NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
HOẠT ĐỘNG ĐOÀN
Chú trọng hiệu quả quản lý đoàn viên
Cập nhật 06/01/2015 07:38


Thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

images1026185_5_doan_vien.jpg
Một buổi sinh hoạt của Đoàn xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) với thanh niên công nhân nhà trọ.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, bên cạnh công tác phát triển đoàn viên, một trong những giải pháp mà các cấp bộ Đoàn cần chú trọng, đó là nâng cao hiệu quả công tác quản lý đoàn viên nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đoàn các cấp đề ra.

* Đổi mới công tác phát triển đoàn viên

Năm 2014, Thành đoàn Biên Hòa đã phát triển mới được gần 5,7 ngàn đoàn viên (tăng 12% so với tổng số đoàn viên phát triển được trong năm 2013), vượt chỉ tiêu Tỉnh đoàn đề ra (tăng từ 10% trở lên). Anh Trần Phạm Quốc Dũng, Phó bí thư Thành đoàn Biên Hòa, chia sẻ nếu như công tác phát triển đoàn viên mới trong khối trường học, hành chính sự nghiệp hay lực lượng vũ trang nhiều thuận lợi, thì công tác tập hợp, kết nạp đoàn viên tại địa bàn dân cư rất khó khăn, nhất là lực lượng thanh niên công nhân ở các khu nhà trọ thường xuyên di chuyển chỗ ở, chế độ làm việc ca kíp, buộc các cấp bộ Đoàn phải điều chỉnh thời gian và nội dung sinh hoạt cho phù hợp để thu hút thanh niên, tạo nguồn phát triển đoàn viên mới.

Chị Lê Thị Ngọc Loan, Phó bí thư Tỉnh đoàn, cho hay không chỉ thay đổi thời gian, nội dung sinh hoạt Đoàn để thu hút thanh niên mà một số đơn vị đã chủ động  đổi mới công tác phát triển đoàn viên, như: tổ chức hoạt động tìm hiểu di tích lịch sử hay kết nạp Đoàn một cách trang trọng tại các khu di tích, khu tưởng niệm, công trình thanh niên, phòng truyền thống của Đoàn thanh niên…

Huyện đoàn Nhơn Trạch trong năm qua đã phát triển được trên 4 ngàn đoàn viên mới (tăng gần 14% so với số đoàn viên phát triển năm 2013). Anh Trần Hoàng Sự, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch bộc bạch, để vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, ngay từ đầu năm Huyện đoàn đã triển khai kế hoạch tổ chức các lớp đối tượng Đoàn. Đặc biệt trong năm 2014, Huyện đoàn đã tổ chức 2 đợt kết nạp tập thể tại Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch cho 1,1 ngàn đoàn viên. “Việc làm này không chỉ mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử địa phương cho đoàn viên, thanh niên, mà còn thể hiện sự trang trọng, người được kết nạp cảm thấy vinh dự, tự hào khi đứng vào hàng ngũ của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh” - anh Sự nói.

* Nâng cao chất lượng quản lý đoàn viên

Trong năm 2014, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phát triển được gần 45 ngàn đoàn viên mới (vượt 12% so với chỉ tiêu đề ra). Bên cạnh một số đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu (tăng từ 10% trở lên so với số đoàn viên phát triển mới trong năm 2013), vẫn còn một số đơn vị chưa đạt chỉ tiêu, như các Huyện đoàn: Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Tân Phú. Riêng Huyện đoàn Thống Nhất không những không đạt chỉ tiêu mà số lượng đoàn viên phát triển mới năm 2014 giảm hơn so với số lượng đoàn viên năm 2013 (trên 11%).

Chị Lê Thị Ngọc Loan, Phó bí thư Tỉnh đoàn, cho biết tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2014, năm 2015 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch kết nạp “Lớp đoàn viên 85 năm Đảng Cộng sản Việt Nam” nhằm tuyên truyền về chặng đường lịch sử 85 năm xây dựng và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2015); tuyên truyền về ý nghĩa của đại hội Đảng các cấp; tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên; khơi dậy niềm vinh dự, tự hào đối với đoàn viên mới được kết nạp. 

Đáng chú ý ở không ít cơ sở, việc tập hợp thanh niên và quản lý đoàn viên chưa chặt chẽ, số lượng đoàn viên sau khi tiến hành khảo sát giảm đi đáng kể, khiến cho tỷ lệ tập hợp và quản lý đoàn viên năm 2014 giảm hơn so với năm trước. Năm 2014, Huyện đoàn Vĩnh Cửu phát triển mới được trên 3,8 ngàn đoàn viên, nhưng số lượng đoàn viên trên địa bàn huyện giảm 6,6 ngàn đoàn viên do chuyển đi, trưởng thành, kéo tỷ lệ tập hợp thanh niên giảm 14% so với năm 2013. Theo chị Lê Thị Ngọc Loan, nguyên nhân của việc số liệu báo cáo chênh với số liệu thực là do đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở chưa thực sự sâu sát với đoàn viên, chưa thực hiện nghiêm việc chuyển sinh hoạt Đoàn tạm thời cho đoàn viên, dẫn đến nhiều đoàn viên đi làm ăn xa không tham gia sinh hoạt nhưng vẫn có tên trong danh sách; quy trình, thủ tục tiếp nhận và chuyển sinh hoạt Đoàn cho đoàn viên ở nhiều nơi chưa đảm bảo quy định…

Từ thực tế của địa phương, anh Nguyễn Thanh Bình, Phó bí thư Huyện đoàn Vĩnh Cửu, khẳng định trong thời gian tới, huyện sẽ siết chặt công tác quản lý đoàn viên bằng hình thức giao ban hàng tháng với các Đoàn xã; tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên các chi đoàn, thực hiện báo cáo số liệu đoàn viên có mặt mà chi đoàn đang quản lý theo định kỳ một tháng, 3 tháng, 6 tháng và một năm; thực hiện nghiêm quy trình chuyển sinh hoạt Đoàn tạm thời, xóa tên, trưởng thành Đoàn theo đúng Điều lệ Đoàn.

Nga Sơn

(nguồn từ báo Đồng Nai)

 

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập