NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
Thanh niên & cuộc sống
MÔ HÌNH TRỒNG CÂY CÓ MÚI, TRỒNG XOÀI CỦA TÔ HỢP TÁC THANH NIÊN XÃ PHÚ LÝ, HUYỆN VĨNH CỬU
Cập nhật 15/04/2017 16:52
            Sinh ra trong một gia đình thuần nông, là anh trai cả trong gia đình có 4 anh em, Lữ Thành Quỳnh đã cùng gia đình từ một tỉnh phía Bắc vào sinh sống, lập nghiệp tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu từ năm 1992. Anh hiện là Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên phát triển cây trồng chủ lực, nguyên là Phó Bí thư Đoàn xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu với mô hình trồng cây có múi, trồng xoài, anh là một trong những tấm gương tiêu biểu của thanh niên trên địa bàn huyện.

Do điều kiện gia đình khó khăn, nhà lại đông anh em, Lữ Thành Quỳnh đã không có cơ hội và điều kiện để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học hành của mình. Anh đã tạm ngừng việc học từ khi tốt nghiệp Trung học cơ sở để phụ cha mẹ lo công việc làm vườn, rẫy kiếm thêm thu nhập trang trải việc học hành cho 3 em. Tuy công việc gia đình có nhiều khó khăn, nhưng anh vẫn đam mê, tích cực tham gia các hoạt động xã hội của thanh niên địa phương. Năm 2001, anh được kết nạp đoàn tại Chi đoàn ấp 2, xã Phú Lý và tham gia các hoạt động của Đoàn – Hội địa phương. Năm 2003 anh viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và phục viên vào năm 2005. Từ 2006 – 2016, anh tiếp tục tham gia công tác Đoàn và trải qua các chức danh: Bí thư Chi đoàn ấp 2, Phó Bí thư Đoàn xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu.

                      hinh Vcuu.JPG
     ​                           Anh Quỳnh (áo xanh) giới thiệu về mô hình cây ăn quả tại buổi tham quan
       Một con người nhỏ bé với nụ cười hiền hậu, chân chất của một thanh niên nông thôn thuần túy, anh luôn trăn trở với suy nghĩ làm cách nào để có thể làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất của mình, làm cách nào để giải quyết công ăn việc làm cho thanh niên nông thôn của địa phương; nơi đất rộng, người thưa, nơi xa trung tâm nhất của huyện Vĩnh Cửu. Đất rộng thì có thể nuôi, trồng, nhưng nuôi và trồng gì cho phù hợp với xu thế, phù hợp với đất đang có, vấn đề vốn, đầu ra như thế nào? Chưa kể, nếu chỉ làm nhỏ lẻ một mình thì liệu sẽ hiệu quả không? Bao nhiêu tâm tư, bao nhiêu câu hỏi luôn được đặt ra trong đầu, sẽ bắt đầu từ đâu đối với anh quả thật là khó. 

Không cam chịu trước những khó khăn, anh phải chứng minh cho mọi người thấy thanh niên là người xung kích, là người đi đầu, nhất là thủ lĩnh của thanh niên nói được phải làm được, phải làm thành công thì thanh niên mới tin và đi theo. Với tâm niệm “mọi người làm được mình làm được”, Lữ Thành Quỳnh đã quyết tâm thực hiện ước mơ “làm giàu” của mình. Anh bắt đầu tìm tòi về các loại cây, về thổ nhưỡng, xu hướng cây trồng hiện nay, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây,… Tiếp đó, anh tập hợp những thanh niên trong xã có cùng đam mê, chí hướng như anh để trao đổi về “dự án” của mình. Sau khi tập hợp được thanh niên có cùng ý tưởng, các anh đã chọn ra những cây trồng có múi như cam, quýt, bưởi và trồng xoài là chủ lực đúng như theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Phú Lý về việc chuyển đổi cây trồng chủ lực hiện nay trên địa bàn xã. Trước sự quyết tâm của anh em, Lữ Thành Quỳnh đã báo cáo cấp ủy và Ban Thường vụ Hyện đoàn Vĩnh Cửu xin chủ trương thành lập Tổ hợp tác thanh niên. Đáp ứng, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các anh ngày 11/6/2016 Ủy ban Nhân dân xã Phú Lý đã ra quyết định thành lập Tổ hợp tác thanh niên phát triển cây trồng chủ lực và Tổ trưởng là anh Lữ Thành Quỳnh. Đây là Tổ hợp tác thanh niên đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Tổ được thành lập với 11 tổ viên, tổng diện tích đất trồng là 11, 35ha với 03 loại cây trồng chính là xoài, quýt và bưởi có độ tuổi từ 01 – 03 năm và bắt đầu cho thu hoạch.

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên anh luôn chủ động việc duy trì, đảm bảo quy chế hoạt động của Tổ, chủ động tìm kiếm những kiến thức về kỹ thuật chăm sóc cây, cách sử dụng phân bón sinh học, thuốc bảo vệ thực vật đúng theo quy định, tìm kiếm các nguồn vốn để hỗ trợ cho anh em trong Tổ hoạt động có hiệu quả. Anh Quỳnh chia sẻ: lúc đầu khi tập hợp anh em vào Tổ hợp tác, mọi người đều hỏi “Vào Tổ hợp tác được lợi ích gì? Có được hỗ trợ gì không? Hoạt động của Tổ hợp tác như thế nào?”,.. rất nhiều câu hỏi anh em đặt ra, tôi đã phải tự tìm tòi các tài liệu trên mạng, qua các lớp tập huấn của Đoàn, hỏi các anh chị cán bộ Đoàn đi trước để có câu trả lời và thuyết phục anh em tham gia Tổ hợp tác; bản thân chỉ mong muốn anh em hiểu là tham gia chủ yếu để giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với nhau là chính, mình cứ làm trước đi rồi sẽ tính. Hiện nay, với diện tích trên 11 ha, trung bình một năm toàn Tổ hợp tác thu hoạch trên 20 tấn xoài và 3 – 4 tấn quýt/năm với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Ước tính thu nhập ban đầu, trung bình mỗi thành viên là khoảng 100 triệu/năm. Kết quả năm đầu đạt được như vậy anh em cũng yên tâm và ngày càng đoàn kết và gắn bó hơn.

Trong quá trình hoạt động của Tổ, bên cạnh sự nỗ lực của từng cá nhân, Tổ cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy xã Phú Lý và đặc biệt là sự khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên của các cấp bộ Đoàn. Trong năm 2016, trên cơ sở chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Huyện đoàn Vĩnh Cửu đã thành lập được Câu Lạc bộ Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện (8 trong số 11 thành viên của Tổ hợp tác là thành viên của CLB Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện). Bên cạnh những thuận lợi trên, theo anh Quỳnh thì hiện nay Tổ cũng còn gặp khá nhiều khó khăn như: thiếu kinh nghiệm ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc cây, anh em trong Tổ cơ bản có hoàn cảnh khó khăn nên còn thiếu vốn để đầu tư xoay vòng, chưa bao tiêu sản phẩm đầu ra,…

Khi được hỏi về anh Lữ Thành Quỳnh, anh Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Cửu cho biết: anh Quỳnh là thanh niên rất có nghị lực không những làm kinh tế giỏi, anh còn là một gương đoàn viên, Bí thư Chi đoàn ấp năng động, nhiệt huyết trong phong trào đoàn, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Anh luôn có ý chí và nghị lực của người thanh niên “Dám nghĩ, dám làm”. Hiện nay, tuy đã hết tuổi tham gia công tác Đoàn nhưng anh vẫn luôn là một thanh niên tham gia tích cực, nhiệt tình các hoạt động của Hội LHTN, anh còn tham gia đội dân quân thường trực của xã, anh xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu trên lĩnh vực thanh niên phát triển kinh tế của địa phương. 

Hiện nay, để hỗ trợ thanh niên nông thôn trong phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về công tác khuyến nông cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn các Huyện, Thị, Thành đoàn; thành lập Câu lạc bộ Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 8/11 Câu lạc bộ cấp huyện; hỗ trợ vốn vay cho thanh niên từ nguồn “Quỹ đồng hành với Thanh niên”; hỗ trợ cho thanh niên được vay vốn từ các nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội, Liên minh Hợp tác xã, Nguồn vốn 120,…; kết nối với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ về các nguồn vốn, mua bán nông sản sạch của thanh niên trên địa bàn tỉnh; giới thiệu và nhân rộng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế hiệu quả,…

Phạm Huyền

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập