NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930 - 03/02/2023) - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO! - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI THÁNG THANH NIÊN NĂM 2023. - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2023) - TUỔI TRẺ ĐỒNG NAI THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ X VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022 - 2027.
Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
HỘI LHTN VIỆT NAM
Tự hào truyền thống 60 năm truyền thống Hội liên hiện thanh niên Việt Nam
Cập nhật 12/09/2016 10:45
         Trong lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã cùng cha ông chiến đấu kiên cường để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào của dân tộc, tuổi trẻ đều là lớp người đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với những tấm gương oanh liệt. Đặc biệt từ khi có Đảng, thanh niên Việt Nam đã liên tiếp lập nên những chiến công mới, viết tiếp những trang sử vàng vào lịch sử của dân tộc. Trải qua gần một thế kỷ xây dựng, phấn đấu trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 27/9/1945, tại Đại hội Đoàn Thanh niên Cứu quốc thành phố Hà Nội, Bác Hồ đã chỉ thị phải hình thành một mặt trận thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Đứng trước yêu cầu đó, ngày 27/3/1946 Bác Hồ ký Sắc lệnh số 38 về việc thành lập Nha Thanh niên và Thể thao. Vào thời gian trên, Ban Thường vụ Trung ương Đảng chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh chuẩn bị thành lập Đoàn Thanh niên Việt Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu đoàn kết, tập hợp mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam phục vụ sự nghiệp "Kháng chiến kiến quốc". Tháng 6/1946 Tổng đoàn Thanh niên Việt Nam ra đời (gọi tắt là Đoàn Thanh niên Việt Nam), sau đổi thành Liên đoàn Thanh niên Việt Nam - là một tổ chức rộng rãi của mọi thanh niên yêu nước tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Liên đoàn do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Cuối năm 1946 Liên đoàn Thanh niên Việt Nam là thành viên chính thức của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới.

Tháng 02/1950, Liên đoàn thanh niên Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ I tại căn cứ địa Việt Bắc trong khói lửa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, các đại biểu từ khắp các vùng miền của Tổ quốc đã về dự. Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự. Phát biểu tại Đại hội, Bác Hồ kính yêu đã ân cần dặn “phải thực hiện đoàn kết, đại đoàn kết trong phong trào thanh niên, phải giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”. Đại hội Liên đoàn Thanh niên Việt Nam là sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên với vai trò nòng cốt của Đoàn Thanh niên Cứu quốc. Sau đại hội, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam đã động viên lớp lớp thanh niên hăng hái tham gia các phong trào thi đua tòng quân giết giặc lập công, đẩy mạnh chiến tranh du kích sau lưng địch, đấu tranh chống khủng bố, chống đàn áp, chống bắt lính, đòi tự do, dân chủ, hoà bình trong các đô thị lớn như: Hà Nội, Huế, Sài Gòn… với tinh thần “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” theo tiếng gọi “Lên đàng” của non sông đất nước.

Ngày 08/10/1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động mặt trận thống nhất thanh niên tổ chức Đại hội tại Nhà hát lớn – Thủ đô Hà Nội. Đại hội đã thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam với tên gọi chung là Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Ngày 15/10/1956, Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự. Huấn thị tại Đại hội, Bác Hồ căn dặn: “Là người chủ tương lai, cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, để mình làm chủ mai sau”. Trong suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tuổi trẻ Việt Nam luôn nêu cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa yêu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, biết bao thế hệ anh hùng tuổi trẻ đã cống hiến tuổi xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, mỗi thanh niên Việt Nam chúng ta có quyền tự hào: Trong mỗi chặng đường của lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nêu cao các truyền thống vẻ vang của Hội và các tầng lớp thanh niên Việt Nam. Đó là:

1. Truyền thống yêu nước nồng nàn, một lòng trung thành với chế độ, với lý tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Truyền thống quý báu đó đã tạo nên động lực vô cùng quý giá xuyên xuốt các chặng đường lịch sử; thế hệ trẻ sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, điều kiện nào thanh niên nước ta quyết không quản ngại khó khăn, gian khổ hi sinh, chiến đấu quên mình, say mê, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động sản xuất, xung phong tình nguyện, đoàn kết thương yêu nhau vươn lên góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

2. Truyền thống gắn bó, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong tổ chức Hội, tin tưởng và tự hào về Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, ra sức xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên và tạo nguồn lực bổ sung cho Đoàn. Truyền thống đoàn kết, gắn bó thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập, lao động, sẵn sàng nhường áo sẻ cơm, sẵn sàng giúp đỡ đồng bào bị thiên tai địch họa “Thương người như thể thương thân” đó là truyền thống quý báu được hun đúc nên từ hàng ngàn đời nay của thanh niên nước ta. Chính nhờ đó tạo nên sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn cho thanh niên nước ta, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa .

3. Truyền thống của đội quân xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề mà lịch sử giao phó, dám đi đến những nơi gian khổ nhất, khi Đảng và nhân dân kêu gọi, thanh niên luôn sẵn sàng với tinh thần tự giác cao. Các thế hệ đi trước đã tình nguyện “Xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”; “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”; “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” cho đến “Thanh niên lập nghiệp”; “Tuổi trẻ giữ nước”; “Thanh niên tình nguyện”…đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cả quá trình lịch sử với truyền thống của đội quân xung phong tình nguyện bắt nguồn từ lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, không cam chịu mất nước, làm nô lệ; không cam chịu đói nghèo lạc hậu. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

4. Truyền thống hiếu học, cần cù, say mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, có hoài bão lớn để vươn tới những đỉnh cao của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao. Say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, dù trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn vẫn quyết tâm học tập, tèn luyện, cống hiến cho sự nghiệp của dân tộc và của Đảng.

Đất nước đổi mới, với nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, thanh niên Việt Nam lại tiếp tục là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều phong trào, nhiều chương trình hành động do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức, phát động đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Có thể nói, những thành tựu mà đất nước ta đã đạt được trong những năm đổi mới vừa qua có công sức đóng góp to lớn và xứng đáng của thanh niên chúng ta.

 Với những cống hiến xuất sắc của các thế hệ cán bộ, hội viên và các tầng lớp thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2009 và Huân chương Hồ Chí Minh năm 2005 vì “Đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, vận động thanh niên tham gia các phong trào phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Tại Đồng Nai, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai cũng đã trải qua những chặng đường đầy thử thách cam go. Trong mọi thời kỳ của cách mạng, thanh niên Đồng Nai luôn dấy lên những phong trào hành động có sức cổ vũ mạnh mẽ. Với các phong trào đình công bãi khóa chống bắt lính; phá ấp chiến lược... thanh niên Đồng Nai đã làm thất bại những âm mưu thủ đoạn của kẻ địch, góp phần tạo thế và lực cho cách mạng. Đặc biệt phong trào tòng quân, đi ra chiến khu luôn cuốn hút mọi tầng lớp thanh niên lên đường với khí thế “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”... Ngày nay sứ mệnh lịch sử lại đặt lên vai các thế hệ thanh niên Đồng Nai những thử thách, luôn phải đương đầu với nhiều vấn đề kinh tế - xã hội phức tạp, nhưng tuổi trẻ luôn là những cuộc dấn thân, những cuộc ra quân cải tạo đồng ruộng, những hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật; tích cực tham gia các chương trình, các cuộc vận động của Hội như 3 cuộc vận động:  “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”; “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”;  2 chương trình: “Khi Tổ quốc cần”“Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên”. Đặc biệt, thực hiện Chủ đề Đại hội Hội LHTNVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 – 2019 “Tôi yêu tổ quốc tôi”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã góp phần tổ chức, động viên các tầng lớp thanh niên, cùng quân và dân trong tỉnh, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ Đồng Nai, thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ lịch sử vẻ vang, đưa Đồng Nai vững bước đi lên trên con đường xây dựng tỉnh nhà trở thành một tỉnh giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng, thực hiện xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, sánh vai cùng bốn biển năm châu, như Bác Hồ từng mong muốn.

Tự hào về truyền thống vẻ vang của Hội, mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên hãy thi đua thực hiện hiệu quả các chương trình, các cuộc vận động của Hội; đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội; hăng hái thi đua, tình nguyện thực hiện Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và tích cực hưởng ứng phong trào: “ xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc“, “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

hinh 3 kham benh phat thuoc dhdh 123.JPG
Câu Lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người dân

Tự hào với truyền thống vẻ vang 60 năm Hội LHTNVN, thanh niên tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát huy vai trò của mình, xứng đáng là những hạt nhân nòng cốt thực sự trong các phong trào của Đoàn - Hội, luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền vận động hội viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động Đoàn -  Hội; giúp đỡ và giới thiệu thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.​

Trịnh Tình

CÁC TIN KHÁC
PHÓNG SỰ ẢNH
Lượt truy cập :

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Đồng Nai
Địa chỉ: số 33, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Website: doantncshcm.dongnai.gov.vn         Điện thoại: 02513.846.458        E-mail: vanphongtinhdoandn@gmail.com
® Ghi rõ nguồn " Tỉnh Đoàn Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

| Đăng nhập