình khám, điều trị tại bệnh viện; động viên
tinh thần, tạo niềm tin cho người bệnh khi đến khám, điều trị tại bệnh viện; tăng cường đào tạo kỹ năng về giao tiếp ứng
xử cho bác sĩ, nhân viên y tế, hỗ trợ người dân khi đến khám, chữa bệnh… nhằm
hướng đến mục tiêu hài lòng người bệnh.
Ban đầu, lực lượng nòng cốt là những đoàn viên chi đoàn bệnh viện và từ
năm 2016 tất cả đội ngũ
điều dưỡng, hộ lý toàn bệnh viện đều tham gia trực tiếp 02 đề án trên. Anh Long
là người trực tiếp phụ trách và phân công lịch trực hàng tháng cho nhân viên
thực hiện.
Theo đó, đội
tiếp sức người bệnh sẽ phân công đoàn viên thanh niên hướng dẫn người bệnh quy
trình, thủ tục khám bệnh tại các khoa, phòng; hướng dẫn làm thủ tục nhập viện,
xuất viện, xin cấp các giấy tờ cần thiết, phát tờ rơi hướng dẫn phòng, chống
một số bệnh dễ mắc phải, tuyên truyền về các dịch bệnh hiện tại; giải đáp thắc
mắc của bệnh nhân và người thân, nếu những vấn đề không thuộc thẩm quyền xử lý
thì các bạn sẽ có trách nhiệm hướng dẫn họ gặp cán bộ có thẩm quyền xử lý...
Thành
viên của đội đều là nhân viên của bệnh viện nhưng cứ đến ca trực, họ lại thay
chiếc áo blouse trắng bằng chiếc áo xanh tình nguyện để đón tiếp, chỉ dẫn cho
người bệnh tại khu vực khám bệnh.
Anh Nguyễn Hoàng Long (trái)
Với mục tiêu đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng
của người bệnh. Đồng
thời muốn được góp sức trẻ của mình vào công tác chăm sóc sức khỏe cho người
dân, họ tình nguyện góp sức (dùng ngày nghỉ bù, ngày nghỉ lễ của mình để làm
công việc này mà không đòi hỏi bất cứ chế độ nào”, sáng kiến của Anh Long được lãnh đạo Bệnh viện ghi nhận, sự chung tay,
đồng lòng thực hiện của tập thể cán bộ, công nhân viên Bệnh viện, đặc biệt là
sự hoan nghênh, hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện
Da liễu Đồng Nai.
BS. Lê Thị Thái Hà - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai cho biết: “Đồng chí Long là tấm gương
sáng về tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo trong công việc. Tôi đánh
giá cao năng lực của một cán bộ trẻ như đồng chí Hoàng Long. Trong đó, tiếp sức
người bệnh là hoạt động được bệnh viện tích cực triển khai nhằm góp phần nâng
cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh, giúp người bệnh không
phải chịu áp lực vì thời gian chờ đợi, khó khăn trong việc di chuyển và tiếp
cận các dịch vụ... Mặt khác, đây cũng là cơ hội để lớp trẻ trong bệnh viện thể
hiện trách nhiệm xã hội và chia sẻ khó khăn của bệnh viện cũng như ngành Y tế
trong sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Từ đó, góp phần làm cho hình
ảnh tốt đẹp và thân thiện của nhân viên y tế bệnh viện tới nhân dân khi đến
khám và điều trị tại Bệnh viện. Bệnh viện sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn
nữa hiệu quả của chương trình này nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
Bên cạnh sự sáng tạo, hết
mình với công tác chuyên môn, anh Long luôn quan tâm đến các hoạt động phong
trào của Đoàn, hàng năm tổ chức 3 - 5 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho
người nghèo; tham gia tích cực các đợt về nguồn, công tác xã hội, thực hiện các
công trình, phần việc thanh niên của Đoàn cơ sở và Đoàn cơ sở được đánh giá là
đơn vị vững mạnh nhiều năm liền.
Ghi nhận sự
nỗ lực, cống hiến của Anh Long chính là Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở:
2015, 2016. Đặc biệt, Anh vinh dự là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2016 vừa được Tỉnh
đoàn tuyên dương - Giải thưởng nhằm tôn
vinh những gương cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc
trên các lĩnh vực lao động, học tập, công tác, từ đó tạo động lực thúc đẩy
phong trào thi đua, phát triển tài năng trẻ.
Trịnh
Tình