NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
ÂN DUNG NGƯỜI TRẺ
Đồng Nai: Gương sáng “Sao tháng Giêng”
Cập nhật 10/01/2017 10:44

Nhân dịp kỷ niệm niệm 67 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9-1), tỉnh Đồng Nai vinh dự có 2 sinh viên được nhận Danh hiệu “Sao tháng Giêng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng đó là bạn Võ Văn Mạnh Em, sinh viên Khoa kỹ thuật Hóa học và Môi trường, Trường đại học Lạc Hồng và bạn Trần Xuân Nhật, sinh viên Khoa sư phạm khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai.​​​

Võ Văn Mạnh Em –Tấm gương sáng trong học tập và hoạt động phong trào.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh An Giang. Gia đình thuần nông, là con thứ năm trong một gia đình có đến sáu chị em. Em trai năm 14 tuổi lại mắc chứng động kinh, bố Mạnh Em cũng mắt bệnh động kinh do di chứng chấn thương đầu để lại; hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, dù thế vẫn không thể cản bước Mạnh Em trên con đường tìm kiếm thành công bằng tri thức.

Năm 2007, là học sinh lớp 10, xác định được đam mê của mình với bộ môn thể thao bóng chuyền, Mạnh Em bắt đầu chơi bóng từ đó. Năm 2009 sau khi tốt nghiệp THPT, Mạnh Em đã thi và trúng tuyển vào 02 trường đại học lớn (Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM và Đại học Cần Thơ) nhưng với hoàn cảnh kinh tế gia đình hết sức khó khăn Mạnh Em đã quyết định tạm ngừng việc học lại và với niềm đam mê thể thao bóng chuyền của mình, Mạnh Em đã quyết định nộp đơn vào Trung tâm thể dục thể thao quốc phòng 4 làm vận động viên bóng chuyền tại Trung tâm. Năm 2012 Mạnh Em được tuyển vào biên chế của Trung tâm theo diện nghĩa vụ quân sự.

DHLH-MANH.jpg 
            Võ Văn Mạnh Em

Từ những năm tháng công tác trong Quân đội, Mạnh Em đã sớm nhận thức được vai trò, trách nhiệm của Thanh niên đối với xã hội, đối với sự nghiệp kiến thiết và bảo vệ tổ quốc, năm 2014 xuất ngũ về nhà, xác định con đường duy nhất để thoát cảnh khó khăn hiện giờ là con đường tri thức, với sự ủng hộ động viên của gia đình, Mạnh Em đã mạnh dạn nộp hồ sơ dự tuyển vào trường Đại học Lạc Hồng và may mắn thay em đã trúng tuyển vào trường Đại học Lạc Hồng.

Hiện Mạnh Em là sinh viên năm hai của Trường Đại học Lạc Hồng, ngay từ những ngày đầu làm sinh viên của trường, Mạnh Em đa tích cực tham gia các phong trào tình nguyện do Đoàn – Hội Sinh viên trường và tỉnh tổ chức. Phát huy tốt vai trò của bản thân với các hoạt động Đoàn – Hội của trường, Mạnh Em nhanh chóng được tín nhiệm và giao phó các nhiệm vụ lớn của tổ chức. Đến nay, Mạnh Em đã kinh qua các nhiệm vụ như: Bí thư chi Đoàn 14TP111, Đội trưởng Đội Phát Thanh trường, Đội trưởng đội quyên góp kinh phí thực hiện Nhà nhân ái trong chiến dịch Mùa hè xanh 2015, Đội trưởng Chiến dịch Tiếp sức đến trường 2015; Phụ trách đội sinh viên tình nguyện Hội thao người khuyết tật toàn quốc năm 2015, hiện nay là Phó Bí thư Đoàn khoa, Liên Chi hội trưởng Liên Chi hội sinh viên khoa Kỹ thuật Hóa học – Môi trường trường Đh Lạc Hồng, đóng vai trò chủ chốt trong nhiều hoạt động tình nguyện, hoạt động phong trào của trường, bản thân trực tiếp tổ chức hoặc tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện, tổ chức các hội thao bóng chuyền, bóng đá cấp trường, cấp khoa …Tất cả các hoạt động này tạo điều kiện cho em được cống hiến sức trẻ, sức khỏe của tuổi trẻ, được rèn luyện nhiều hơn. Ở vai trò là sinh viên, cán bộ Đoàn – Hội trường, vừa học vừa cống hiến cho các hoạt động phong trào Đôi khi em gặp những khó khăn và áp lực trong học tập cũng như quá trình hoạt động. Tuy vậy, qua quá trình rèn luyện bản thân em đã thừa kế và tự rút kinh nghiệm nhiều trong kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc, quản lý nhân sự. Đây là những trải nghiệm, kinh nghiệm vô giá mà hoạt động phong trào đã mang lại cho em.

Vào đầu năm học 2015 - 2016 em được phân công phụ trách CLB Kỹ Năng Trường ĐH Lạc Hồng. CLB là sân chơi lành mạnh dành cho sinh viên, nhằm tạo môi trường giúp sinh viên rèn đức luyện tài, bồi dưỡng kỹ năng công tác Đoàn – Hội, kỹ năng mềm, là nơi tập hợp sức trẻ tình nguyện sinh viên Lạc Hồng nhằm góp phần xây dựng phong trào Đoàn - Hội sinh viên trường ngày càng phát triển. CLB hiện tại duy trì sinh hoạt thường xuyên cho hơn 60 sinh viên, định kỳ vào lúc 17h00 thứ năm hàng tuần. Chủ đề sinh hoạt hàng tuần được thay đổi đa dạng và gần gũi với đời sống sinh viên, tập trung vào xây dựng vai trò, trách nhiệm của thanh niên với bản thân, gia đình, xã hội; tạo môi trường để sinh viên trải nghiệm, rèn luyện các kỹ năng mềm phục vụ cho bản thân trong quá trình lập nghiệp, đáp ứng công việc, yêu cầu nhà tuyển dụng sau khi ra trường như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng hoạt náo, kỹ năng quản lý nhân sự, quản lý thời gian,.. Đến nay CLB thực sự là sân chơi, môi trường rèn luyện sôi nổi trong sinh viên Lạc Hồng. Bản thân Mạnh Em cùng các bạn điều hành viên khác thực sự vô cùng hạnh phúc khi CLB được phát triển như hôm nay. Để CLB tiếp tục phát triển hơn nữa hẳn còn nhiều khó khăn thử thách. Tuy vậy với lòng quyết tâm của tuổi trẻ, lòng hăng say của bản thân và toàn thể thành viên CLB, Mạnh Em tin CLB rằng CLB sẽ làm được nhiều điều bổ ích hơn nửa cho sinh viên.

Chia sẻ một vài kỷ niệm đẹp trong quá trình hoạt động: “Mạnh Em đã có rất nhiều kỷ niệm để lại ấn tượng lớn nhất đối với bạn là kỷ niệm về chuyến thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam do trường ĐH Lạc Hồng tài trợ, thực hiện ở hai huyện Cẩm Mỹ và Định Quán. Tháp tùng theo đoàn công tác, em được dẫn đến nhà một cậu bé nạn nhân chất độc da cam. Cậu khoảng 15 tuổi, dáng người hơi còm, yếu ớt và khuyết tật không có hai cánh tay. Mạnh Em đã vô cùng xúc động khi em dùng chân để viết chữ, nét chữ điều và đẹp. Hình ảnh đó như một liều thuốc tinh thần cho lòng nghị lực, dũng cảm đương đầu với bất hạnh, họ tàn nhưng không phế. Quả là một hình ảnh tuyệt đẹp.”

Chia sẻ về thành tích học tập của mình, Mạnh Em chia sẻ: Muốn học tốt thì phải xác định động lực học tập đúng đắn, trả lời các câu hỏi: học để làm gì? Học cho ai? Không học có được không?… Sau khi có được các câu trả lời trên, cần tìm một phương pháp học tập cho riêng mình. Với Mạnh Em, bạn luôn xác định rõ mục tiêu học tập; chia nhỏ mục tiêu để phân bố lộ trình và sức học phù hợp; bám sát kế hoạch học tập để thực hiện, có như vậy mới theo được các mục tiêu khó; đồng thời trong quá trình học, sinh viên cần quan tâm nhiều hơn đến quá trình tương tác với giảng viên trên giảng đường song song với quá trình tự nghiên cứu tài liệu. Ở môi trường đại học quá trình tự học được đề cao, hãy thổi đam mê vào sự học, sinh viên sẽ thu được kết quả khả quan hơn.

Ghi nhận những cống hiến và thành tích học tập tiêu biểu của mình, Mạnh Em đã vinh dự đạt nhiều khen thưởng trong thời gian công tác tại Trung tâm TDTT Quốc phòng 4: Các Giấy khen hoàn thành nhiệm vụ các năm 2009, 2010, 2011; là học sinh giỏi các năm học 2014 – 2015, năm học 2015 – 2016; hai năm liền đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt” tỉnh Đồng Nai năm 2015, 2016; ghi nhận những đóng góp cho phong trào, nằm trong chương trình lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai, Mạnh Em đã vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương là 1 trong 85 gương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai; đặc biệt, vừa qua Mạnh Em đã vinh dự là 01 trong 02 đại biểu tỉnh Đồng Nai được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xét trao giải thưởng “Sao tháng giêng” vì có thành tích học tập tốt và có nhiều đóng góp trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm  học 2015 – 2016.


Trần Xuân Nhật – Thủ lĩnh Thanh niên tiêu biểu của Trường

Một điều ấn tượng khi được tiếp xúc với Nhật đó chính là nỗ lực phi thường trong cuộc sống và học tập, tinh thần trách nhiệm với công việc và đam mê các hoạt động phong trào.

Sinh ra và lớn lên tại xã Gia Tân III, huyện Thống Nhất. Không may mắn khi lên 5 tuổi Xuân Nhật thường xuyên bị đau nhức các khớp tay, chân tới mức không đi lại được. Cha mẹ đưa em lên khám thì được bác sỹ chuẩn đoán mang trong mình căn bệnh“thấp tim, viêm khớp dạng thấp”, đây là dạng bệnh gây đau ở các khớp và luôn có nguy cơ ảnh hưởng tim đến 85%, sau đó em trai Nhật cũng mắc phải căn bệnh như anh mình, cha mẹ hai em đã dồn sức giành lại sự sống cho hai đứa con trai. Lúc đó, chi phí chữa chạy hàng tháng lên tới 2-3 triệu đồng đã làm gia đình Nhật lao đao, khốn đốn bởi lẽ nguồn sống của cả gia đình em dựa vào luống rau do cha vun trồng và một sào ruộng của mẹ cày cấy. Đến nay, hai anh em vẫn phải uống thuốc đều đặn mới giảm nguy cơ bệnh tăng nặng; đi lại, hoạt động được đều nhờ thuốc, ngày nào không uống thuốc, chân tay đau nhức, không thể cử động được và chi phí lên tới 5-7 triệu đồng/tháng.Thế nhưng, với nỗ lực phi thường chàng trai “Hạt tiêu” này khiến thầy cô, bạn bè cảm phục bởi sự nỗ lực và thành tích xuất sắc mà năm qua ở chàng sinh viên Trần Xuân Nhật, đã tốt nghiệp đại học và đang công tác tại Hội Sinh viên tỉnh, chính là nghị lực vượt lên bệnh tật, hoàn cảnh để học tốt, tích cực tham gia hoạt động phong trào.

02 Tran Xuan Nhat.jpg 
      Trần Xuân Nhật

Xuân Nhật chia sẻ: “Trước đây do sức khỏe yếu em không khỏi mặc cảm, tự ti. Có thời điểm, em muốn buông xuôi tất cả, nhưng đến khi đọc cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế của một tác giả nước ngoài, em nhận ra cuộc sống của mỗi người đều do bản thân mình quyêt định và đặc biệt khi chứng kiến cha mẹ em vẫn đang ngày đêm khổ cực vì cuộc mưu sinh khiến em quyết định thay đổi suy nghĩ, sống lạc quan, nỗ lực trong cuộc sống, học tập”.

Bên cạnh nỗ lực vượt qua nỗi đau, sự mặc cảm bệnh tật, Xuân Nhật còn là tấm gương về sự vượt khó. Thương cha mẹ vất vả, từ khi còn là học sinh Nhật luôn ý thức phải học thật giỏi để có được những suất học bổng giúp cha mẹ vơi bớt gánh nặng, năm học nào Nhật cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi của trường. Ngoài ra, em còn phụ cha mẹ công việc gia đình, chăm cho những luống rau luôn xanh tốt. Khi bước vào giảng đường đại học, Nhật tranh thủ sau giờ học đi dạy thêm để có thêm thu nhập phụ giúp cha mẹ.Hiện nay, sau khi đã tốt nghiệp với thành tích cao trong học tập và hoạt động, Nhật về công tác tại Hội Sinh viên tỉnh, nhưng để có thể tự trang trải cuộc sống, buổi tối Nhật tiếp tục nhận dạy kèm 3 lớp/tuần.

Đáng khâm phục và trân trọng hơn, mặc dù sức khỏe yếu, mỗi khi thời tiết thay đổi chân tay đau nhức đi lại khó khăn nhưng Nhật luôn là một trong những sinh viên tích cực, đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn, Hội Sinh viên và được Tỉnh Đoàn, Hội sinh viên tỉnh, Trung ương Hội Sinh viên tặng nhiều bằng khen về: Đạt thành tích xuất sắc trong chiến dịch mùa hè anh, Đạt thành tích xuất sắc trong chiến dịch Tiếp sức mùa thi, Đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, công tác Hội…; Đặc biệt, Xuân Nhật đạt nhiều giải cao trong các hội thi, như: giải nhất “Thủ lĩnh sinh viên’’ tỉnh năm 2016, tốp 6 hội thi “Thủ lĩnh sinh viên’’ toàn quốc năm 2016, đạt thành tích xuất sắc tại hội thi “Nghiệp vụ sư phạm toàn quốc lần thứ V’’, Giải nhất Hội thi “Sinh viên Tài năng – Trách nhiệm tỉnh Đồng Nai năm 2016”...

Chia sẻ về bí quyết để vươn lên trong cuộc sống và chủ nhân của những thành tích trên, Nhật nói: “Điều quan trọng là nỗ lực, không đầu hàng hoàn cảnh, số phận, có kế hoạch và quyết tâm để thực hiện kế hoạch đó với nhiệt huyết của tuổi trẻ”.

Nhận được Danh hiệu “Sao Tháng Giêng” năm 2016, xúc động Nhật nói: “Em rất tự hào và vinh dự khi nhận được danh hiệu cao quý này, đây là món quà em giành tặng cha mẹ cho suốt chặng đường đồng hành cùng các con và như một động lực tiếp sức cho em trên chặng đường sắp tới để thực hiện ước mơ là có sức khỏe để tiếp tục đeo đuổi ước mơ trở thành một thầy giáo dạy toán vừa để truyền niềm đam mê, nghị lực vươn lên trong học tập cho học sinh nghèo, vừa lo cho bản thân, đỡ đần cha mẹ lúc về già”.

Minh Khuê

CÁC TIN KHÁC
» Nâng cao hiệu quả hoạt động Nhà thiếu nhi tỉnh được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đội và phong trào thiếu nhi (29/11/2023 09:40)
» Đoàn trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai: Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023 (29/11/2023 09:30)
» Đoàn trường Cao đẳng y tế Đồng Nai: Tổ chức Hội thi văn nghệ Kỷ niệm 41 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023) (30/11/2023 08:39)
» Đoàn trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai: Tổ chức chương trình “khúc hát tri ân” kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023). (29/11/2023 17:17)
» Đoàn trường Cao đẳng Công nghệ cao: Hơn 650 học sinh – sinh viên Cao đẳng công nghệ cao Đồng Nai hưởng ứng ngày pháp luật việt nam 9/11/2023 (29/11/2023 08:38)
» Đoàn trường Đại học Lạc Hồng: Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2023 (30/11/2023 18:49)
» Đoàn trường Cao đẳng y tế Đồng Nai: Tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho sinh viên hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023. (28/11/2023 15:30)
» Đoàn trường Đại học Công nghệ Đồng Nai: Tổ chức chương trình talkshow hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023. (28/11/2023 11:24)
» Tân Phú: Tổ chức Phiên tòa giả định với chủ đề “ Phòng chống ma tuý trong học đường” hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 (27/11/2023 17:28)
» Đoàn trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi: Phiên tòa giả định gắn với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp - phòng chống bạo lực học đường” hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2023 (29/11/2023 08:01)
1 - 10 Next
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập