NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
XUNG KÍCH - ĐỒNG HÀNH
Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ hội nhập hướng tới "Công dân toàn cầu"
Cập nhật 05/01/2017 10:59

Chiều 4/1, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Toạ đàm xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ hội nhập hướng tới “Công dân toàn cầu”.Tham gia toạ đàm có đồng chí Vũ Khoan - nguyên Bí thư T.Ư Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Vũ Bình - Đại sứ, Phó Vụ trưởng Vụ UNESCO Bộ Ngoại giao; đồng chí Lê Quốc Minh - Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamplus; cùng nhiều đại biểu đại diện cho các nhà khoa học trẻ, cán bộ Đoàn, du học sinh, doanh nhân trẻ, sinh viên...

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng chia sẻ, trao đổi về những phẩm chất cần có của một công dân toàn cầu; đưa ra một số khuyến nghị xây dựng thanh niên Việt Nam trở thành "Công dân toàn cầu"; kinh nghiệm của một số nước trong việc giáo dục công dân, thế hệ trẻ trở thành công dân toàn cầu; các tiêu chí của thanh niên Việt Nam khi hội nhập quốc tế và khởi nghiệp; vai trò của tổ chức Đoàn và báo chí trong tạo môi trường, cung cấp thông tin, tuyên truyền, định hướng để thanh niên trở thành công dân toàn cầu...

1dsasdvxc sdvsdv.jpg

Đồng chí Vũ Khoan - nguyên Bí thư T.Ư Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ những kinh nghiệm trong hội nhập quốc tế​

Theo đồng chí Vũ Khoan, hội nhập là gắn kết mình với thế giới theo luật chơi chung và là một xu hướng tất yếu. Muốn hội nhập, mỗi người cần có hiểu biết về kinh tế, chính trị, luật pháp và văn hóa của thế giới. Hội nhập không phải là phô diễn cái mình có mà quan trọng hơn là thu lượm tinh hoa bên ngoài về phục vụ đất nước.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, chúng ta có thể thể hiện tư cách công dân toàn cầu ngay ở trong nước, chứ không chỉ khi bước ra thế giới, vì trong điều kiện mở cửa như hiện nay, các yếu tố nước ngoài xuất hiện rất nhiều trong nước... "Tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên hay start-up (khởi nghiệp sáng tạo) cũng chính là thể hiện tư cách công dân toàn cầu, vì đây là vấn của một nước nhưng có ảnh hưởng và ý nghĩa toàn cầu", đồng chí Vũ Khoan nêu rõ.

Theo anh Lê Quốc Minh - Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamplus, để hướng tới công dân toàn cầu cần sự thay đổi về tư duy. Muốn hội nhập, mỗi chúng ta phải là một công dân có trách nhiệm, chuyên nghiệp và sáng tạo. Báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, góp phần tuyên truyền, định hướng hình thành công dân toàn cầu.

2dycvrtdfgdfg.jpg
3wtdfbbnuiojk.jpg

Các đại biểu đóng góp ý kiến trao đổi về hội nhập quốc tế và những tiêu chuẩn cần có của một "công dân toàn cầu"​

Nhiều đại biểu cho rằng, để hội nhập quốc tế, thanh niên cần có nền tảng sức khỏe, kỹ năng hội nhập, trình độ ngoại ngữ và am hiểu luật pháp quốc tế... Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng, tổ chức Đoàn cần có thêm nhiều chương trình, hoạt động để nâng cao nhận thức, hành động thực tiễn và xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho thanh niên tham gia sâu hơn vào hội nhập quốc tế.

Phát biểu kết luận tọa đàm, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, tọa đàm đã diễn ra sôi nổi với những chia sẻ, trao đổi của đồng chí Vũ Khoan cùng nhiều ý kiến của các đại biểu về xây dựng hình mẫu thanh niên thời hội nhập hướng tới việc xây dựng hình ảnh “thanh niên toàn cầu”, “công dân toàn cầu”… Tuy nhiên, đây là vấn đề khó và rộng nên trong phạm vi toạ đàm chưa thể giải quyết thấu đáo những vấn đề đặt ra, mà cần tiếp tục trao đổi, tìm giải pháp trong thời gian tới.

4fgdfgtrybrfgrbcv.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu kết luận tọa đàm​

Theo anh Nguyễn Ngọc Lương, xu thế hội nhập, toàn cầu hóa là quy luật tất yếu và khách quan, đòi hỏi công dân nói chung và thanh niên phải rèn luyện, phấn đấu để có những phẩm chất, tiêu chuẩn tham gia vào quá trình hội nhập. Các ý kiến trao đổi, thảo luận đã làm nổi bật lên 10 tiêu chí đối với thanh niên khi tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế gồm: hiểu biết về văn hoá Việt Nam và các nước trên thế giới; có sức khoẻ tốt; có trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh; hiểu biết về luật pháp, thông lệ quốc tế; có nền tảng khoa học công nghệ; có năng lực thực tiễn và kiến thức chuyên sâu vào một lĩnh vực; có kỹ năng mềm trong hội nhập quốc tế; có tác phong làm việc chuyên nghiệp, ứng xử văn hoá, văn minh; có lòng yêu nước, tinh thần cầu thị học hỏi; có bản lĩnh và khát vọng vươn lên và trách nhiệm với cộng đồng.

Bí thư Trung ương Đoàn cũng khẳng định, việc xây dựng hình mẫu thanh niên với các tiêu chí "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn" đã được Trung ương Đoàn triển khai từ rất sớm. Đây là nội dung quan trọng, được triển khai kiên trì, liên tục, nhất là trong thời kỳ CNTT phát triển và hội nhập toàn cầu sâu rộng như hiện nay. Cùng với hệ thống chính trị và toàn xã hội thì tổ chức Đoàn Thanh niên đã tạo được môi trường thực tiễn để thanh niên xung kích trong hội nhập quốc tế. Trong thời gian tới, tổ chức Đoàn cùng với việc tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho đoàn viên, thanh niên cũng sẽ chú trọng nâng cao kỹ năng mềm, kỹ năng hội nhập quốc tế cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên; đồng thời tổ chức Đoàn, Hội sẽ tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức thanh niên quốc tế để tạo môi trường rèn luyện thực tế cho thanh niên.​

Nguồn: doanthanhnien.vn
 
CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập