NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
HỘI LHTN VIỆT NAM
Hiệu quả tích cực từ chiến dịch “Chuối nghĩa tình”
Cập nhật 21/02/2017 15:44

Theo số liệu thống kê, hiện huyện Trảng Bom và Thống Nhất có diện tích trên 300 ha chuối già hương (tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái), tập trung ở các xã Thanh Bình, Bàu Hàm 1, Cây Gáo,(H.Trảng Bom); Quang Trung, Gia Kiệm, Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất).

* Lao đao vì chuối rớt giá

Giá chuối già hương xuống thấp đến mức kỷ lục (rớt giá 15 lần, từ 15.000đ/kg giảm xuống còn khoảng 1.000/kg) khiến bà con nông dân các xã Thanh Bình, Cây Gáo, Sông Thao, Bàu Hàm, Quang Trung… lâm vào tình trạng lao đao. Nguyên nhân do năm nay mặt hàng này Trung Quốc không thu mua, trong nước tiêu thụ rất chậm. Nhiều vườn chuối đến mùa thu hoạch, chín rục mà người nông dân không buồn hái vì chẳng ai mua, để chuối rơi rụng đầy gốc cây hoặc thu nhặt về cho bò, dê ăn…

Theo ông Nguyễn Tuấn Cường- Phó chủ tịch UBND xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom: Chuối là cây trồng chủ lực của địa phương với khoảng 700 ha, trong đó chủ yếu là trồng chuối già hương, giống chuối này được đưa về trồng ở địa phương khoảng 10 năm nay.Trước đây, địa phương cũng có những tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần thận trọng khi trồng loại chuối này nhằm tránh trường hợp ồ ạt tăng diện tích nhưng nông dân không làm theo, dẫn đến tình cảnh như hiện nay. Thực tế mấy năm trước giá chuối già hương vẫn còn ở mức cao, chỉ có năm nay giá xuống cực thấp do phía Trung Quốc chưa thu mua dẫn đến lượng chuối tồn đọng rất nhiều, thiệt hại lớn với nhà vườn.

Chuối già hương hay còn gọi là chuối Cấy mô, dùng ăn chín hoặc ăn sống, giống chuối này cho năng suất cao, do người dân trồng ồ ạt, hiện tại xã đang vào cao điểm mùa thu hoạch. Tính riêng trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom 1 ngày có thể cung cấp ra thị trường 50 tấn; xã Sông Thao là 23 – 30 tấn/ ngày… với số lượng chuối lớn như vậy, đứng trước tình trạng thương lái ép giá dẫn đến nguy cơ lỗ vốn đối với người dân.

* Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh – đồng hành cùng người dân “Giải cứu chuối”

Trước thực trạng trên, đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn của bà con nông dân trồng chuối, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã liên kết Công ty Nhân ái Vòng tay Việt và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đến khảo sát tình hình tại các vườn chuối để tìm phương án hỗ trợ. Ngay sau đó, Chiến dịch “Chuối nghĩa tình” để  “giải cứu chuối” đã được phát động rầm rộ trên mạng xã hội.Chiến dịch chính thức được khởi động từ 07 giờ sáng ngày 21-2 tại Trụ sở Tỉnh đoàn và trong vòng hơn một tiếng đồng hồ 3 tấn chuối đã được bán hết.

Chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ xã hội, có được kết quả này chị Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh chia sẻ: Trước đó Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã đăng tải thông tin về chiến dịch “Chuối nghĩa tình” rộng rãi, thường xuyên và liên tục trên mạng xã hội facebook; lên kế hoạch chi tiết, cụ thể, các phương án chuẩn bị cho chiến dịch “Giải cứu chuối” và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên và người dân trong tỉnh.

123456798ruynrsdrg.jpg
       Các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên hưởng ứng chiến dịch "Chuối nghĩa tình"

1233465456xcvbdgs.jpg
        Người dân trong tỉnh hưởng ứng chiến dịch "Chuối nghĩa tình"

Chị Thanh Hiền cũng chia sẻ, Hội Liên hiệp thanh niên tổ chức chương trình này không nhằm mục đích tạo tiếng vang cho tổ chức mà để khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, thể hiện sự chung tay của cộng đồng trước một vấn đề xã hội và quan trọng nhất vẫn là chia sẻ khó khăn với nông dân trồng chuối. Bắt đầu mở hàng từ 7h sáng nay, trong gần hai tiếng đồng hồ 3 tấn chuối đã được bán hết là kết quả hết sức khả quan, tín hiệu đáng mừng và là động lực để các bạn tiếp tục chiến dịch.

Văn phòng Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ đứng ra làm nhịp cầu nối cho bà con nông dân trồng chuối để đem sản phẩm chuối sạch đến các hộ gia đình, hỗ trợ người dân đầu ra cho sản phẩm. Song song với hoạt động này, về lâu dài Hội LHTN Việt Nam tỉnh đang triển khai các nội dung phối hợp với các đơn vị tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với số lượng lớn và lâu dài.

122344575svasdvadsget.jpg
Đ/c Nguyễn Thanh Hiền Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn trong lễ khởi động chiến dịch "Chuối nghĩa tình"

Hiện tại, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã nhận bao tiêu cho sản phẩm, trước mắt là thu mua chuối cho các công ty, doanh nghiệp thành viên của Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh mà có bếp ăn tập thể.

Theo thông tin từ Văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, đến thời điểm này có 6 tấn chuối đang trên đường vận chuyển về các điểm bán chính thức ở thành phố Biên Hòa. Với sự chung tay, ủng hộ từ người dân số lượng chuối được “giải cứu” ngày càng tăng. Hi vọng rằng, chính hiệu quả thiết thực, cụ thể và tích cực từ chiến dịch này sẽ góp phần ổn định giá chuối và hỗ trợ người nhà vườn cũng như phát huy vai trò đồng hành của thanh niên tỉnh nhà với người dân.

Các địa điểm nhận đăng ký mua chuối và bán chuối ủng hộ bà con nông dân Đồng Nai:

Trụ sở cơ quan Tỉnh đoàn Đồng Nai, số 31, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, Biên Hòa, Đồng Nai

419 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TPHCM

Văn phòng Đoàn Thanh niên ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (140, Lê Trọng Tấn, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM)

5 Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, TPHCM

136 Nguyên Hồng, phường 1, quận Gò Vấp, TPHCM (ngay vòng xoay Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định-Nguyên Hồng)

10k2 khu TTTM Nguyễn Thái Học, phường 7, TP. Vũng Tàu. (Gần nhà hàng Hữu Nghị)

379 Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM.

18 Lê Văn Thiêm, khu phố Hưng Phước 1, phường Tân Phong, quận 7, TPHCM

Minh Khuê​

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập